Thứ Năm, 29 tháng 8, 2013

Những sai lầm 'chết người' của Steve Ballmer tại Microsoft


Ballmer từng duyệt chi 6,3 tỷ USD để mua lại một công ty mà chỉ 5 năm sau, giá chỉ còn 100 triệu USD. Ông cũng tốn tiền tỷ để đi những bước sai lầm hoặc thiếu hiệu quả nhằm đánh bại đối thủ Google.


Cuối tuần trÆ°á»›c, CEO Microsoft Steve Ballmer bất ngờ tuyên bố nghỉ hÆ°u sau 13 năm kế nhiệm Bill Gates. Trong suốt thời gian dẫn dắt công ty phần mềm hàng đầu thế giá»›i, khen chê dành cho Ballmer đều có. Ông là người Ä‘Æ°a cả lợi nhuận lẫn doanh thu của tập Ä‘oàn tăng gấp 3 so vá»›i thời kỳ của Bill Gates, xoay má»™t doanh nghiệp chuyên phần mềm máy tính lấn sân sang thị trường sản xuất thiết bị và nền tảng cho di Ä‘á»™ng… Steve cÅ©ng được xem là má»™t người giỏi thuyết trình, lôi cuốn được người theo dõi bằng sá»± nhiệt tình và táo bạo của mình.


Steve-Ballmer


Steve Ballmer công không ít mà “tá»™i” cÅ©ng nhiều trong 13 năm giữ chức CEO Microsoft. Ảnh: AP


Tuy nhiên, giới chuyên môn cũng không vì thế bỏ qua những sai lầm mà Ballmer mắc phải khi đương nhiệm, gây thiệt hại tới cả tỷ USD cho Microsoft, đánh mất vị trí thống trị thị trường. Cổ phiếu của hãng trong hơn một thập kỷ qua không vượt được mốc 50 USD, thời điểm đánh dấu cuộc chuyển ngôi quyền lực trong tập đoàn của hai người bạn học: từ Bill Gates sang Steve Ballmer.




co the ban quan tam


Trong số những quyết định sai lầm, thÆ°Æ¡ng vụ mua lại hãng marketing số aQuantive được xem nhÆ° thất bại nặng nề nhất mà má»™t số Ä‘Æ¡n vị truyền thông gọi “thảm họa aQuantive”. Mọi chuyện bắt đầu từ năm 2007, Microsoft chi 6,3 tá»· USD để mua lại công ty này nhÆ°ng chỉ 5 năm sau đó, hãng phần mềm thừa nhận mất trắng 6,2 tá»· USD vì aQuantive mất giá.


Theo GeekWire, Microsoft đã không tập trung phát triển thế mạnh về quảng cáo hiển thị của công ty mình vừa mua về mà chỉ chăm chút cho quảng cáo tìm kiếm (được xem là Ä‘á»™ng thái nhằm cạnh tranh vá»›i Google). Những vấn đề ná»™i bá»™ sau khi sáp nhập cÅ©ng khiến nhân tài của aQuantive bỏ việc, nhanh chóng biến doanh nghiệp này thành “cái xác” có giá 100 triệu USD.


Một vụ mua lại khác (lần này bất thành) cũng khiến Ballmer nuối tiếc vì quyết định của mình. Năm 2008, Microsoft sẵn sàng chi 45 tỷ USD để thâu tóm Yahoo. CEO hãng lúc này là Jerry Yang và một số thành viên ban lãnh đạo Yahoo đã không thống nhất khiến Microsoft bỏ cuộc.


Lúc đó, Ballmer cho rằng mình may mắn vì Yahoo Ä‘ang trong cảnh thê thảm khi các mảng kinh doanh lần lượt bị lấn át bởi Google. NhÆ°ng từ khi Marissa Mayer lên nắm quyền Ä‘iều hành Yahoo, hãng nhÆ° trải qua má»™t cuá»™c “lá»™t xác” khiến Steve phải thừa nhận mình sai khi quay lÆ°ng bỏ thÆ°Æ¡ng vụ này.


Xét về sản phẩm, máy tính bảng Surface ra đời là má»™t quyết định đúng của Microsoft trên con đường cạnh tranh và giảm ảnh hưởng của iPad (Apple) lên thị trường. NhÆ°ng câu chuyện đầu tÆ° và Ä‘iều hành dá»± án này lại là má»™t sai lầm của Steve. Báo cáo quý II/2013 cho thấy, Microsoft lãi tổng 4,97 tá»· USD nhÆ°ng riêng Surface lá»— 900 triệu USD. Đại diện hãng cho biết số tiền “khủng” chi cho Surface (gồm máy và phụ kiện) là phí lÆ°u kho do hàng ế.


Microsoft cÅ©ng từng bÆ°á»›c chân vào thị trường Ä‘iện thoại vá»›i vai trò là má»™t nhà sản xuất thiết bị đầu cuối. Năm 2008, hãng đã chi 500 triệu USD để mua lại công ty Danger, Ä‘Æ¡n vị sản xuất nền tảng Sidekick Ä‘ang thịnh hành cho smartphone thời đó. Hai năm sau, Microsoft tung ra mẫu smartphone của riêng mình vá»›i tên Kin. NhÆ°ng chỉ xuất hiện trên thị trường vài tháng, Kin đã bị chính Microsoft “khai tá»­” vì thất bại nặng nề về doanh thu, không theo kịp được xu hÆ°á»›ng Ä‘iện thoại lúc này.


Vài năm trước đó, khi iPhone ra đời (2007), trong một cuộc phỏng vấn Steve Ballmer đã phá lên cười khi được hỏi đánh giá thế nào về thiết bị này. Ông không tin mẫu điện thoại màn hình cảm ứng không bàn phím, có giá hàng trăm USD sẽ thành công bởi cho rằng điều đó đi ngược với thị hiếu khách hàng.


Không chỉ cạnh tranh về phần cứng, cả thị trường quảng cáo lẫn phần mềm Microsoft đều có má»™t đối thủ “khó chÆ¡i” là Google. Theo BI, Ballmer đã chi hàng tá»· USD vá»›i má»™t mục đích duy nhất là triệt hạ được Google bằng các dịch vụ trá»±c tuyến (quảng cáo, tìm kiếm…). Bing là công cụ tìm kiếm sinh ra để đối đầu vá»›i Google nhÆ°ng chÆ°a hoàn thành được sứ mệnh.


Việc cố công vượt qua Google ở mảng kinh doanh trá»±c tuyến tiếp tục là má»™t sai lầm “đốt tiền” của Ballmer. Ông bị ám ảnh bởi công cụ tìm kiếm từ đối thủ quá nhiều mà quên Ä‘i hệ Ä‘iều hành di Ä‘á»™ng Android, sản phẩm dù miá»…n phí nhÆ°ng vẫn mang về tiền tá»· má»—i năm cho “gã khổng lồ tìm kiếm” thông qua quảng cáo và phát triển ứng dụng. Nếu Steve tập trung cho Windows Phone ngay từ đầu thì không trừ khả năng hệ Ä‘iều hành di Ä‘á»™ng nắm 80% thị phần thế giá»›i chính là của Microsoft (vá»›i thế mạnh phần mềm), thay vì chỉ có trong tay 3% nhÆ° hiện nay.


Những tính toán sai lầm kể trên khiến Ballmer phải mang tiếng “nhà lãnh đạo thiếu tầm nhìn công nghệ tại Thung lÅ©ng Silicon”. Ông bị xem là má»™t người không có khả năng nhìn ra trÆ°á»›c những bÆ°á»›c ngoặt thay đổi thời thế trong ngành công nghiệp công nghệ. Hệ quả tất yếu là má»™t cuá»™c thoái vị khiến các nhà đầu tÆ° đồng loạt vá»— tay hưởng ứng và đẩy giá cổ phiếu của Microsoft lên cao.


Hiện bắt đầu xuất hiện má»™t số thông tin về nguyên nhân phía sau tuyên bố rời ghế CEO bất ngờ của Steve Ballmer. Theo AllThingsD, Ballmer bị buá»™c thôi việc trong vỏ bọc nghỉ hÆ°u. “Có thể ý định ban đầu là của chính Steve nhÆ°ng ông lại được cả 9 thành viên ban lãnh đạo công ty đồng ý rằng sẽ tốt hÆ¡n nếu ông nghỉ sá»›m, trong đó có Bill Gates”, má»™t nguồn tin cho hay. Và người duy nhất có thể bãi nhiệm Steve Ballmer trên chiếc ghế số má»™t tại Microsoft không ai khác chính là Gates.


Mời bạn xem thêm: Bill Gates có quay trở lại Microsoft ?


LongK


Tác giả: PhÆ°Æ¡ng Linh – vnExpress




Techz.vn RSS



Những sai lầm 'chết người' của Steve Ballmer tại Microsoft

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét