Vụng vá» vá»i má»t trong hai kỹ nÄng trả sá» và phanh dẫn tá»i mất á»n Äá»nh, hoặc tá» hÆ¡n là xảy ra tai nạn. Những ngÆ°á»i má»i lái môtô thÆ°á»ng Äược “tiá»n bá»i” khuyến cáo và hÆ°á»ng dẫn cách phanh cÅ©ng nhÆ° là m chủ tay ga. Hai hoạt Äá»ng nà y cần Äược tách biá»t rõ rà ng chứ không phải thá»±c hiá»n vá»n vã khi lao tá»i má»t khúc cua.
Vá» cÆ¡ bản, viá»c trả sá» gói gá»n trong ba Äiá»u: bóp côn, vá» sá» và nhả côn. Tuy nhiên, cần phải Äá» tá»c Äá» tua máy và tá»c Äá» xe bắt ká»p nhau, vì thế những ngÆ°á»i má»i Äi thÆ°á»ng Äược chá» dẫn nhả côn từ từ, Äó cÅ©ng là cách thá»±c hà nh kiá»m soát ly hợp hiá»u quả. Nếu nhả quá nhanh mà không phanh sẽ dẫn tá»i tình trạng trượt bánh.
Vá»i những tay lái nhiá»u kinh nghiá»m, há» nhả côn nhanh hÆ¡n, kết hợp vá»i tay ga nhạy cảm. Khi giảm vòng tua máy Äá» vá» sá» sau Äó tÄng trá» lại khi nhả côn, tay ga má»i sá»m hÆ¡n má»t chút so vá»i tay côn nhả, nhÆ° thế sẽ giúp tá»c Äá» Äá»ng cÆ¡ gặp tá»c Äá» xe mà không cần dùng nhiá»u phanh. Nếu ngá»i sau những tay lái thà nh thạo, tháºm chà có thá» không nháºn ra khi nà o xe trả, lên sá».
Cần táºp kỹ nÄng vá» sá» thÆ°á»ng xuyên bất cứ khi nà o có Äiá»u kiá»n. Vá»i ngÆ°á»i má»i, Äá» và o cua dá» dà ng, nên tách biá»t phanh và vá» sá», không thá»±c hiá»n cùng lúc mà phanh sá»m hÆ¡n, vá» sá», má» chút ga và nhả ly hợp. Kết hợp Äá»u Äặn những Äá»ng tác trên cho tá»i khi thà nh phản xạ, không cần phải chú ý xem tay ga má» bao nhiêu thì vừa.
Luôn Äặt hai ngón trên tay phanh. |
Khi Äã thà nh thạo, bắt Äầu táºp kỹ nÄng khó hÆ¡n má»t chút, Äó là phanh và vá» sá» cùng lúc. Äá» thá»±c hiá»n tá»t Äiá»u nà y, cần ghi nhá» luôn lái xe vá»i hai ngón tay Äặt sẵn trên tay phanh. Bên cạnh Äó, cánh tay cÅ©ng phải á» tÆ° thế thoải mái, cá» tay không nên hạ thấp so vá»i tay lái, sẽ khó Äiá»u khiá»n khi cần phanh.
TrÆ°á»c khi leo lên xe và phóng, thá» tay phanh và tay côn Äá» chắc chắn rằng bà n tay Äủ rá»ng Äá» kiá»m soát sá»± ra và o của côn và phanh. Trong khi ná»a thân ngÆ°á»i bên phải Äiá»u khiá»n phanh và ga thì ná»a thân ngÆ°á»i bên trái lại kiá»m soát côn và sá».
Mẹo Äá» trả sá» dá» dà ng Äó là , ngÆ°á»i lái chá» cần kéo tay côn và o má»t khoảng nhá» vừa Äủ Äá» ngắt côn, không cần thiết bóp hết tay, vừa tá»n lá»±c lại gây thêm khó khÄn khi nhả côn. Äá» là m Äiá»u nà y, nhiá»u tay lái sá» dụng hai ngón tay Äá» bóp côn, khi tay côn chạm và o các ngón tay còn lại là khoảng cách vừa Äủ.
Kéo ly hợp vá»i hai ngón tay. |
CÅ©ng có má»t mẹo nhá» cho bà n chân khi vá» sá» Äó là nhấn mÅ©i chân lên cần sá» trÆ°á»c khi kéo tay côn, Äến khi kéo tay côn vừa Äủ khoảng Äá» cắt côn, xe sẽ vá» sá» dá» dà ng. Khi dá»n sá» gấp, không dá»n sá» liên tục 5,4,3… khi Äang giữ tay côn mà chá» thá»±c hiá»n má»i lần bóp côn má»t lần vá» sá», nhanh chóng ra côn rá»i và o lại côn cho lần trả sá» tiếp theo, Äiá»u Äó sẽ gây nguy hiá»m khi tá»c Äá» tua máy và tá»c Äá» xe quá xa rá»i nhau.
Há»c cách kết hợp phanh, côn, ga, sá» nhuần nhuyá» n, Äi Äúng cấp sá» phù hợp vá»i tá»c Äá» là cách Äá» ngÆ°á»i lái chinh phục ÄÆ°á»ng Äua, á»n Äá»nh trên ÄÆ°á»ng trÆ°á»ng cÅ©ng nhÆ° tách nhanh khá»i Äám Äông há»n loạn trên ÄÆ°á»ng phá».
Minh Hy
Ãtô – Xe máy – VnExpress RSS
Kỹ nÄng trả sá» khi lái môtô
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét