Thứ Hai, 30 tháng 9, 2013

Bugatti Veyron lỗ 6 triệu USD trên mỗi xe


Dù “thua lá»— thê thảm là chuyện hiếm” trong ngành công nghiệp ôtô, thì vẫn có nguyên má»™t danh sách liệt kê những sản phẩm thất bại. Dá»± án xe ná»™i thị cỡ nhỏ của Mercedes là sản phẩm thua lá»— lá»›n nhất trên thị trường ôtô hiện nay, theo con số của các nhà phân tích chuyên ngành tại BersteinResearch.




smart-fortwo-1-9665-1380554662.jpg
Smar Fortwo tiêu tốn của Mercedes gần 5 tỉ USD.

Hai chủ đề chính được nhắc tới, đầu tiên là những rủi ro liên quan tới sự nhảy vọt về công nghệ (đồng thời kéo theo những khoản đầu tư khổng lồ). Thứ hai là sự mạo hiểm khi đưa ra một mẫu xe thất bại thảm hại trong việc lôi kéo khách hàng.


Dự án xe nội thị Smart là một ví dụ điển hình. Mercedes tiếp nhận dự án do nhà sáng lập của tập đoàn Swatch, Nicholas Hayek phát triển và biến nó thành một sản phẩm đậm tính công nghệ. Smart sở hữu kết cấu mới, động cơ 3 xi-lanh mới và một nhà máy mới ở Hambach, gần biên giới Pháp-Đức.


Các nhà phân tích của Berstein Æ°á»›c tính Mercedes mất khoảng 4,8 tỉ USD để gây dá»±ng Smart từ đống tạp nham, má»™t hành Ä‘á»™ng siêu mạo hiểm cho má»™t mẫu xe tại phân khúc “thường thường” trên thị trường. Cuối cùng, sản phẩm này chỉ đạt hÆ¡n 40% mục tiêu doanh số.


Đồng hành với Smart còn có Fiat Stilo, Renautl Laguna, Peugeot 1007 và Jaguar X-Type cũng là những ví dụ về việc thất bại ở thị trường mục tiêu và không đạt doanh số dự kiến.




bugatti-veyron-1-5059-1380554663.jpg
Siêu xe Bugatti Veyron đứng đầu danh sách thua lỗ khi mỗi chiếc khiến hãng mẹ mất khoảng 6 triệu USD.

Đặc biệt, kể từ khi bán ra vào năm 2005, mỗi chiếc Bugatti Veyron lỗ khoảng 6 triệu USD. Trong khi con số nghe có vẻ khủng khiếp, thì hãng mẹ Volkswagen bao biện rằng siêu xe được sản xuất không phải vì lợi nhuận, mà là sản phẩm phô diễn công nghệ của họ.


Thá»±c tế, Bugatti Veyron trang bị những công nghệ tiên tiến nhất hiện nay trong làng ôtô thế giá»›i. Quá trình nghiên cứu và phát triển vì thế được cho là vô giá. Khi tất cả 450 chiếc Veyron theo kế hoạch được sản xuất, Bugatti sẽ mất khoảng 3 tỉ USD. Tuy nhiên, con số này vẫn chÆ°a đủ để ngăn cản họ sản xuất Veyron thế hệ tiếp theo. Trong giá»›i chÆ¡i xe và mê tốc Ä‘á»™, cÅ©ng không thiếu người chịu chi hàng triệu đô cho má»™t chiếc Veyron – sản phẩm được họ tôn vinh là biểu tượng của tốc Ä‘á»™ và đẳng cấp.


Danh sách các sản phẩm “phi lợi nhuận” trong làng ôtô thế giá»›i:


Thua lỗ tổng thể:


1997-2006: Smart ForTwo – 4,56 tỉ USD


2001-2009: Fiat Stilo – 2,86 tỉ USD


Từ 2001: Volkswagen Phaeton – 2,71 tỉ USD


2004-2009: Peugeot 1007 – 2,57 tỉ USD


1997-2004: Mercedes A-class – 2,33 tỉ USD


2005-2013: Bugatti Veyron – 2,31 tỉ USD


2001 – 2009: Jaguar X-type – 2,31 tỉ USD


2006 – 2012: Renault Laguna – 2,1 tỉ USD


2000 – 2005: Audi A2 – 1,94 tỉ USD


2001-2009: Renault Vel Satis – 1,6 tỉ USD


Lỗ trên mỗi xe bán ra:


2005-2013: Bugatti Veyron – 6,3 triệu USD


Từ 2001: Volkswagen Phaeton – 38.000 USD



2001-2009: Renault Vel Satis – 25.000 USD


2004-2009: Peugeot 1007 – 20.900 USD


2000 – 2005: Audi A2 – 10.200 USD


2001 – 2009: Jaguar X-type – 6.400 USD


1997-2006: Smart Fortwo – 6.100 USD


2006 – 2012: Renault Laguna – 4.800 USD


2001-2009: Fiat Stilo – 3.700 USD


1997-2004: Mercedes A-class  - 2.000 USD



Mỹ Anh




Ôtô – Xe máy – VnExpress RSS



Bugatti Veyron lỗ 6 triệu USD trên mỗi xe

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét