Chủ Nhật, 29 tháng 9, 2013

Triệu thây ma xé xác người




Má»—i ngày, từng luồng phim bom tấn Mỹ, Hồng Kông, Hàn Quốc, Thái Lan… đua nhau công phá màn ảnh lá»›n và nhỏ Việt Nam. Tác phẩm nào cÅ©ng được quảng bá bài bản và rầm rá»™. Lá»±a xem phim gì là Ä‘iều không dá»… dàng và thậm chí có lúc khổ sở hệt như đứng trÆ°á»›c tủ quần áo lá»™n xá»™n. Loạt bài dài kỳ Giải mã những dòng phim hot xình xịch sẽ giúp Ä‘á»™c giả hiểu thêm về má»™t số ”món ngon” phim ảnh Ä‘ang đắt khách nhất hiện nay.


Là các nhân vật huyền thoại trong văn hóa dân gian Bắc Mỹ và châu Âu, phổ biến từ thế kỷ 19, Zombie vốn là những thây ma hoặc xác chết được hồi sinh bằng những phương pháp bí ẩn, ví dụ như ma thuật.


Những thây ma hoang đường nổi tiếng này đang được Hollywood ném lên màn ảnh. Nhưng có phải chỉ có Hollywood mới có xác sống?


1. Cương Thi: Xác sống Trung Hoa


CÆ°Æ¡ng thi là má»™t xác chết biết Ä‘i trong văn hóa dân gian Trung Quốc, cÅ©ng giống nhÆ° ma cà rồng hay zombie ở phÆ°Æ¡ng Tây. Theo nhÆ° truyền thuyết, ban ngày thì cÆ°Æ¡ng thi nằm trong quan tài hoặc ẩn núp tại những nÆ¡i tối tăm nhÆ° hang Ä‘á»™ng, đến đêm thì Ä‘i lại lang thang vá»›i hai cánh tay duá»—i thẳng về phía trÆ°á»›c. Nó giết chết mọi sinh vật sống để hấp thụ khí – cốt lõi tạo nên sá»± sống.


Triệu thây ma xé xác người - 1


Hình ảnh đặc trÆ°ng của CÆ°Æ¡ng Thi – luôn để hai tay duổi thẳng phía trÆ°á»›c, di chuyển bằng cách nhảy


Ngay từ những năm 1980, đạo diễn, nhà sản xuất kiêm diễn viên Hồng Kim Bảo đã làm hẳn một dòng phim gây sốt trộn kinh dị và hài hước về xác sống biết đi và hai tay luôn duỗi thẳng ra phía trước.


Bộ phim đầu tiên là Quỷ Đả Quỷ/ Chạm Trán Cương Thi xoay quanh 1 anh chàng Trương bị cô vợ của mình lừa gạt đi theo 1 lão bá hộ, 1 ngày nọ cô vợ bị giết và anh chàng mập đã bị người khác vu oan là anh giết vợ mình. Anh phải trốn quan phủ và nhận 1 pháp sư làm sư phụ.


Triệu thây ma xé xác người - 2


Bộ phim Quỷ Đả Quỷ chỉ là khơi mào


Bộ phim ra mắt ăn khách bất ngờ tới nỗi nam diễn viên thân thiết với Thành Long đã làm hẳn 5 phim tiếp theo từ 1985 đến 1992, tất cả xoay quanh những câu chuyện bắt ma, trừ tà của thầy pháp sư và những học trò “nhiều tài lắm tật”.


Triệu thây ma xé xác người - 3


Để Cương Thi thực sự bùng nổ từ 1985


Trong loạt 5 phim tiếp theo đó, tập đầu tiên có tên Cương Thi Thúc Thúc 1985 trở nên cớn sốt phòng vé không thua kém gì Câu Chuyện Cảnh Sát của Thành Long.


Nội dung phim xoay quanh một vị sư phụ chuyên làm nghề trừ tà cùng hai đệ tử của mình. Một lần họ lỡ để một xác chưa chết hẳn biến thành cương thi và reo giắc tội ác. Cuối cùng, nhóm thầy trò phải chiến đấu với ông cương thi, với sự giúp đỡ của một người bạn của sư phụ Kau, họ đã phối hợp thiêu chết ông cương thi.


Triệu thây ma xé xác người - 4
Cảnh trong phim Cương Thi Thúc Thúc


Cương Thi có thể nói là loạt phim đã làm thay đổi lối suy nghĩ của nhiều người về dòng phim hành động, chưởng Hồng Kông. Bởi trước đó, Hồng Kông chủ yếu được biết đến với những phim hành động võ thuật đầy tính bạo lực, ít những câu chuyện hài hước trộn võ thuật và kinh dị như này. Loạt phim cũng khai thác vô cùng hiệu quả những yếu tố dân gian ma mị châu Á.


2. Zombie – Xác Sống kiểu Mỹ


Nếu như Cương Thi đã gây sốt từ những năm trước 1990, thì đến bây giờ Hollywood mới khiến cho dòng phim xác sống trở nên hưng thịnh.


Sự thật, phim về xác sống đã được Hollywood từng khai thác từ cuối những năm 1960, trước cả khi các nhà làm phim Hồng Kông khai thác Cương Thi.


Triệu thây ma xé xác người - 5


Night of the living Dead – bá»™ phim zombie kinh Ä‘iển


Một trong những bộ phim làm về xác sống sớm nhất là phim Night of the Living Dead 1968. Đây là dự án phim kinh dị-độc lập và được cho là phim kinh điển của thể loại phim Zombie.


Cốt truyện chủ yếu diễn ra ở một vùng nông thôn bang Pennsylvania khi người dân phải đối mặt với những thây ma di động do thảm họa vệ tinh rơi từ Sao Kim xuống.


Bá»™ phim Ä‘en trắng này có ngân sách 114.000 USD nhÆ°ng đã thu về tá»›i 42 triệu USD tiền vé. Thành công của phim mở đầu cho loạt phim về xác sống của đạo diá»…n George A.Romemo, hay còn gọi là George A.Romero’s Living Dead. Bá»™ phim có rất nhiều phiên bản làm lại, tiêu biểu là Night of the Living Dead 1996 của đạo diá»…n Tom Savini và bản phim Night of the Living Dead 2006 3D của đạo diá»…n Jeff Broadstreet.


Từ thành công của Night of the Living Dead, hàng loạt phim thảm họa xác sống ở đủ mọi quốc gia nối đuôi nhau được làm ra và ném lên màn ảnh. Những phim gây chú ý có thể kể đến như như Les Revenants (Những Kẻ Trở Lại) của Pháp, Zombie của Ý, REC của Tây Ban Nha, Fido và Pontypool của Canada, Versus của Nhật và The Guard Post của Hàn Quốc.


Triệu thây ma xé xác người - 6


Cảnh trong phim truyền hình zombie ăn khách số một: The Walking Dead


Dòng phim xác sống Mỹ thực sự bùng nổ khi loạt phim truyền hình được nhiều khán giả yêu thích là The Walking Dead công phá màn ảnh nhỏ từ năm 2010. Cho tới nay phim đã đi được tới mùa thứ 4. Phim gây sốt tới nỗi, nhiều người trẻ vừa ăn trưa tại văn phòng vừa xem zombie xé xác các nhân vật trên màn ảnh.


The Walking Dead kể về một nhóm người sống sót, dẫn đầu bởi nhân viên cảnh cảnh sát Rick Grimes chạy trốn khỏi sự truy lùng, săn đuổi của đội quân thây ma ăn thịt người. Dựa theo cuốn truyện tranh nổi tiếng cùng tên của nhà văn Robert Kirkman, bộ phim đặt trong bối cảnh thế giới hoàn toàn thuộc về những thây ma sau ngày tận thế. 


Triệu thây ma xé xác người - 7


Xác sống kiểu Mỹ


Hoàn cảnh xã hội con người mất niềm tin vào tương lai, luôn lo sợ thảm họa cộng với những phát triển về công nghệ số khiến cho dòng phim Xác sống bùng nổ.


Khác với kiểu phim hài kinh dị về Cương Thi của Hồng Kông, phim xác sống của Mỹ là những câu chuyện kinh dị “thứ thiệt”, trong đó, những thây ma ghê rợn phanh thây xé xác và nhai thịt người theo cách hãi hùng nhất. Và trong những câu chuyện này, bản năng sinh tồn, khả năng sinh tồn là yếu tố cốt lõi nhất của những người hùng.


Triệu thây ma xé xác người - 8


Brad Pitt vào vai người hùng cứu cả nhân loại khỏi xác sống trong World War Z


Mới đây nhất, xác sống chính thức lên ngôi màn ảnh rộng khi phim thảm họa xác sống World War Z của tài tử Brad Pitt vừa qua ăn khách kỷ lục ở Bắc Mỹ, là một trong những dự án phim bom tấn thành công song song cùng dòng phim siêu nhân và chuyển thể truyện tranh. Có thể thấy, sau Ma Cà Rồng, zombie đang là “bữa tiệc điện ảnh” ăn khách tại Hollywood.


Mời các bạn đón đọc Kỳ cuối: Nhân vật “sống thọ” nhất màn ảnh vào lúc 0h ngày 2/10 tại mục PHIM 24h!



Xem thêm chủ đề:xac song, zombie, thay ma, cuong thi, phim cuong thi, phim xac song, phim zombie, sao viet, phim, phim moi, phim hay



Tin tuc 24h | tin nhanh bong da | the thao | thoi trang, giai tri vn | bao online



Triệu thây ma xé xác người

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét