Trong buá»i há»p báo tháng 3, Honda Viá»t Nam gây bất ngá» vá»i thông tin lần Äầu tiên xuất khẩu xe máy ngược sang Nháºt, chiếc Lead 125. Ba tháng sau, hãng nà y tiếp tục tiết lá» kế hoạch ÄÆ°a thêm SH Mode vá» quê hÆ°Æ¡ng. Doanh sá» chá» Äạt khoảng 10.000 xe má»i nÄm (tÆ°Æ¡ng ÄÆ°Æ¡ng má»t tháng bán á» Viá»t Nam), nhÆ°ng là chá» dấu rõ hÆ¡n vá» má»t xu hÆ°á»ng mà Piaggio khá»i xÆ°á»ng từ 2009 khi hãng nà y chuyá»n Äại bản doanh châu Ã-Thái Bình DÆ°Æ¡ng từ Singapore vá» Viá»t Nam.
Kế hoạch của Piaggio là biến Viá»t Nam thà nh Äại bản doanh của khu vá»±c, xuất khẩu sang thá» trÆ°á»ng ASEAN và Ãu Mỹ vá»i sá» lượng 30.000 xe má»i nÄm. Từ Äó ÄÆ°a châu à trá» thà nh thá» trÆ°á»ng lá»n nhất, chiếm 50% tá»ng doanh thu toà n cầu và o 2014.
Nhà máy lắp ráp Vespa của Piaggio Viá»t Nam và xuất sang khu vá»±c châu Ã-Thái Bình DÆ°Æ¡ng. |
Trao Äá»i vá»i VnExpress, ông Masayuki Igarashi, Tá»ng giám Äá»c Honda Viá»t Nam, khẳng Äá»nh Viá»t Nam hoà n toà n có thá» trá» thà nh trung tâm xuất khẩu xe ga bá»i Äáp ứng Äược hai yếu tá» là khả nÄng cạnh tranh và sản lượng trong nÆ°á»c. Äầu tiên là nguá»n nguyên liá»u, giá nhân công thấp hÆ¡n các nÆ°á»c trong khu vá»±c, nhà cung cấp Äá»a phÆ°Æ¡ng Äáp ứng Äủ.
Tiếp Äến là sản lượng trong nÆ°á»c. Vá»i doanh sá» 3 triá»u xe nÄm 2012 và gặp khó khÄn do suy thoái kinh tế nhÆ°ng ông Igarashi tin rằng Viá»t Nam sẽ nhanh chóng phục há»i và phát triá»n. NÄm 2010, xe tay ga chiếm 30% tá»ng sá» xe bán ra của Honda Viá»t Nam, Äến 2011 lên mức 38%. NÄm 2012 doanh sá» của Honda Viá»t Nam là 1,95 triá»u chiếc trong Äó xe ga chiếm trên 40%.
Nhà máy thứ ba hãng nà y, vá»i công suất 500.000 má»i nÄm, Äược tiết lá» là nÆ¡i sản xuất chủ yếu xe tay ga, nâng tá»ng công suất lên 2,5 triá»u xe má»i nÄm. Toà n thá» trÆ°á»ng có công suất trên 4 triá»u xe, cao hÆ¡n mức tiêu thụ của 2012. Do Äó xuất khẩu là con ÄÆ°á»ng Äá» tá»n tại chủ yếu.
Thá» hiếu Äặc biá»t của Viá»t Nam vá»i xe tay ga cÅ©ng là cÆ¡ sá» Äá» các hãng chá»n lá»±a. Các nÆ°á»c tiêu thụ xe máy lá»n nhÆ° Ấn Äá», Trung Quá»c, Indonesia lại không mấy Æ°a chuá»ng mà lá»±a chá»n kiá»u côn tay hoặc xe sá». Chẳng hạn chiếc Air Blade thất bại tại Thái Lan thì lại bán chạy hà ng Äầu á» Viá»t Nam. Piaggio dù có là m má»i cách cÅ©ng khó xây dá»±ng má»t “Viá»t Nam thứ hai” á» khu vá»±c ASEAN.
Ãng Trần Viá»t, ngÆ°á»i nhiá»u nÄm nghiên cứu thá» trÆ°á»ng xe máy cho biết Nháºt và Trung Quá»c Äang Äẩy mạnh Äầu tÆ° phát triá»n há» thá»ng nhà cung cấp linh kiá»n, tạo Äà cho xu hÆ°á»ng xuất khẩu. Lợi thế lá»n nhất của Viá»t Nam so vá»i các nÆ°á»c trong khu vá»±c nằm á» thá» hiếu của ngÆ°á»i tiêu dùng.
Trong khi các nÆ°á»c châu à khác chá» coi xe máy là phÆ°Æ¡ng tiá»n di chuyá»n ngắn, sá» dụng Äá» chá» hà ng nên chuá»ng xe nhá», không nặng vá» hình thức thì Viá»t Nam ngược lại thÃch loại xe lá»n, tiá»n dụng và Äặt nặng hình thức. Thá» hiếu nà y trùng hợp tá»t vá»i thá» trÆ°á»ng châu Ãu, Mỹ cÅ©ng nhÆ° Nháºt.
á» góc Äá» vÄ© mô, phát triá»n sản xuất Äá» Äẩy mạnh xuất khẩu sẽ tạo ra những ảnh hÆ°á»ng tá»t cho ná»n công nghiá»p. Theo ông DÆ°Æ¡ng Äình Giám, Viá»n trÆ°á»ng viá»n Nghiên cứu Chiến lược, chÃnh sách công nghiá»p – Bá» Công ThÆ°Æ¡ng, ngà nh công nghiá»p há» trợ của Viá»t Nam Äang từng bÆ°á»c hoà n thiá»n khả nÄng Äáp ứng sản linh kiá»n, Äã có những sản phẩm Äạt tá»· lá» ná»i Äá»a hóa trên 90%.
“Các hãng Äẩy mạnh sản xuất Äá» xuất khẩu sẽ có lợi nhiá»u cho nhiá»u ngà nh công nghiá»p Viá»t Nam, trÆ°á»c tiên là cÆ¡ khÃ, sau Äó là cao su, nhá»±a. Trong Äó cÆ¡ khà chế tạo là ná»n tảng công nghiá»p nên cần Æ°u tiên. á» xe máy công nghá» không cao nhÆ° ôtô, nhÆ°ng Äó là tiá»n Äá». Thái Lan, Indonesia cÅ©ng Äi lên từ xe máy. Khi Äã có Äầy Äủ nÄng lá»±c má»i chuyá»n lên ôtô”, ông Giám cho biết.
Ngoà i ra, các hãng sẽ giúp giải quyết lượng viá»c là m lá»n, giảm tá»· lá» thất nghiá»p, xuất khẩu mang vá» ngoại tá» cho Äất nÆ°á»c, Äóng góp và o GDP. ChÃnh vì váºy, Bá» Công thÆ°Æ¡ng cÅ©ng nhÆ° ChÃnh phủ sẽ há» trợ các doanh nghiá»p theo hÆ°á»ng Äi nà y.
Äức Huy
Ãtô – Xe máy – VnExpress RSS
Viá»t Nam - công xÆ°á»ng xe máy tay ga
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét