Thứ Tư, 4 tháng 9, 2013

Bộ trưởng Y tế nhắc sinh viên y 'giữ lửa'


- Tâm sá»± vá»›i sinh viên và 17 thủ khoa đầu vào Trường ĐH Y Hà Ná»™i nhân dịp khai giảng năm học 2013-2014, Bá»™ trưởng Bá»™ Y tế Nguyá»…n Thị Kim Tiến mong các bạn giữ được “lá»­a” nhÆ° những ngày đầu vào học, thấy được trách nhiệm, mang hết tâm huyết phục vụ sức khỏe người dân.


Sáng 4/9, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Mạnh Hùng dự lễ khai giảng năm học mới cùng thầy trò Trường ĐH Y Hà Nội.


Là người đứng đầu ngành y tế, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến dành nhiều thời gian để nói chuyện với SV Trường ĐH Y Hà Nội về cái tâm, trách nhiệm người người thầy thuốc.


Về uy tín của trường cũng như điểm đầu vào của sinh viên năm thứ nhất Trường ĐH Y Hà Nội luôn đứng tốp đầu cả nước, Bộ trưởng Tiến nói:


“Đây là niềm tá»± hào của trường, nhÆ°ng cÅ©ng đặt ra những câu hỏi lá»›n: Làm sao để sau những năm rèn luyện, học tập tại trường, các sinh viên này sẽ được đào tạo thành bác sÄ© giỏi, có trình Ä‘á»™ chuyên môn, trình Ä‘á»™ y thuật, y nghiệp, y đức cao và kể cả trình Ä‘á»™ quản lí trong chăm sóc sức khỏe nhân dân”.




Bộ trưởng, Bộ Y tế, sinh viên, Y Hà Nội, không sai sót
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến gặp gỡi 17 thủ khoa đầu vào và SV xuất sắc của Trường ĐH Y Hà Nội sáng 4/9. (Ảnh: Văn Chung)


Những năm qua, số lượng y tế, bác sĩ ra trường tăng mạnh. Riêng năm 2013, con số này khoảng 6.000 bác sĩ, tăng gấp đôi so với năm 2007.

Theo Bá»™ trưởng Tiến: “Chất lượng nhân lá»±c y tế là vấn đề mấu chốt và quan trọng nhất, quyết định chất lượng dịch vụ y tế. Để trở thành bác sÄ© giỏi phải học tập suốt đời, rèn luyện kÄ© năng cẩn thận trong mọi tình huống, hạn chế rủi ro nghề nghiệp, luôn ná»— lá»±c để phòng bệnh cho cá»™ng đồng, cứu sống người”.


“Người bác sÄ© không được phép có bất kỳ sai sót nào trong khi đối mặt vá»›i hàng loạt căn bệnh nan y hàng ngày. Và có lẽ chỉ má»™t tình yêu lá»›n, má»™t niềm Ä‘am mê mãnh liệt vá»›i nghề nghiệp má»›i có thể nuôi dưỡng tinh thần trở thành má»™t thầy thuốc giỏi” – Bá»™ trưởng nhấn mạnh.




Bộ trưởng, Bộ Y tế, sinh viên, Y Hà Nội, không sai sót
Phần thưởng Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến tặng cho các SV xuất sắc năm học 2012-2013 của Trường ĐH Y Hà Nội là những ống nghe nhịp tim. (Ảnh: Văn Chung)


Phát biểu tới đây, người đứng đầu ngành chăm sóc sức khỏe của đất nước phân trần:

“Những quyết định sai có thể trả giá bằng sức khỏe, thậm chí là tính mạng của bệnh nhân. Vậy mà má»—i ngày người bác sÄ© phải ra rất nhiều quyết định liên quan đến sức khỏe người bệnh.


Thời gian qua, nếu quý vị và các em theo dõi tin tức chắc sẽ biết đã có một số vụ việc rất đáng tiếc xảy ra trong ngành của chúng ta. Là người đứng đầu ngành Y tế, tôi phải làm đúng theo bổn phận và chức năng và cũng trăn trở.


Là người phụ nữ, là người mẹ, chúng tôi cũng vô cùng đau xót trước những sự ra đi của các cháu nhỏ, mất mát không thể bù đắp của các gia đình. Dù đúng sai ở đâu, dù làm hết bổn phận trách nhiệm, nhưng trước sự đau lòng đó, chúng tôi vẫn thấy mình phải cố gắng hơn nữa, quyết liệt hơn nữa, sáng tạo hơn nữa, cống hiến hơn nữa để ngày càng có ít đi những rủi ro trong nghề nghiệp.


Cho dù những tai nạn nghề nghiệp vẫn không thể tránh khỏi, kể cả tại các nÆ°á»›c phát triển, nhÆ°ng chúng ta đừng nản chí, ná»— lá»±c hÆ¡n nữa để phục vụ nhân dân. Bởi đổi lại là niềm vui khi cứu sống được người bệnh, ánh mắt ngưỡng má»™, cảm Æ¡n của họ. HÆ¡n thế, là niềm vui chảy trong chúng ta khi làm được những việc có ích cho nhân dân”.




Bộ trưởng, Bộ Y tế, sinh viên, Y Hà Nội, không sai sót
Món quà nhỏ của Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến là mong mỏi các sinh viên giữ được tình yêu, trách nhiệm với nghề. (Ảnh: Văn Chung)


Cuối cùng, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu mỗi sinh viên cần nâng cao ngoại ngữ và nỗ lực vượt qua khó khăn:

“Các em phải chấp nhận hi sinh má»™t số niềm vui mà sinh viên ngành khác có thể có được. Điều các em sẽ thấy trong những năm tá»›i”.


Vá»›i riêng các thủ khoa, người đứng đầu ngành y mong muốn những sinh viên Æ°u tú này phải giữ được “lá»­a” nhiệt huyết nhÆ° quyết tâm thi Ä‘á»— vào trường, không dừng lại mà phải cố gắng để chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.


“Dù má»—i người vào trường y má»™t lí tưởng, dù muốn học để sau mở phòng mạch kiếm tiền nhiều thì anh càng phải học giỏi, phải thá»±c lòng có tâm vá»›i nghề” – Bá»™ trưởng nhắn nhủ.


Văn Chung(lược ghi)




xalo.vn – News



Bộ trưởng Y tế nhắc sinh viên y 'giữ lửa'

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét