Thứ Bảy, 7 tháng 9, 2013

Bộ phim “sốc toàn tập” về tình dục


Bá»™ phim “đậm chất” Kim Ki Duk


Đạo diễn Kim Ki Duk được gọi là gã nổi loạn của giới điện ảnh Hàn. Các phẩm của ông mỗi khi ra đời lại gây nên những tranh cãi triền miên. Bộ phim mới lần này mang tên Moebius tiếp tục gây sốc với công chúng nhưng đó cũng là tác phẩm nhận được sự quan tâm của những người hâm mộ điện ảnh trong và ngoài nước. Một bộ phim mà kịch bản không có một lời thoại thì cho dù có ai nói ngả nói nghiêng đó cũng là phim của Kim Ki Duk.


Bộ phim “sốc toàn tập” về tình dục - 1


Poster Moebius do đạo diễn Kim Ki Duk tự vẽ (ảnh trái) và poster ba nhân vật chính của phim (ảnh phải)


Moebius bắt đầu bằng cái nhìn lạnh lùng của một người đàn bà đốt cháy lòng căm thù bởi tính lăng nhăng của người chồng. Chỉ đứng nhìn chồng ngoại tình nhưng ẩn giấu sau đó, người vợ quyết định trả thù bằng ý định cắt “của quý” của anh ta.


Khi kế hoạch trả thù chồng thất bại, người vợ chân trần chạy trốn khỏi nhà sau khi cắt đi “của quý” của chính người con trai. Người chồng biết rằng tất cả mọi việc đều do mình nên nguyên ông luôn cố gắng làm tất cả mọi việc vì đứa con trai bất hạnh. Tuy nhiên, người con dần dần trở nên tự kỷ vì không thể chịu đựng nổi cái nhìn ghẻ lạnh của xã hội và những người bạn trong trường.


Sau cùng, người cha quyết định tự cắt bỏ bộ phận sinh dục của mình – nguyên nhân gây ra nỗi bất hạnh của gia đình.


Ông đã hy sinh tất cả mọi thứ vì con trai nhưng không dễ gì để người con hiểu được tấm lòng của cha. Hai người đàn ông cùng sẻ chia nỗi đau giống nhau đã dần trở nên gần gũi. Cũng chính lúc đó, người phụ nữ bỏ nhà đi ngày nào đột nhiên quay trở lại và gia đình ba người lại bước vào xung đột của sự đổ vỡ.


Khi quay Moebius, đạo diễn Kim đã lựa chọn góc nhìn khách quan về ý nghĩa của tình dục, gia đình, tình cảm ruột thịt. Vậy nên tất cả mọi điều trong phim đều như được bùng nổ.


Ngay chính bản thân đạo diá»…n Kim cÅ©ng cho rằng bá»™ phim quá sốc và trượt ra ngoài dòng phim nghệ thuật. Ông đã phát biểu: “Ngay vá»›i chính tôi, đây cÅ©ng là thá»­ nghiệm má»›i mẻ”.


Ngôn ngữ thể hiện trong Moebius rất gai góc, đậm chất Kim Ki Duk. Nó mang tính dục, tính bạo lực và ngay cả yếu tố tinh thần và thể xác cũng được bạo lực hóa. Cảnh cắt “của quý” xuất hiện nhiều lần trong phim và cảnh miêu tả quan hệ tình dục giữa những người trong cùng quan hệ gia đình được dựng lên một cách mơ hồ như trong mơ. (Bấm đây để xem trailer phim Moebius)


Ủy ban kiểm duyệt phim Hàn đã hai lần đưa ra phán quyết đối với Moebius. Lần đầu tiên cấm phim chiếu tại Hàn, lần thứ hai yêu cầu cắt những cảnh sốc nặng và dán mác giới hạn người xem dưới 18 tuổi.


Đạo diễn Kim Ki Duk đã buộc lòng phải rút bỏ khoảng 2 phút 30 giây trong cảnh 18+ nhưng trước sau ông luôn khẳng định đó là cảnh quan trọng nhất, được ví như “trái tim của cả bộ phim”. Khi xem Moebius, khán giả không khó để cảm nhận thấy cảnh quay đã bị cắt trước khi ra rạp.


Phương thức thể hiện của Moebius thô ráp nhưng cho dù nó có là sắt thì một khi đã nói là làm, đạo diễn Kim cũng phải thể hiện nó một cách rõ ràng hơn bất kỳ ai.


Trong nhiều bộ phim điện ảnh trước đây của ông, người ta luôn cảm nhận thấy cái tình ẩn giấu bên trong của con người mà ông luôn đưa vào trong tác phẩm của mình ý nghĩa của gia đình và tình dụcTrong phim của Kim Ki Duk, bản năng của con người, phương thức gây nên tội lỗi cũng như cách giải thoát luôn tạo nên những câu chuyện riêng có trong tác phẩm của ông.


Bộ phim Pieta (năm 2012) từng gây tranh cãi vì độ sốc nặng lại cũng chính là tác phẩm giành giải Sư tử vàng năm đó. Trong Pieta, Kim mượn lời của một người đàn ông sống quãng đời rác rưởi giống như tay sai của những kẻ chủ nợ để nói về câu chuyện của sự cứu rỗi và tội lỗi. Qua đó, Kim Ki Duk lật tẩy thế lực đen tối của đồng tiền. Ông chọn đồng tiền là “nhân vật thứ ba” trong Pieta bởi nó chính là lý do khiến con người bộc lộc bản tính bạo lực và gây nên tội lỗi.


Bộ phim “sốc toàn tập” về tình dục - 2


Pieta (năm 2012)


Nhưng khác với Pieta, trong Moebius, ông đi vào miêu tả về tính dục nhiều hơn. Vì con trai chịu cay đắng quá lớn từ người vợ của mình, người chồng đã cắt bỏ “của quý” như một hành động chuộc lỗi. Người con trai vừa là kẻ bị hại vừa đóng vai trò là người gây ra khởi nguồn đau đớn của cha mẹ.


Nhưng cũng chính trong Moebius, đạo diễn Kim tiếp tục miêu tả hình ảnh phía sau những tháng ngày chịu cơn đau của dục vọng. Người đàn ông khi bị cắt bỏ đi thứ quý nhất trên cơ thể, họ sẽ hết dục vọng? Theo Kim Ki Duk thì không phải như thế, chỉ là cách thể hiện dục vọng của họ có khác đi mà thôi. Bằng việc miêu tả về sự lựa chọn giải quyết tâm sinh lý của người đàn ông, đạo diễn muốn nói rằng, dục vọng của con người không bao giờ kết thúc.


Kim Ki Duk luôn chọn phương pháp thể hiện một cách trực diện và đau đớn. Tác phẩm trước đó, Pieta, ông đã lựa chọn cách thức an toàn hơn một chút, tới mức đã có những bình luận cho rằng ông đang từ bỏ lối làm phim của riêng mình. Lần trở lại này với Moebius, một bộ phim đậm chất Kim Ki Duk, tiếp tục đứng giữa những tranh cãi về cách thể hiện quá thẳng thắn về những vấn đề nhức nhối của xã hội.


Bộ phim “sốc toàn tập” về tình dục - 3


Moebius vỏn vẹn 3 diễn viên chính trong vai 3 thành viên của một gia đình nhưng đã đủ làm nên một câu chuyện hoàn chỉnh


Diễn xuất tuyệt vời của các vai chính


Đạo diễn Kim không chọn những ngôi sao nhưng một khi ông đã gửi gắm niềm tin vào ai thì người đó luôn diễn xuất thần. Chỉ có 3 diễn viên chính: người cha, người mẹ và người con trai nhưng độ hoàn chỉnh của bộ phim vẫn đạt đến tầm cao.


Jo Jae Hyun tái hợp đạo diễn Kim sau lần hợp tác trước đó 11 năm. Nữ diễn viên mới Lee Eun Woo vào vai người đàn bà. Seo Young Joo diễn lạnh lùng trong vai người con trai. Anh từng đoạt giải nam diễn viên chính xuất sắc tại LHP quốc tế Tokyo qua bộ phim đóng vai chính đầu tiên mang tên Tội phạm thiếu niên (năm 2012). Những nhân vật không hề có lời thoại trong suốt một bộ phim điện ảnh, liệu ai có thể thay thế ba diễn viên này và làm tốt như họ?


Nam diễn viên chính Jo Jae Hyun đã nói: “Có những điều hiển hiện trước mắt nhưng có thể rất khó mới nhìn ra. Tôi mong các bạn thử suy nghĩ một lần về điều mà ngay từ đầu bạn cho là có vấn đề”. Anh muốn khuyến khích khán giả tới xem Moebius cho dù bộ phim đang có nhiều dấu chấm hỏi về những cảnh sốc.


Bộ phim “sốc toàn tập” về tình dục - 4


Đạo diễn Kim, ba diễn viên chính trong buổi họp báo và những khán giả yêu thích dòng phim nghệ thuật của Kim Ki Duk đến rạp xem Moebius


Nhưng cũng giống như nhiều bộ phim khác của Kim Ki Duk, Moebius không phù hợp thị hiếu của phần đông khán giả Hàn mang tâm lý chung của người châu Á. Khi trình chiếu lần đầu tiên tại LHP Venice vừa qua, nhiều khán giả phương Tây đã thừa nhận không thể xem hết bộ phim này. Có một điều chắc chắn rằng, cho dù tác phẩm của mình có bị chỉ trích hay lên án thì đạo diễn Kim Ki Duk vẫn luôn bắt tay vào việc cho ra lò những sản phẩm mới. Và bộ phim điện ảnh sắp tới của ông mang tên Actor is actor sẽ được ra mắt trong tháng 10 tới.


Bộ phim “sốc toàn tập” về tình dục - 5


Actor is actor – tác phẩm má»›i của đạo diá»…n Kim Ki Duk sẽ ra mắt trong tháng 10



Xem thêm chủ đề:phim moebius, phim kim ki duk, ngoi sao, bao ngoi sao, dien vien, phim, phim hay, phim hay nhat, phim moi, xem phim



Tin tuc 24h | tin nhanh bong da | the thao | thoi trang, giai tri vn | bao online



Bộ phim “sốc toàn tập” về tình dục

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét