Thứ Sáu, 30 tháng 8, 2013

Kỹ xảo "cổ lỗ sĩ" của Tây Du Ký



Chỉ riêng tại Trung Quốc, dù đã lên sóng hÆ¡n 2.000 lần nhÆ°ng “Tây du ký” phiên bản 1986 vẫn là bá»™ phim được yêu thích, cứ má»—i dịp năm má»›i lại có đài truyền hình chiếu lại, vẫn đạt rating rất cao. Thế nhÆ°ng, để có má»™t tập phim được yêu thích nhÆ° thế, Ä‘oàn làm phim đã trải qua rất nhiều khó khăn mà hiếm người biết được. Chuyên đề Tây Du Ký – Chuyện giờ má»›i kể sẽ mang đến cho Ä‘á»™c giả cái nhìn chân thật về quá trình thá»±c hiện tác phẩm kinh Ä‘iển nổi tiếng này.

Tháng 2/1987, đúng ngay sau Tết âm lịch vài hôm, Ä‘oàn phim Tây Du Ký rời Bắc Kinh để thá»±c hiện các cảnh quay cho tập 23 – Truyền nghệ Ngọc Hoa Châu (hay còn gọi là Truyền nghệ ở Ngọc Hoa châu)  tại 6 địa Ä‘iểm chính gồm hai tỉnh Phúc Kiến, Quảng Đông và các Ä‘iểm nhÆ° Tuyền Châu, Triệu Khánh…


Thời gian đoàn đến thành phố Tuyền Châu, tỉnh Phúc Kiến và tìm tới danh thắng lịch sử chùa Thanh Tịnh, một công trình kiến trúc Phật giáo được xây cất từ năm 1038 Công nguyên thuộc khu tự viện Mục Tư Lâm. Toàn bộ kiến trúc chính của tự viện được tạc từ các khối đá nguyên khối mà thành. Vì chùa đã được xây dựng từ nhiều thế kỷ trước, đến nay đại điện chính đã bị phá hủy, chỉ còn lại hạ điện cùng một vài hạng mục bằng đá khác còn xót lại. May mắn là những bức tường bao quanh bên ngoài tự viện cùng phong cách kiến trúc tháp điển hình của Ả Rập vẫn còn tồn tại.


Kỹ xảo "cổ lỗ sĩ" của Tây Du Ký - 1


Cảnh trong tập 23 – Truyền nghệ Ngọc Hoa Châu.


Đội thiết kế mỹ thuật của đoàn Tây Du Ký tận dụng khoảng không ở trong khu tự viện để tạo ra bối cảnh quay cho tập 23.


Nhờ sự khéo léo của các nhân viên mỹ thuật, cảnh thật lẫn giả được kết hợp với nhau khéo léo, tạo nên cảnh lữ quán Triệu Gia, cảnh phố thị mang phong cách khác hẳn so với văn hóa kiến trúc của người Trung Quốc, đúng như yêu cầu kịch bản cho tập Truyền nghệ Ngọc Hoa Châu. Khung cảnh này khiến khán giả biết được thầy trò Đường Tăng đã ra khỏi biên giới đất nước Trung Hoa, với những khung cảnh hoàn toàn của “nước ngoài”.


Trong lữ quán Triệu Gia có cảnh quay các thÆ°Æ¡ng gia, lữ khách qua đêm tại đây, trong lúc Ä‘ang thay đồ chuẩn bị Ä‘i ngủ thì quần áo đều bị cuốn bay. Mọi người cuống cuồng Ä‘uổi bắt hòng lấy lại. Ngay đến vợ chồng chủ quán trọ cÅ©ng không thoát khỏi việc bị Ngá»™ Không “chôm” mất quần áo, khăn khố. Khung cảnh náo loạn khiến mọi người người cảm thấy hoang mang, lo lắng không hiểu có chuyện gì xảy ra.


Trên thá»±c tế, người bày ra hành Ä‘á»™ng trên chính là Tôn Ngá»™ Không. “Con khỉ đá” chỉ “mượn tạm” trang phục của những lữ khách trên để “nhập gia tùy tục”, cải trang thành thÆ°Æ¡ng nhân, tránh thân phận xuất gia tu hành – đối tượng Ä‘ang bị quốc vÆ°Æ¡ng nÆ°á»›c sở tại truy bắt và cấm Ä‘oán xuất hiện. Nguyên do được cho là vua nÆ°á»›c Ngọc Hoa nằm mÆ¡ thấy má»™t vị sÆ° cÆ°á»›p ngai lẫn hoàng hậu, vì vậy mà tất cả sÆ° sãi đều bị Ä‘uổi khỏi vÆ°Æ¡ng quốc.


Kỹ xảo "cổ lỗ sĩ" của Tây Du Ký - 2


Vì cấm các nhà tu hành trong vương quốc của mình, quốc vương và hoàng hậu đã bị Ngộ Không dùng phép thuật cạo trọc đầu.


Cảnh quay quần áo bay qua bay lại trong phim ban đầu được đạo diễn Dương Khiết chủ trương sử dụng kỹ xảo ghép hình. Tuy nhiên, để cảnh quay chân thực và sống động, tổ đạo diễn đã thay đổi kịch bản và phương pháp làm, bằng cách thực hiện cảnh này ngay tại trường quay mà không cần đợi đến khâu xử lý hậu kỳ bằng kỹ xảo ghép hình.


Để hoàn thành cảnh quay trên, đội đạo cụ đã chuẩn bị sẵn 7 – 8 chiếc cần câu có buộc sẵn dây câu. Đây được coi là một phát minh khá sáng tạo của nhân viên đoàn phim Tây Du Ký trong hoàn cảnh “cái khó ló cái khôn”. Với phương pháp này, những vật thể có thể cử động hay bay nhảy trên màn ảnh trông rất sống động, vừa tăng hiệu quả thị giác lại tránh được khâu ghép hình vừa phức tạp vừa giả tạo.


Kỹ xảo "cổ lỗ sĩ" của Tây Du Ký - 3


Thầy trò Đường Tăng cải trang thành những thÆ°Æ¡ng nhân từ số trang phục mà Ngá»™ Không “mượn” được ở quán trọ. Ảnh: Đường Kế Toàn.


TrÆ°á»›c khi quay, những sợi dây câu được phủ thêm má»™t lá»›p chống lóa, nhờ vậy khi lên hình, khán giả khó nhận ra sợi dây khi các “vật thể bay” mà các nhân viên bên ngoài Ä‘ang “câu”


Trên phim, người xem sẽ thấy quần áo, mũ mão của các nhân vật bay lượn đẹp mắt và chân thật. Hiệu quả từ cách làm trên rất thành công. Khi xem lại, mọi người trong đoàn đều tấm tắc ngợi khen phương pháp tuy “cổ lỗ sĩ” nhưng lại thành công ngoài mong đợi. Ngay đến nghệ sĩ Lý Hồng Xương và Hạng Hán, người vừa vào vai những thương gia bị lột đồ và mũ áo, khi xem lại cũng ôm bụng cười khoái trá.


Cảnh quay trong tập 23 vá»›i “kỹ xảo” dùng cần câu cá.


Phần lớn những cảnh quay trong tập này đều vào lúc trời tối, vì vậy đoàn phim cũng phải thức trắng để hoàn thành.


“Kỹ xảo” dùng cần và dây câu cá được Ä‘oàn áp dụng ở những cảnh quay khác nhÆ° dùng dây câu quấn quanh chú cá chép và nối vào tay của diá»…n viên nhí trong vai “tiểu Đường Tăng”. Đây là cảnh quay Đường Huyền Trang ngày bé phóng sinh cho má»™t chú cá.


Kỹ xảo "cổ lỗ sĩ" của Tây Du Ký - 4


Chú cá chép được quấn sợi dây câu vào tay diá»…n viên nhí đế không nhảy xuống hồ khi chÆ°a có “hiệu lệnh”.


Vì chú cá “hiếu động” và nhảy vọt xuống hồ trong khi chưa đến cảnh phóng sinh, do đó phải nhờ đến sợi dây câu để khiến chú cá phải “thuần phục”.


Một cảnh quay khác là những chú nhện khổng lồ sau khi bảy yêu nữ nhện tinh hiện nguyên hình tập 21 – Rơi nhầm Động Bàn Tơ. Để làm cho nhện có thể di chuyển, thay vì sử dụng động cơ điện hay máy móc, đoàn phim đã dùng cần và dây câu cá để khiến những mô hình nhện có thể đi lại dễ dàng.



Xem thêm chủ đề:tay du ky, ky xao can cau, day cau ca, can cau ca, hau truong tay du ky, hau truong phim, ton ngo khong, dao dien duong khiet, duong khiet, tap 23 tay du ky, truyen nghe ngoc hoa chau, phim trung quoc



Tin tuc 24h | tin nhanh bong da | the thao | thoi trang, giai tri vn | bao online



Kỹ xảo "cổ lỗ sĩ" của Tây Du Ký

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét