Thứ Năm, 5 tháng 9, 2013

5 công nghệ ô tô hay nhất đi lên từ concept

Với các nhà sản xuất xe hơi, không gì bằng việc đưa các thiết kế concept của họ vào đời sống thực.



 Người ta luôn có hứng thú với các mẫu xe concept bởi thiết kế đẹp, lạ lùng và bóng bẩy. Chúng là phiên bản thể hiện các ý tưởng “trong mơ” của nhà sản xuất, và đôi khi là cả những tính năng lạ lùng ở “thì tương lai”. Có rất nhiều mẫu concept đã được đưa vào quá trình sản xuất phổ biến, tuy nhiên cũng lại có những thiết kế mãi chỉ nằm trên thềm các cuộc triển lãm xe hơi. Dưới đây là 5 sáng tạo công nghệ hay nhất được phát triển từ các bản concept. Ở số sau, chúng ta sẽ tìm hiểu về 5 công nghệ khác đang được phát triển và có tiềm năng lớn được ứng dụng trong tương lai gần.


 1. Công nghệ hỗ trợ đỗ xe tự động 


5 cong nghe o to hay nhat di len tu concept
Hệ thống đỗ xe tự động Ford Assist tỏ ra rất hữu hiệu đối với người sử dụng


 Ngày nay, người tiêu dùng không khó để chọn cho mình một chiếc xế có khả năng tự động đỗ xe vào vị trí mà không cần tới bàn tay điều khiển của người lái. Để xây dựng nên hệ thống tiện dụng này, phải kể đến sự đóng góp không nhỏ của quá trình nghiên cứu từ mẫu concept IRVW do hãng Volkswagen ra mắt năm 1992. Đây cũng đồng thời là tiền thân của những hình mẫu xe đô thị ngày nay. Với chức năng đỗ tự động, xe có thể sử dụng hệ thống cảm biến ở phía trước và sau xe, tự đỗ vào các khu vực nhỏ hẹp, phức tạp. Phải mất tới hơn một thập kỷ, công nghệ này mới chính thức được ra mắt hàng loạt trên thị trường, và chiếc xe đầu tiên được lắp đặt chính là chiếc Lexus LS 460 phiên bản 2006.


2.     Hệ thống hỗ trợ quan sát điểm mù


5 cong nghe o to hay nhat di len tu concept


Trước khi lắp đặt và đảm bảo hoạt động của hệ thống hỗ trợ điểm mù, các nhà sản xuất phải thiết lập “tai mắt” trên xe, sử dụng các cảm biến rada, sóng siêu âm… nhằm giúp cho người lái nhận biết được môi trường xung quanh xe. Sau buổi giới thiệu lần đầu tiên năm 2000 trên mẫu concept Volvo Safety, nhiều khách hàng cho rằng thiết bị này hơi “an toàn quá mức”: Quá nhiều thông báo cảnh báo va chạm với các tín hiệu đèn cảnh báo, trên một số hệ thống còn trang bị cả chuông nhắc nhở. Tất cả đều nhằm tăng sự tập trung của tài xế khi lái xe, và dường như ngay lập tức được liệt kê vào danh sách những sáng tạo công nghệ thu hút nhất. Mẫu concept cơ bản của Volvo bắt đầu được áp dụng rộng rãi trong những năm gần đây. Kể từ năm 2010, Nissan cũng cho thấy sự quan tâm của mình đối với thiết bị an toàn này: Chiếc Infiniti M có khả năng tự động phanh khi phát hiện có chướng ngại vật ở điểm mù.


3. Hệ thống cảm biến làn đường


5 cong nghe o to hay nhat di len tu concept


Hệ thống này có tín hiệu cảnh báo tương tự hệ thống cảnh báo điểm mù. Với cảm biến vạch trắng phân làn đường tại gầm xe, máy tính sẽ đưa ra tín hiệu cảnh báo cho lái xe khi chuyển làn đường qua dải phân cách cố định mà không có tín hiệu đèn xin đường. Hệ thống này chỉ sử dụng khi đi trên đường cao tốc. Hàng năm, các hãng xe đều giới thiệu các thiết bị cảm biến làn đường do chính mình chế tạo. Tuy nhiên phần lớn các hệ thống này đều có điểm chung là sử dụng camera quan sát vạch làn đường và chế độ rung nhằm cảnh báo người lái, chứ không giành lấy quyền kiểm soát lái từ phía tài xế.


4. Hệ thống phát hiện người đi bộ


5 cong nghe o to hay nhat di len tu concept


Không có gì đáng ngạc nhiên khi một trong những công nghệ tân tiến nhất lại được trang bị trên một mẫu concept của Volvo. Năm 2008, hãng đã cho ra mắt mẫu concept S60, không chỉ có khả năng phát hiện người đi bộ đang tiến dần về phía chiếc xe, mà còn giúp điều khiển phanh xe nhằm tránh hoặc giảm thiểu tối đa tác động va chạm. Cụ thể, ở vận tốc 25 km/h trở xuống, xe có thể dừng lại hoàn toàn khi khoảng cách đạt ở mức nguy hiểm. Trong trường hợp xe đang đi nhanh hơn, Volvo khẳng định lực va chạm có thể được giảm thiểu tới 75%.


5.  Hệ thống điều khiển bằng giọng nói


5 cong nghe o to hay nhat di len tu concept


Má»—i Ä‘á»™i ngÅ© thiết kế đứng đằng sau má»™t mẫu concept đều có tầm nhìn xa từ 5 – 10 năm. Năm 2002, khi quyết định Ä‘Æ°a sản phẩm của mình xuất hiện trong bá»™ phim “Minority Report”, Lexus đã cho khán giả được chiêm ngưỡng bản thiết kế xế há»™p tÆ°Æ¡ng lai của năm…. 2054. Những tính năng “trong mơ” đều được tích hợp trên chiếc xe này: Ra hiệu lệnh bằng giọng nói, thay đổi màu sắc, tá»± Ä‘á»™ng tìm kiếm nhà hàng, khách sạn và tiến hành đặt chá»—. Mặc dù vẫn còn nhiều tính năng thuá»™c hàng “siêu tưởng”, tuy nhiên trong năm 2007, hệ thống thông tin giải trí Ford Sync đã đánh dấu những bÆ°á»›c Ä‘i đầu tiên trong việc phát triển chức năng nhận diện giọng nói trên xe hÆ¡i.




Ô tô – Xe Máy | Công Nghệ Xe | Việt Báo – Viet Bao Viet Nam



5 công nghệ ô tô hay nhất đi lên từ concept

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét