Honda có thế mạnh á» Äá»ng cÆ¡ bá»n chắc, tiết kiá»m xÄng. TÆ°Æ¡ng ứng vá»i hình ảnh nà y, hãng xe Nháºt cÅ©ng rất cân nhắc và tháºn trá»ng trong viá»c tung sản phẩm má»i Äá» Äạt hiá»u quả cao nhất. Tuy nhiên, vẫn tá»n tại những mẫu xe không Äược Æ°a chuá»ng, doanh sá» không nhÆ° kỳ vá»ng và dần dần rút khá»i thá» trÆ°á»ng.
Wave RSX AT
Honda RSX AT nhanh chóng rÆ¡i và o quên lãng. Ảnh: Trá»ng Nghiá»p. |
RSX AT thá»±c chất Äóng vai trò con bà i cạnh tranh vá»i Äá»i thủ Yamaha hÆ¡n là má»t dá»± án mang tÃnh hiá»u quả của Honda. NÄm 2008, Yamaha thai nghén mẫu xe pha trá»n giữa xe sá» và xe tay ga. Có nghÄ©a xe vẫn mang hình dáng xe sá», dùng xÃch nhÆ°ng lại váºn hà nh không cần sang sá». DÄ© nhiên Honda không thá» Äá» Äá»i thủ chiếm lÄ©nh mảng công nghá» nà y.
Chá» Ãt lâu sau khi Lexam ra mắt, Wave RSX AT trình là ng. vá»i há» truyá»n Äá»ng mang tên CV-Matic, có nguyên tắc hoạt Äá»ng giá»ng há»t Y-CAT của Yamaha. Äiá»m bất lợi của cả hai là váºn hà nh nhÆ° xe ga nhÆ°ng chÃnh lúc Äó xe ga Äang tá»n tại song song và rất phát triá»n. Vô hình trung RSX AT không còn ý nghÄ©a.
Bên cạnh Äó, những nhược Äiá»m váºn hà nh khiến xe lai không thá» tạo dá»±ng Äược chá» Äứng trên thá» trÆ°á»ng nhÆ° chá» Äá» chân hay bá» má»i vì không có cần sá», dây Äai truyá»n Äá»ng không mang tá»i hiá»u quả gia tá»c hay chủ Äá»ng thay Äá»i tá»c Äá» dá»±a và o cấp sá» nhÆ° trên các xe sá». Tạp âm của Äá»ng cÆ¡, há» thá»ng truyá»n Äá»ng dây Äai và các bánh rÄng giảm tá»c cÅ©ng khiến công nghá» sá» dụng cả xÃch và dây cu-roa nhanh chóng rÆ¡i và o quên lãng.
Air Blade 2011
Vóc dáng của Air Blade hÆ°á»ng vá» phần mÅ©i nhiá»u hÆ¡n. Ảnh: Trá»ng Nghiá»p. |
Từ khi ra Äá»i nÄm 2007, Air Blade thá»±c sá»± là Äá»i thủ Äáng gá»m của Yamaha Nouvo. ChÆ°a có má»t mẫu xe nà o liên tục khan hà ng suá»t 4 nÄm nhÆ° Air Blade vá»i tình trạng giá á» Äại lý luôn cao hÆ¡n giá Äá» xuất của Honda Viá»t Nam. NhÆ°ng Äến tháng 4/2011, khi tung ra phiên bản Air Blade vá»i thiết kế má»i thì tình trạng khan hiếm hà ng trong suá»t 4 nÄm trÆ°á»c Äó Äã không còn.
Air Blade 2011 không thay Äá»i chút nà o vá» công nghá» trong khi thiết kế má»i vá»i phần Äầu lá»n, Äèn pha halogen Äôi khiến xe cá»ng ká»nh, không Äược lòng ngÆ°á»i tiêu dùng. TrÆ°á»c Äó Air Blade Äược Äánh giá cao á» sá»± thon gá»n, nhẹ nhà ng. Sá»± quan tâm của khách hà ng vẫn còn nhÆ°ng không Äủ sức gây sá»t nhÆ° trÆ°á»c Äó. Äiá»u nà y khiến khiến hãng xe Nháºt phải tung ra thế há» má»i Air Blade 125 chá» sau má»t nÄm nÄm rưỡi. NhÆ° váºy Air Blade 2011 có vòng Äá»i thiết kế ngắn nhất trong sá» các phiên bản Air Blade.
PCX125
PCX không hợp mắt Äa sá» ngÆ°á»i Viá»t. Ảnh: Honda. |
Ra mÄÌt taÌ£i thiÌ£ trÆ°Æ¡Ìng Việt Nam tÆ°Ì khoaÌng cuôÌi nÄm 2010, PCX taÌ£o má»t cuá»c tranh luáºn lÆ¡Ìn xung quanh thiêÌt kÃªÌ cuÌa xe. KhoÌ kêÌt luáºn xe ÄeÌ£p hay không, nhÆ°ng roÌ raÌng mâÌu xe daÌnh cho châu Ãu naÌy không thÃªÌ hÆ¡Ì£p mÄÌt sÃ´Ì Äông khaÌch haÌng Viá»t. PhâÌn ÄâÌu to, Äuôi nhoÌ, ÄÆ°Æ¡Ìng neÌt nam tiÌnh, caÌ nhân hoÌa cao trong khi ngÆ°Æ¡Ìi tiêu duÌng laÌ£i Æ°a thiÌch sÆ°Ì£ cân ÄôÌi, hoÌa hÆ¡Ì£p.
Honda biêÌt roÌ chiêÌc xe tay ga cao câÌp cÆ¡Ì lÆ¡Ìn khoÌ loÌng ÄaÌ£t doanh sÃ´Ì cao nhÆ° SH hay Air Blade tiêÌn bôÌi ÄaÌ laÌm ÄÆ°Æ¡Ì£c Æ¡Ì Việt Nam. Hãng nà y Äặt ra mục tiêu doanh sá» là 2.000 xe má»i tháng, trong khi Äó lượng xe bán ra của Air Blade Äạt 2 triá»u chiếc sau 6 nÄm, tức khoảng 28.000 xe má»i tháng. Thá»±c tế PCX Äang Äược bán dÆ°á»i giá niêm yết, ngay từ Äầu Äã không tạo nên cÆ¡n sá»t nhÆ° kỳ vá»ng của các Äại lý, dù ra mắt và o thá»i Äiá»m sôi Äá»ng nhất của thá» trÆ°á»ng.
Honda Viá»t Nam Äã cải tiến thiết kế, bá» Äi gá» ná»i giữa yên Äá» tÄng sá»± tiá»n dụng nhÆ°ng vẫn không thay Äá»i Äược quan Äiá»m của khách hà ng. PCX là minh chứng cho thấy má»t thiết kế Äược Æ°a chuá»ng á» châu Ãu chÆ°a chắc Äã Äược Æ°a chuá»ng á» Viá»t Nam.
4. Super Dream 110
Super Dream 110 không còn những ÄÆ°á»ng nét cá tÃnh. Ảnh: Äức Huy. |
Sau những Super Dream Viá»t 2010 hay Super Dream 110i Thái Lan 2012 chÆ°a thá» tạo dá»±ng Äược tên tuá»i nhÆ° huyá»n thoại Dream II những nÄm 1990 thì Äến nay, Honda Viá»t Nam lại tiếp tục giá»i thiá»u Super Dream 110 vá»i những thay Äá»i Äáng ká» trong thiết kế. NhÆ°ng vá»i ngoại hình má»i, phiên bản nà y là mẫu xe xa rá»i nhất so vá»i những gì mà Dream Äã tạo dá»±ng.
Tá»ng thá» Super Dream thế há» má»i là sá»± kết hợp mà u sÆ¡n, các ÄÆ°á»ng nét truyá»n thá»ng trên Dream huyá»n thoại vá»i những bá» pháºn có thiết kế trung hòa có thỠáp dụng cho nhiá»u mẫu xe của Honda. Äầu xe bo tròn to hÆ¡n, các nút Äiá»u khiá»n Äặc trÆ°ng không còn, thay và o Äó loại giá»ng nhÆ° trên hầu hết các dòng xe Honda hiá»n nay.
Sau khi ra mắt cuá»i tháng 6, Super Dream 110 nhanh chóng chìm xuá»ng. Tại các Head, lượng khách hà ng há»i xe cÅ©ng hiếm. Äa phần là ngÆ°á»i trung niên, bá»i mẫu xe nà y không hợp mắt ngÆ°á»i trẻ, lá»p Äá»i tượng Äang rất Æ°a chuá»ng Dream “chiến”. Rất Ãt mẫu xe nà o của Honda mà Äại lý bán dÆ°á»i giá niêm yết ngay cả khi hãng chÆ°a trình là ng.
ÄÆ°Ìc Huy
Ãtô – Xe máy – VnExpress RSS
Những mẫu xe không thà nh công của Honda Viá»t Nam
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét