Má»t trong những nguyên nhân khiến chiến lược phát triá»n ngà nh công nghiá»p ô tô Viá»t Nam phá sản, theo ý kiến của nhiá»u doanh nghiá»p và nhà hoạch Äá»nh chÃnh sách, là do dung lượng thá» trÆ°á»ng quá nhá».
Thá» trÆ°á»ng ô tô ná»i quá nhá» nên viá»c Äầu tÆ° sản xuất phụ tùng, linh kiá»n không hấp dẫn. (Ảnh chá» có tÃnh minh há»a). Ảnh: TẤN THẠNH
Thá» trÆ°á»ng quá nhá»
Ãng Nguyá» n Mạnh Quân, Vụ trÆ°á»ng Vụ Công nghiá»p nặng – Bá» Công ThÆ°Æ¡ng, cho rằng tá» lá» ná»i Äá»a hóa các dòng xe Äạt mức thấp. Mục tiêu Äá» ra trong chiến lược phát triá»n ngà nh là tá» lá» ná»i Äá»a hóa Äạt 40% và o nÄm 2005, Äạt 60% và o nÄm 2010 Äá»i vá»i loại xe thông dụng (xe tải, xe khách, xe con). Tuy nhiên Äến nay, các doanh nghiá»p má»i Äạt tá» lá» ná»i Äá»a hóa bình quân khoảng 7%-10% Äá»i vá»i xe con và 35%-40% Äá»i vá»i xe tải nhẹ. Ngà nh công nghiá»p phụ trợ chá» sản xuất Äược má»t sá» Ãt chủng loại phụ tùng ÄÆ¡n giản, hà m lượng công nghá» thấp nhÆ°: gÆ°Æ¡ng, kÃnh, ghế ngá»i, bá» dây Äiá»n, ắc quy, sản phẩm nhá»±a; má»t sá» doanh nghiá»p Äầu tÆ° dây chuyá»n dáºp thân, vá» xe⦠Chá» ra nguyên nhân, ông Quân cho rằng do thá» trÆ°á»ng ô tô ná»i Äá»a thá»±c tế quá nhá» bé, sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong cả nÆ°á»c chá» á» mức 100.000-120.000 xe/nÄm, nên viá»c Äầu tÆ° hoặc kêu gá»i Äầu tÆ° sản xuất phụ tùng, linh kiá»n phục vụ sản xuất, lắp ráp ô tô không hấp dẫn.
Ãng Lâm Chà Quang, Tá»ng Giám Äá»c Tá»ng Công ty Máy Äá»ng lá»±c và Máy nông nghiá»p (VEAM), cho rằng sản lượng bán xe thá»±c tế cả nÄm của Viá»t Nam chá» bằng doanh sá» bán hà ng của Thái Lan trong khoảng 20 ngà y, nên các nhà sản xuất linh kiá»n chÆ°a thá» Äầu tÆ° á» Viá»t Nam Äá» cung ứng cho các nhà sản xuất ô tô. Ãng Quang minh há»a: Công ty à tô Toyota Viá»t Nam hiá»n Äã Äầu tÆ° thêm nhà máy dáºp và tiến hà nh dáºp và i chi tiết thân, vá» xe của má»t sá» mẫu xe Äá» có tá» lá» ná»i Äá»a hóa khá cao. Tuy nhiên, không thá» Äầu tÆ° má» rá»ng thêm cho toà n bá» các chi tiết thân vá» bá»i suất Äầu tÆ° chá» cho khuôn dáºp và gá lắp kèm theo cho toà n bá» các chi tiết thân, vá» xe của 1 mẫu xe khoảng trên 70 triá»u USD, trong lúc Äó sản lượng bán ra của má»i mẫu thÆ°á»ng rất hạn chế, vòng Äá»i sản phẩm chá» 5 nÄm. Do Äó, bà i toán ná»i Äá»a hóa là bà i toán rất khắc nghiá»t.
Giá thà nh Äắt hÆ¡n 20% so vá»i các nÆ°á»c ASEAN
Mặc dù mức Äá» cạnh tranh trong ngà nh công nghiá»p ô tô Viá»t Nam rất lá»n, có tá»i 56 doanh nghiá»p tham gia vá»i dung lượng thá» trÆ°á»ng chá» hÆ¡n 100.000 xe má»i nÄm nhÆ°ng giá thà nh sản xuất ô tô lại Äắt hÆ¡n các nÆ°á»c ASEAN tá»i 20%.
Nguyên nhân Äẩy giá xe lên cao Äược Bá» Công ThÆ°Æ¡ng cho rằng do thuế và phà cao. Theo ông Nguyá» n Mạnh Quân, ô tô du lá»ch hiá»n Äang áp dụng 3 loại thuế, 5 loại phÃ, lá» phà nên giá thà nh cao, là m hạn chế sức mua ô tô của ngÆ°á»i dân. Tuy nhiên, Chủ tá»ch Há»i TÆ° vấn thuế Viá»t Nam, bà Nguyá» n Thá» Cúc, lại cho rằng nháºn Äá»nh trên chÆ°a hoà n toà n Äúng. Theo bà Cúc, má»t chiếc ô tô từ khi nháºp khẩu hoặc sản xuất, lắp ráp Äến khi lÆ°u thông Äang chá»u Äến 8 loại thuế, phà và tất cả các loại thuế, phà nà y Äá»u tác Äá»ng Äến giá của xe. âThá»±c tế giá tÃnh thuế của các quá»c gia là nhÆ° nhau, Viá»t Nam cÅ©ng theo thông lá» nà yâ – bà Cúc khẳng Äá»nh và cho rằng giá thà nh ô tô bá» chi phá»i bá»i chủng loại, sá» lượng, chi phà sản xuất của doanh nghiá»p, chứ không ÄÆ¡n giản là thuế, phÃ. ChÃnh sách phát triá»n công nghiá»p ô tô thá»i gian tá»i sẽ có sá»± cải cách Äá» giảm thuế nhÆ°ng doanh nghiá»p cÅ©ng cần tiết giảm chi phà Äá» ÄÆ°a giá thà nh sản xuất ô tô tÆ°Æ¡ng ÄÆ°Æ¡ng và phấn Äấu thấp hÆ¡n các nÆ°á»c trong khu vá»±c.
Äến nay, ngà nh công nghiá»p ô tô vẫn chÆ°a rõ ÄÆ°á»ng hÆ°á»ng sản xuất hay lắp ráp trong khi chá» còn 5 nÄm nữa, thuế nháºp khẩu ô tô nguyên chiếc của các nÆ°á»c ASEAN và o Viá»t Nam sẽ bằng 0 theo lá» trình gia nháºp AFTA (Khu vá»±c máºu dá»ch tá»± do ASEAN).
cong nghiep o to Viet Nam, nganh cong nghiep o to Viet Nam, o to Viet Nam, thi truong o to Viet Nam, o to, cac nha san xuat o to, ô tô, bao, nhap khau o to, kinh doanh o to, bao
Tin tuc 24h | tin nhanh bong da | the thao | thoi trang, giai tri vn | bao online
Chiến lược sản xuất ô tô gặp khó
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét