Thứ Năm, 5 tháng 9, 2013

Chiến lược sản xuất ô tô gặp khó


Một trong những nguyên nhân khiến chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam phá sản, theo ý kiến của nhiều doanh nghiệp và nhà hoạch định chính sách, là do dung lượng thị trường quá nhỏ.


Chiến lược sản xuất ô tô gặp khó - 1


Thị trường ô tô nội quá nhỏ nên việc đầu tư sản xuất phụ tùng, linh kiện không hấp dẫn. (Ảnh chỉ có tính minh họa). Ảnh: TẤN THẠNH


Thị trường quá nhỏ


Ông Nguyá»…n Mạnh Quân, Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng – Bá»™ Công ThÆ°Æ¡ng, cho rằng tỉ lệ ná»™i địa hóa các dòng xe đạt mức thấp. Mục tiêu đề ra trong chiến lược phát triển ngành là tỉ lệ ná»™i địa hóa đạt 40% vào năm 2005, đạt 60% vào năm 2010 đối vá»›i loại xe thông dụng (xe tải, xe khách, xe con). Tuy nhiên đến nay, các doanh nghiệp má»›i đạt tỉ lệ ná»™i địa hóa bình quân khoảng 7%-10% đối vá»›i xe con và 35%-40% đối vá»›i xe tải nhẹ. Ngành công nghiệp phụ trợ chỉ sản xuất được má»™t số ít chủng loại phụ tùng Ä‘Æ¡n giản, hàm lượng công nghệ thấp nhÆ°: gÆ°Æ¡ng, kính, ghế ngồi, bá»™ dây Ä‘iện, ắc quy, sản phẩm nhá»±a; má»™t số doanh nghiệp đầu tÆ° dây chuyền dập thân, vỏ xe… Chỉ ra nguyên nhân, ông Quân cho rằng do thị trường ô tô ná»™i địa thá»±c tế quá nhỏ bé, sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong cả nÆ°á»›c chỉ ở mức 100.000-120.000 xe/năm, nên việc đầu tÆ° hoặc kêu gọi đầu tÆ° sản xuất phụ tùng, linh kiện phục vụ sản xuất, lắp ráp ô tô không hấp dẫn.


Ông Lâm Chí Quang, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp (VEAM), cho rằng sản lượng bán xe thực tế cả năm của Việt Nam chỉ bằng doanh số bán hàng của Thái Lan trong khoảng 20 ngày, nên các nhà sản xuất linh kiện chưa thể đầu tư ở Việt Nam để cung ứng cho các nhà sản xuất ô tô. Ông Quang minh họa: Công ty Ô tô Toyota Việt Nam hiện đã đầu tư thêm nhà máy dập và tiến hành dập vài chi tiết thân, vỏ xe của một số mẫu xe để có tỉ lệ nội địa hóa khá cao. Tuy nhiên, không thể đầu tư mở rộng thêm cho toàn bộ các chi tiết thân vỏ bởi suất đầu tư chỉ cho khuôn dập và gá lắp kèm theo cho toàn bộ các chi tiết thân, vỏ xe của 1 mẫu xe khoảng trên 70 triệu USD, trong lúc đó sản lượng bán ra của mỗi mẫu thường rất hạn chế, vòng đời sản phẩm chỉ 5 năm. Do đó, bài toán nội địa hóa là bài toán rất khắc nghiệt.


Giá thành đắt hơn 20% so với các nước ASEAN


Mặc dù mức độ cạnh tranh trong ngành công nghiệp ô tô Việt Nam rất lớn, có tới 56 doanh nghiệp tham gia với dung lượng thị trường chỉ hơn 100.000 xe mỗi năm nhưng giá thành sản xuất ô tô lại đắt hơn các nước ASEAN tới 20%.


Nguyên nhân đẩy giá xe lên cao được Bá»™ Công ThÆ°Æ¡ng cho rằng do thuế và phí cao. Theo ông Nguyá»…n Mạnh Quân, ô tô du lịch hiện Ä‘ang áp dụng 3 loại thuế, 5 loại phí, lệ phí nên giá thành cao, làm hạn chế sức mua ô tô của người dân. Tuy nhiên, Chủ tịch Há»™i TÆ° vấn thuế Việt Nam, bà Nguyá»…n Thị Cúc, lại cho rằng nhận định trên chÆ°a hoàn toàn đúng. Theo bà Cúc, má»™t chiếc ô tô từ khi nhập khẩu hoặc sản xuất, lắp ráp đến khi lÆ°u thông Ä‘ang chịu đến 8 loại thuế, phí và tất cả các loại thuế, phí này đều tác Ä‘á»™ng đến giá của xe. “Thá»±c tế giá tính thuế của các quốc gia là nhÆ° nhau, Việt Nam cÅ©ng theo thông lệ này” – bà Cúc khẳng định và cho rằng giá thành ô tô bị chi phối bởi chủng loại, số lượng, chi phí sản xuất của doanh nghiệp, chứ không Ä‘Æ¡n giản là thuế, phí. Chính sách phát triển công nghiệp ô tô thời gian tá»›i sẽ có sá»± cải cách để giảm thuế nhÆ°ng doanh nghiệp cÅ©ng cần tiết giảm chi phí để Ä‘Æ°a giá thành sản xuất ô tô tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng và phấn đấu thấp hÆ¡n các nÆ°á»›c trong khu vá»±c.


Đến nay, ngành công nghiệp ô tô vẫn chưa rõ đường hướng sản xuất hay lắp ráp trong khi chỉ còn 5 năm nữa, thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc của các nước ASEAN vào Việt Nam sẽ bằng 0 theo lộ trình gia nhập AFTA (Khu vực mậu dịch tự do ASEAN).



Xem thêm chủ đề:cong nghiep o to Viet Nam, nganh cong nghiep o to Viet Nam, o to Viet Nam, thi truong o to Viet Nam, o to, cac nha san xuat o to, ô tô, bao, nhap khau o to, kinh doanh o to, bao



Tin tuc 24h | tin nhanh bong da | the thao | thoi trang, giai tri vn | bao online



Chiến lược sản xuất ô tô gặp khó

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét