Giá niêm yết thưá»ng bao gá»m chiết khấu và hoa há»ng nhân viên. Vì váºy chúng có thá» thay Äá»i tùy diá» n biến thá» trưá»ng. Giám Äá»c Äiá»u hà nh phòng dá»ch vụ Ford châu Ã-Thái Bình Dương Joseph Cueter tiết lá» cách “phá»§ Äầu” bằng câu há»i: “Các anh có ưu Äãi gì Äá» tôi mua xe ngay hôm nay?”.
Äa phần nhân viên bán hà ng sẽ táºn dụng hết các chương trình khuyến mãi, giảm giá, tháºm chà cắt bá»t hoa há»ng cá»§a mình Äá» thuyết phục khách hà ng. Giá»ng như các mặt hà ng khác, ôtô cÅ©ng có tÃnh chu kỳ. Và o Äầu nÄm hoặc tháng 7 âm lá»ch, sức mua giảm. Từ tháng 9 dương Äến Tết nguyên Äán, sức mua cao nhất trong nÄm.
![]() |
Äại lý hay hãng nà o Äó tung ra nhiá»u khuyến mãi, Äá»ng nghÄ©a khách hà ng có thá» Äà m phán gắt gao hÆ¡n vá»i nhân viên. |
Theo Cẩm nang chiếc xe Äầu tiên, các thá»i Äiá»m trong tháng cÅ©ng có những Äặc Äiá»m riêng. á» các dòng xe phá» thông, Äại lý và nhân viên thưá»ng có tâm lý “nghá» ngÆ¡i” và o Äầu tháng sau khi chạy doanh sá» tháng trưá»c. Há» Ãt bỠám ảnh bá»i chá» tiêu nên khó Äà m phán hÆ¡n. Qua giữa tháng, khi con sá» nhảy múa trong Äầu, kế hoạch kinh doanh chưa Äạt khiến hầu hết phải nÄng Äá»ng hÆ¡n. Äó là lúc lợi thế nghiêng má»t chút vá» phÃa khách hà ng.
Tại các Äại lý, má»i nhân viên phải ÄÄng ký chá» tiêu bán hà ng (theo tháng hoặc theo nÄm, tùy thương hiá»u). Khi bán Äá»§ chi tiêu hoặc vượt, ngoà i hoa há»ng từng xe, nhân viên ÄÆ°á»£c thưá»ng theo mức lÅ©y tiến. Khi không Äạt, dÄ© nhiên nhân viên bá» phạt lÅ©y tiến tương ứng vá»i sá» xe bá» thiếu. Sá»± rà ng buá»c chặt chẽ nà y khiến ai cÅ©ng phải cá» gắng Äạt chá» tiêu.
Äại lý hay hãng nà o Äó tung ra nhiá»u khuyến mãi, Äá»ng nghÄ©a khách hà ng có thá» Äà m phán gắt gao hÆ¡n vá»i nhân viên. Bá»i Äó là dấu hiá»u há» không Äạt kỳ vá»ng doanh sá».
Thá»i Äiá»m chuyá»n giao giữa hai thế há» cá»§a má»t dòng xe cÅ©ng mang lại cho khách nhiá»u cÆ¡ há»i. Äại lý phải bán hết hà ng tá»n trưá»c khi nháºn lô xe má»i nên nếu không quá coi trá»ng công nghá» hay thiết kế thì Äây là cÆ¡ há»i tá»t. Chiếc xe thế há» cÅ© có thá» giảm tá»i 10-20%, Äiá»u không thưá»ng xuyên xảy ra.
á» Viá»t Nam, nhiá»u khách hà ng mắc lá»i táºn dụng quan há» gián tiếp khi mua xe. Trong thá»±c tế Äà m phán trá»±c tiếp vá»i Äại lý và nhân viên lại là cÆ¡ há»i lá»n hÆ¡n.
“Má»t lần tôi nhá» ngưá»i quen gá»i lên hãng Äá» mong có giá tá»t. Há» báo vá» chiếc xe sang Äó giảm tá»i Äa 900 USD. Nhưng khi ra Äại lý, mức giảm là 5.000 USD”, chá» Mai Anh, công tác tại má»t công ty truyá»n thông, chia sẻ.
Chiết khấu Äại lý và hoa há»ng nhân viên thưá»ng ÄÆ°á»£c Äiá»u chá»nh tùy theo thá» trưá»ng. Khi sức mua cháºm và Äá» Äạt chá» tiêu, Äại lý phải hy sinh quyá»n lợi. Nhưng khi sức mua cao, Äại lý tìm cách gÄm hà ng tÄng giá thì các má»i quan há» sẽ hữu Ãch hÆ¡n. Vấn Äá» cá»§a khách hà ng là tìm thá»i Äiá»m ÄỠáp dụng.
NguyỠn Nghĩa
Ãtô – Xe máy – VnExpress RSS
Mẹo mặc cả khi mua ôtô
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét