Thứ Năm, 29 tháng 8, 2013

Bộ phim mang công bằng cho người nghèo


The Elysum/Kỷ nguyên Elysium là một bộ phim khoa học viễn tưởng của đạo diễn Neill Blomkamp. Phim nói về Trái Đất trong tương lai, thế giới loài người cuối thế kỷ 21 với mốc thời gian là năm 2154, phân chia giàu nghèo trở nên sâu sắc hơn bao giờ hết.


Những kẻ đặc quyền là những người lắm tiền nhiều của, họ rời bỏ Trái Đất và sống trên một trạm vũ trụ vệ tinh nhân tạo mang tên Elysium. Đây là một nơi không có đói nghèo, bệnh tật hay chiến tranh. Trong khi những người còn lại trên Trái Đất là những người nghèo khổ, sống chui rúc trên một hành tinh đã bị tàn phá, không khác những khu ổ chuột tại các quốc gia thế giới thứ ba.


Bộ phim mang công bằng cho người nghèo - 1


Hình ảnh Trái Đất nhìn từ Elysium.


Bộ phim mang công bằng cho người nghèo - 2


Elysium hoành tráng bên ngoài không gian Trái Đất.


Trái Đất cũng là nơi mở xưởng sản xuất hàng loạt các robot có chức năng phục vụ cho người giàu ở Elysium, do một tỷ phú từ Elysium là CEO John Carlyle (William Fichtner) từ tập đoàn hùng mạnh Armadyne Corp đầu tư. Nhà máy này quy tụ những thanh niên nghèo đói trên Trái Đất đến làm việc, trong số này có anh chàng Max Da Costa (Matt Damon), một tên trộm xe hơi khét tiếng mới được tha bổng sau khi ra tù.


Max là một cậu bé mồ côi, cậu từng sống trong trại trẻ và lang thang ở một khu ổ chuột tại Los Angeles. Ngay từ nhỏ, Max đã hành nghề ăn cắp để có tiền biến ước mơ được lên Elysium, sống cuộc sống trên thiên đường của bao người.


Trailer phim The Elysium/Kỷ nguyên Elysium.


Khi được nhận vào nhà máy sản xuất robot Armadyne, Max vô tình bị tai nạn và nhiễm chất phóng xạ ở ổ bụng. Cuộc sống của anh gặp nguy kịch khi chỉ có thể tồn tại trong vòng 5 ngày, cùng với lọ thuốc “cảm ơn” từ nhà máy robot nơi anh bị nhiễm phóng xạ. Max bị sa thải khi trở thành kẻ đang chờ chết.


Với việc bị nhiễm phóng xạ, nếu ở Elysium, Max có thể được chữa khỏi hoàn toàn chỉ trong vài dây nhờ công nghệ y học tối tân của nơi này. Đó là thiết bị Med-Pod được trang bị trong mỗi ngôi nhà ở Elysium. Mọi công dân có mã số công dân ở Elysium sẽ đều được chữa trị miễn phí mọi căn bệnh từ thông thường đến nan y, đồng thời sẽ khỏi bệnh 100% trong vòng chưa đầy 1 phút.


Thế nhưng, đó chỉ là nơi dành cho những người giàu. Nghị lực sống và mong muốn kéo dài sự sống, không muốn chết một cách lãng nhách và phí phạm, Max tìm cách đến Elysium để được điều trị khỏi bệnh.


Từ mục đích cá nhân đến mục đích của cả Trái Đất


Max quyết định tìm đến Spider (Wagner Moura), một tên trùm buôn lậu khét tiếng và là một tay hacker có hạng. Spider chuyên tổ chức đường dây đưa những người nghèo từ Trái Đất lên Elysium một cách bất hợp pháp, miễn là họ trả cho hắn một khoản tiền. Max từng làm việc dưới trướng của Spider trong 3 năm, vì vậy, anh nghĩ hắn sẽ cho mình một tấm vé đến Elysium để chữa bệnh.


Bộ phim mang công bằng cho người nghèo - 3


Trái Đất như một khu ổ chuột, đầy bệnh tật và nghèo đói.


Thế nhÆ°ng, để có được má»™t suất lên Elysium, Spider đã ra Ä‘iều kiện cho Max phải dụ được má»™t tỉ phú ở Elysium, đồng thời ăn cắp thông tin cá nhân, mật khẩu ngân hàng, tài khoản cá nhân… từ chính não bá»™ của họ, bằng cách truyền dữ liệu vào não của Max. Công việc này sẽ được đồng bọn của Spider giúp Max lắp ráp các thiết bị máy móc lên cÆ¡ thể, biến anh thành má»™t người robot và có sức mạnh hÆ¡n hẳn những người bình thường, đồng thời có thể truyền dữ liệu thông tin ăn cắp được vào não bá»™ nhanh chóng.


Việc làm trên khá nguy hiểm, bởi cả Max và Spider đều không biết trước được rằng, khi truyền dữ liệu ra khỏi não, Max sẽ chết ngay lập tức. Thế nhưng, vì muốn thoát khỏi lưỡi hái tử thần sắp cướp đi tính mạng của anh trong 5 ngày tới. Hơn nữa, thực hiện được ước mơ đặt chân lên Elysium, ngắm nhìn Trái Đất xinh đẹp mà anh hằng ao ước từ khi còn là một cậu bé mồ côi. Max “nhắm mắt đưa chân” làm theo đề nghị của Spider, thực hiện nhiệm vụ “ăn cắp” tài khoản ngân hàng cá nhân.


Bộ phim mang công bằng cho người nghèo - 4


Max (phải) được Spider lắp ráp thiết bị hỗ trợ cho phi vụ tiền tỷ đánh đổi sinh mạng.


Người mà Max nhắm đến cũng chính là CEO John Carlyle của nhà máy sản xuất robot, nơi anh vừa bị nhiễm phóng xạ và bị sa thải với một lọ thuốc cầm cự cuộc sống trong 5 ngày.


Kế hoạch đổ bể, mặc dù Max đã kịp có dữ liệu từ John trong não bộ, tuy nhiên, nó đã bị mã hóa khiến Spider không thể đọc được. Số thông tin bên trong não bộ của John mà giờ đây Max có được, không chỉ chứa hàng tỷ đô la, mà là cả hệ lập trình mà nếu ai có được sẽ có thể điều hành và nắm giữ cả Elysium trong tay.


Max bị người của Elysium phát hiện và truy đuổi hòng lấy lại bằng được các dữ liệu. Sau nhiều lần trốn chạy, thời gian sống của Max không còn bao nhiêu, anh quyết định đầu hàng để được đưa lên Elysium với hy vọng sẽ được cứu sống.


Tại Elysium, Max biết được anh sẽ chết sau khi các dữ liệu trong não bộ được lấy ra. Và để có được dữ liệu trên, Jessica Delacourt (Jodie Foster) – Bộ trưởng Quốc phòng 108 tuổi của Elysium không cần quan tâm đến mạng sống của Max. Bà ta chỉ cần lấy lại được số thông tin mà anh vừa cướp được từ John, một đồng minh, người sáng lập ra Elysium đã cấu kết với Jessica, nhằm tạo cuộc đảo chính lật đổ tổng thống Patel (Faran Tahir) vì mâu thuẫn với Jessica.


Bộ phim mang công bằng cho người nghèo - 5


Matt Damon khoe hình thể nam tính và bụi bặm trong phim.


Max đau đớn nhận ra điều này, đằng nào anh cũng sẽ chết và không mong có cơ hội được cứu chữa. Từ sự kiện này, Max đã chịu hy sinh để mong mang lại công bằng cho những người nghèo ở Trái Đất, giúp họ có được các điều kiện sống đầy đủ như ở Elysium. Còn Max, anh cũng đã thực hiện được ước mơ từ thuở nhỏ, được đặt chân đến Elysium, thiên đường trong mơ, được ngắm Trái Đất xanh thẳm từ vũ trụ. Tiếc là giờ khắc đó cũng vụt tắt khi anh trút hơi thở cuối cùng.


Cái chết của Max đã trở thành sứ mệnh cao cả, anh bỗng trở thành một người hùng. Max đã hy sinh để thay đổi cả thế giới, mang lại công bằng cho những người nghèo như anh. Có thể nói, sự hy sinh của anh có một ý nghĩa vô cùng lớn lao, nó có ảnh hưởng tích cực đến toàn nhân loại. Mặc dù trên thực tế, ý nghĩa đó bột phát từ mục đích cá nhân, chứ không phải vì mục tiêu cao cả là “cứu giúp” người nghèo như ý định ban đầu của anh.


Giàu – Nghèo và thông điệp chia sẻ, yêu thương


Nội dung phim không hẳn đặc sắc, tuy nhiên, cách diễn giải cũng khiến khán giả cảm thấy hài lòng. Bởi hình ảnh một vệ tinh nhân tạo Elysium khổng lồ và đẹp như thiên đường. Hình ảnh những trang thiết bị khoa học tối tân và hiện đại ở Elysium và cuộc sống quá hoàn hảo khiến người xem thực sự choáng ngợp bởi nó hoàn toàn đối lập với cuộc sống nghèo đói, bẩn thỉu, chen chúc và bệnh tật ở Trái Đất.


Bộ phim mang công bằng cho người nghèo - 6


Max chiến đấu và hy sinh để bảo vệ và mang lại công bằng cho những người thương yêu của anh.


Tuy vậy, tương tự như các bộ phim khác về Trái Đất ở thì tương lai, thế giới trong The Elysium cũng phân thành hai cực: Giàu – Nghèo. Phim không lên án, cũng không sâu cay ám chỉ điều gì, mà chỉ mang thông điệp hết sức nhẹ nhàng, đó là tình yêu giữa con người trên Trái Đất dành cho nhau, mọi người dù giàu hay nghèo đều có quyền được bình đẳng.


Tiếc nuối vì thiếu kỹ xảo 3D


Dù hình ảnh của phim được chăm chút và chau chuốt khá kỳ công và đẹp mắt, có lẽ con số 115 triệu USD kinh phí mà Sony rót cho đoàn phim đã không đủ để họ thực hiện với công nghệ 3D?


Trước đó, những phim bom tấn Hè 2013 như War World Z, The Wolverine 3, hay ngay đến bộ phim hoạt hình 3D như Monster University, đều có sử dụng kỹ xảo 3D. Thế nhưng, kỹ xảo 3D trong những bộ phim này có lẽ không cần thiết.


Trong khi một bộ phim cần tô đậm chiều sâu về hình ảnh nhiều như The Elysium lại thiếu hụt mất yếu tố trên. Đây quả thực là một điều đáng tiếc.


Rất nhiều hình ảnh giao đấu giữa Max cùng thuá»™c hạ của Spider vá»›i Ä‘iệp viên ngầm Kruger (Sharlto Copley), những cảnh phát nổ, lá»­a cháy ngợp trời… rất cần đến hiệu ứng 3D nhÆ°ng lại thiếu khiến khán giả cảm thấy tiếc nuối.


Bộ phim mang công bằng cho người nghèo - 7


Hình ảnh trạm vũ trụ vệ tinh nhân tạo Elysium đáng mơ ước.


Những khung cảnh choáng ngợp về trạm vũ trụ Elysium ngoài không gian chính là ý tưởng được đạo diễn Neill tạo ra, sau khi đích thân gặp gỡ và tham khảo từ các nhà khoa học, kỹ sư tại cơ quan nghiên cứu vũ trụ của NASA. Ý tưởng thiết kế Elysium dựa trên dự án Stanford Torus của NASA được thành lập từ những năm 70 nhằm làm nơi sinh sống cho con người ngoài không gian.


Điểm cá»™ng cho phim là nhÆ°ng tình huống gay cấn và thót tim diá»…n ra hầu nhÆ° liên tục suốt 109 phút của bá»™ phim. Mặc dù không có những yếu tố gây cười, hài hÆ°á»›c, bù lại những cảnh hành Ä‘á»™ng nhÆ° truy lùng, rượt Ä‘uổi, bắn phá và giao đấu, cảnh Ä‘á»™t nhập trái phép của những phi thuyền do Spider tổ chức Ä‘Æ°a người Trái Đất xâm nhập bất hợp pháp và Elysium, hay cảnh Elysium dùng tên lá»­a tiêu diệt phi thuyền của Spider… đều khiến người xem cảm thấy hồi há»™p, lo lắng, thót tim.


Đặc biệt cảnh những phần trăm dữ liệu cuối cùng được truyền từ não bộ của Max ra máy tính của Spider nhằm lập trình lại Elysium, mang lại công bằng cho người ở Trái Đất. Giây phút vỡ òa khi dữ liệu truyền kịp thời, lập trình được thực hiện, làm thay đổi cả thế giới. Cảm giác sung sướng khi thấy những tàu chăm sóc y tế hiện đại từ Elysium lần lượt được gửi đến Trái Đất, chăm sóc cho tất cả những người nghèo. Những con robot hung dữ và lạnh lùng trở nên ngoan ngoãn và biết điều khi đối xử với tất cả mọi người trên Trái Đất như bất kỳ công dân nào ở Elysium.


Bộ phim mang công bằng cho người nghèo - 8


Cảnh Max giao đấu với thuộc hạ của Kruger.


The Elysium và nạn nhập cư của người Mỹ Latinh


Tuy là một bộ phim về đề tài về tương lai, thế nhưng đạo diễn của phim lại đi theo cách khai thác cuộc sống loài người dựa theo tình trạng của thế giới ở thời điểm hiện tại: “Đây không phải phim khoa học viễn tưởng, mà nó đề cập đến chính cuộc sống hiện tại, ngay thời điểm này”, đạo diễn Neill Blomkamp khẳng định. Trong khi một thành viên của tổ chức chống nhập cư vào Hoa Kỳ (VDARE) lại nhận xét, Elysium chính là hình ảnh ngụ ngôn về những ảnh hưởng tàn phá từ dòng người Mỹ Latin nhập cư vào lãnh thổ của người Anh- Mỹ.


Còn Matt Damon là một người Mỹ-Anh cuối cùng ở Los Angeles, anh sống chung khu ổ chuột với người Mexico, nói tiếng Tây Ban Nha. Buộc những người da trắng và giàu có đi tìm nơi ở mới ngoài không gian, tạo dựng nên thế giới riêng – Elysium. Thế nhưng cuối cùng họ lại tiếp tục lần thứ hai bị xâm chiếm bởi dòng người nhập cư ồ ạt từ Trái Đất, sau khi Matt Damon dỡ bỏ hệ thống an ninh của Elysium.


Bộ phim mang công bằng cho người nghèo - 9


The Elysium chính thức ra mắt khán giả Việt vào 23/8.


The Elysium chính thức được công chiếu hôm 9/8, mang về 11 triệu USD và xếp vị trí số 1 trong ngày đầu công chiếu. Doanh thu toàn cầu của phim tính đến thời điểm hiện tại đã lên đến 93 triệu USD. Phim nhận được nhiều ý kiến khen chê khác nhau. Trang IndieWire nhận xét, phim nhận được ít lời phê bình tích cực từ các chuyên gia. Trong khi tờ Los Angeles Times cho rằng, những đánh giá và phê bình của The Elysium kém hơn hẳn so với đàn anh District 9 trước đó. Đồng thời nhận thang điểm 6,5/10 do Rotten Tomatoes thực hiện.


Bộ phim với thông điệp mang ý nghĩa nhân văn nhẹ nhàng, cùng hình ảnh đẹp mắt ra mắt khán giả Việt Nam vào ngày 23/8.



Xem thêm chủ đề:the elysium, ky nguyn elysium, phim vien tuong, khoa hoc vien tuong, phim hollywood, matt damon, trai dat tuong lai



Tin tuc 24h | tin nhanh bong da | the thao | thoi trang, giai tri vn | bao online



Bộ phim mang công bằng cho người nghèo

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét