Thứ Hai, 30 tháng 9, 2013

Ngộ Không, Bát Giới suýt thành lợn, khỉ quay




Chỉ riêng tại Trung Quốc, dù đã lên sóng hÆ¡n 2.000 lần nhÆ°ng “Tây du ký” phiên bản 1986 vẫn là bá»™ phim được yêu thích, cứ má»—i dịp năm má»›i lại có đài truyền hình chiếu lại, vẫn đạt rating rất cao. Thế nhÆ°ng, để có má»™t tập phim được yêu thích nhÆ° thế, Ä‘oàn làm phim đã trải qua rất nhiều khó khăn mà hiếm người biết được. Chuyên đề Tây Du Ký – Chuyện giờ má»›i kể sẽ mang đến cho Ä‘á»™c giả cái nhìn chân thật về quá trình thá»±c hiện tác phẩm kinh Ä‘iển nổi tiếng này.


Đội cứu hỏa trợ giúp đoàn phim Tây Du Ký


Trong tập 14 – Đại chiến Hồng Hài Nhi có cảnh con trai NgÆ°u Ma VÆ°Æ¡ng (VÆ°Æ¡ng Phu Đường) và Bà La Sát hay Thiết Phiến công chúa (VÆ°Æ¡ng Phượng Hà đóng) dùng tay đấm vào mÅ©i và phì ra lá»­a Tam Muá»™i, hòng thiêu chết Ngá»™ Không và Bát Giá»›i. Để tạo sá»± chân thá»±c theo đúng mô tả kịch bản, Ä‘oàn phim phải dá»±ng cảnh lá»­a cháy rừng rá»±c.


Tuy nhiên, địa điểm đoàn tác nghiệp chính là rừng nguyên sinh núi Trường Bạch - một khu bảo tồn thiên nhiên lớn của tỉnh Cát Lâm. Theo quy định về phòng chống hỏa hoạn ở rừng quốc gia, đặc biệt một khu bảo tồn tầm cỡ như Trường Bạch, đốt lửa là hành vi phạm pháp và bị nghiêm cấm. Vậy phải làm thế nào trong tình thế này?


Ngộ Không, Bát Giới suýt thành lợn, khỉ quay - 1


Bìa phim tập 14 là cảnh Ngá»™ Không và Bát Giá»›i “dám” trêu chọc con tiểu yêu Hồng Hài Nhi.


Đoàn Tây Du Ký đã tìm đến sá»± trợ giúp của Ä‘á»™i phòng chống cứu hỏa của khu bảo tồn thiên nhiên núi Trường Bạch. Rất may mắn là khu đại viện của Ä‘á»™i cứu hỏa núi Trường Bạch nằm ngay ven bìa rừng. Đội trưởng Ä‘á»™i cứu hỏa đã hết sức vui mừng và nhiệt tình khi nhận lời yêu cầu giúp đỡ của Ä‘oàn Tây Du Ký, đồng ý cho Ä‘oàn “phóng hỏa” ngay bên trong khu vá»±c đất trống của Ä‘á»™i.


Ngoài ra, ê kíp có thể nhờ xe cứu hỏa của đội túc trực cạnh đó, dập hỏa trong trường hợp phát sinh sự cố hoặc sau khi cảnh quay đám cháy hoàn tất. Mặt khác, đám cháy được khống chế ở trong phạm vi của khuôn viên đội cứu hỏa cũng dễ dàng đảm bảo an toàn cho khu bảo tồn.


Rừng giả và bí quyết dựng đám cháy


Đội mỹ thuật bố trí và thiết kế cho khu vực đất trống những thân cây và bụi rậm sao cho thật giống khung cảnh khu rừng cạnh đó. Hàng chục gốc cây được mang tới hiện trường. Những tán lá, cành cây được lắp ghép lên thân cây một cách tỉ mỉ khiến người xem khó lòng nhận ra đó chỉ là cây giả.


NhÆ° vậy, bối cảnh phía sau những cây giả cÅ©ng chính là cảnh đại ngàn núi Trường Bạch thá»±c sá»±. Thá»±c tế thì đám lá»­a chỉ được phóng ở trong “khu rừng” giả mà không hề ảnh hưởng tá»›i “rừng xịn” ngay phía sau.


Ngộ Không, Bát Giới suýt thành lợn, khỉ quay - 2


Địa điểm Hồng Hài Nhi đứng chinh là bìa rừng thật , trong khi phía sau Ngộ Không là bãi đất trống được ngụy trang bằng cây giả.


Ngộ Không, Bát Giới suýt thành lợn, khỉ quay - 3


Khung cảnh khu bảo tồn thiên nhiên núi Trường Bạch (1987).


TrÆ°á»›c khi quay, chuyên gia khói lá»­a LÆ°u Lá»… phủ má»™t lá»›p dầu khô lên các thân cây, sau đó quấn quanh bằng những vật liệu dá»… cháy nhÆ° vải sợi bông… để tạo cho đám cháy thêm phần dữ dá»™i. Ngoài ra, LÆ°u Lá»… cùng Ä‘á»™i của ông còn đào hai đường rãnh nhỏ dẫn lá»­a phía dÆ°á»›i mặt đất. Má»™t tuyệt chiêu thường hay dùng và cÅ©ng áp dụng khi dá»±ng cảnh đám cháy ở Hỏa Diệm SÆ¡n.


Sau khi đã đào xong, những tấm vải nhựa được đặt vào lòng rãnh, sau đó tưới dầu lên trên và phủ đất lại. Khi bắt đầu quay, chỉ cần ấn kíp nổ sẽ cho ra cảnh đám cháy đúng như ý muốn.


Bên cạnh đó, để đảm bảo an toàn cháy nổ và phòng lửa không gây nguy hiểm cho diễn viên (ở đây là Lục Tiểu Linh Đồng và Mã Đức Hoa, nhân vật của họ là hai người phải chịu ngọn lửa Tam Muội trứ danh của nhân vật Hồng Hài Nhi), chuyên gia phục trang đã thiết kế cho diễn viên lớp áo độn bên trong bằng chất liệu vải amiăng dày dặn và khá an toàn. Lưu Lễ còn bồi thêm một lớp sơn dễ cháy lên áo của diễn viên. Khi quay, một vài đốm lửa nhỏ sẽ cháy ở một vài điểm được bôi sơn trên áo.


Sá»± cố bất ngờ xém cÆ°á»›p mạng “hầu ca”


Khi mọi khâu chuẩn bị đã sẵn sàng, chỉ cần nghe hiệu lệnh diễn của đạo diễn, khu vực quay bỗng chốc biến thành một cánh rừng cháy ngoạn mục.


Có hai cảnh quay diá»…n viên phải “chÆ¡i vá»›i lá»­a”. Cảnh thứ nhất chỉ mình TrÆ° Bát Giá»›i của Mã Đức  Hoa bị dính lá»­a và vá»›i mức Ä‘á»™ khá nhẹ. “Anh lợn” vùng vẫy và dùng hai vạt áo rá»™ng thùng thình phẩy lá»­a, suýt chút nữa Bát Giá»›i đã biến thành heo thui.


Ngộ Không, Bát Giới suýt thành lợn, khỉ quay - 4


Hồng Hài  Nhi đã lừa thầy trò Đường Tăng và cướp mất một mạng của Ngộ Không.


Cảnh quay Trư Bát Giới và Tôn Ngộ Không vùng vẫy trong lửa Tam Muội.


Cảnh thứ hai với nhân vật Tôn Ngộ Không là cảnh không hề dễ dàng đối với Lục Tiểu Linh Đồng. Diễn xuất của ông cũng thể hiện sự liều lĩnh, gan dạ của một diễn viên trẻ mới vào nghề.


Ông vùng vẫy, lăn lá»™n trên không, bịt mắt bịt mÅ©i trÆ°á»›c ngọn lá»­a Tam Muá»™i hung dữ gấp trăm lần lá»­a trong lò Bát Quái mà Ngô Không từng chịu Ä‘á»±ng năm trăm năm trÆ°á»›c. Chỉ vì ngọn lá»­a của má»™t tên tiểu yêu nhÆ° Hồng Hài Nhi và “thúc thúc” Ngá»™ Không đã thiệt mạng và mất hẳn má»™t trái tim trong tổng số 72 trái tim.


Vì cảnh lửa cháy được khống chế trong phạm vi nhất định nên diễn viên chỉ được phép nhào lộn và biểu diễn trong đúng phạm vi những thân cây có lửa cháy. Hơn nữa, diễn viên cũng chỉ có cảm giác nóng của lửa ngay sát cạnh chứ không hề để cho lửa bám thêm vào. Việc  này đã được đội kỹ thuật và khói lửa tính toán một cách hết sức cẩn thận và nghiêm túc.


Cảnh quay hiển thị trên hình monitor đã khiến đạo diễn Dương Khiết và tổ đạo diễn đều hết sức vui sướng, hiệu quả đạt được đúng như kịch bản một cách rất tự nhiên. Đạo diễn Dương Khiết định hô ngừng thì bất ngờ một cơn gió khá mạnh ấp tới, thổi cho lửa cháy ngày một dữ dội, có nguy cơ bắt lửa vào diễn viên. Dương Khiết còn chưa kịp hô dừng thì lửa đã bủa vây, diễn viên chạy không kịp và có nguy cơ biến Tôn Ngộ Không thành cây đuốc sống.


Lục Tiểu Linh Đồng hét lá»›n “Không được rồi!”, nhân viên hậu trường vá»™i vàng chạy đến dập lá»­a, giúp diá»…n viên cởi bỏ áo ngoài vẫn còn Ä‘ang cháy rừng rá»±c.


Ngược lại, cảnh quay vá»›i TrÆ° Bát Giá»›i có vẻ ổn hÆ¡n. Mã Đức Hoa chạy khá nhanh nên không bị bắt lá»­a. Lúc này Lục Tiểu Linh Đồng nhờ có sá»± chuẩn bị kỹ lưỡng nên thoát khỏi hỏa thần, không ảnh hưởng đến tính mạng. Áo có lá»›p amiăng bảo vệ cả bên trong và bên ngoài giúp diá»…n viên không bị thÆ°Æ¡ng. Thế nhÆ°ng lá»›p lông mặt nạ tren mặt của Lục Tiểu Linh Đồng bị lá»­a thiêu cháy rụi, ngay đến lông mi cÅ©ng bị “lá»­a liếm” thành xoăn tít.


Lửa Tam Muội từ đâu ra?


Ngộ Không, Bát Giới suýt thành lợn, khỉ quay - 5


Hồng Hài Nhi ngoài vũ khí là Lửa Tam Muội và cây thương dài 8 thước, hắn còn có võ nghệ cao cường, là khắc tinh của Tôn Ngộ Không.


Ngộ Không, Bát Giới suýt thành lợn, khỉ quay - 6


Lửa Tam Muội được Hồng Hài Nhi luyện 300 năm từ lửa lò Bát quái do Ngộ Không đạp đổ từ lò luyện linh đan 500 năm trước.


Lửa Tam Muội hay còn gọi là Tam Muội Chân Hỏa, xuất phát từ ngôn ngữ của Phật giáo và Đạo giáo mà ra. Đó chính là lửa từ gỗ, lửa từ đá và lửa từ không khí. Nói theo cách khác là Quân hỏa từ trên + Thần hỏa ở giữa + Dân hỏa từ dưới mà thành.


Lửa Tam Muội không thể dùng nước thường mà dập được. Đơn cử như nước mưa mà Đông Hải Long Vương được Ngộ Không đích thân  mời đến dập cũng không ăn thua mà phải dùng đến nước Cam Lồ của Quan Âm Bồ Tát mới trị nổi.


Lửa Tam Muội của Hồng Hài Nhi được chính y tự thân luyện từ lửa phát ra từ lò luyện đan của Thái Thượng Lão Quân, rớt xuống trần gian sau khi Ngộ Không đại náo thiên cung, đạp đổ lò Bát Quái. Hồng Hài Nhi phải mất 300 năm khổ luyện mới thành công trong việc sử dụng lửa Tam Muội. Khi muốn tạo ra lửa, Hồng  Hài Nhi phải dùng nắm tay đấm vào mũi mình, lửa từ đó sẽ phát ra từ miệng vọt ra, thần thông quảng đại và lợi hại khôn lường.


Ngộ Không, Bát Giới suýt thành lợn, khỉ quay - 7


Hồng Hài Nhi và lửa Tam Muội hung tàn. Ảnh nhân vật Thánh Anh Đại Vương tức Hồng Hài Nhi, phiên bản Tây Du Ký của Trương Kỷ Chung.


Ngộ Không, Bát Giới suýt thành lợn, khỉ quay - 8


Cậy có lửa Tam Muội, Hồng Hài Nhi tỏ ra hống hách, thường sỉ nhục và uy hiếp các sơn thần, thổ địa núi Hồng Lĩnh.


Nhờ có lửa Tam Muội mà Hồng Hài Nhi thường hống hách, ngang ngược và nổi loạn. Y thường xuyên giao đấu với Xích Cước đại tiên, sỉ nhục và uy hiếp ngay cả sơn thần và thổ địa cai quan khu vực núi Hồng Lĩnh. Từ đó Hồng Hài Nhi xưng hiệu Thánh Anh Đại Vương - một tiểu yêu 300 tuổi hết sức lợi hại và võ công phi phàm. 


Hồng Hài Nhi còn là khắc tinh của Tôn Ngộ Không khi từng đốt chết một mạng của Ngộ Không trong trận giao chiến tại khu vực Hỏa Vân động thuộc núi Hồng Lĩnh. Bên cạnh lửa Tam Muội, một vũ khí khác của Hồng Hài Nhi đó là cây thương nhọn dài 8 thước tương tự như của thái tử Na Tra.



Xem thêm chủ đề:tay du ky, hong hai nghi, hau truong tay du ky, ton ngo khong, tru bat gioi, duong khiet, hau truong phim, lua tam muoi, phim trung quoc



Tin tuc 24h | tin nhanh bong da | the thao | thoi trang, giai tri vn | bao online



Ngộ Không, Bát Giới suýt thành lợn, khỉ quay

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét