Thứ Sáu, 31 tháng 1, 2014

Hàn Quốc phát triển mạng 5G nhanh gấp 1.000 lần mạng 4G LTE


Bộ Giáo dục, khoa học và công nghệ (MEST) Hàn Quốc vừa đưa ra thông báo về việc sẽ đầu tư số tiền 1,6 nghìn tỷ Won (tương đương 1,5 tỷ USD) để phát triển công nghệ mạng 5G, cho tốc độ nhanh hơn gấp 1.000 lần so với mạng 4G LTE, cho phép người dùng có thể nhanh chóng download một bộ phim đầy đủ (thường có dung lượng 800MB) chỉ trong vòng 1 giây.


MEST dự định sẽ thử nghiệm dịch vụ mạng 5G vào năm 2017 và thương mại hóa dịch vụ này vào năm 2020. Bên cạnh việc phát triển mạng 5G, MEST cũng sẽ ưu tiên phát triển các tính năng quan trọng khác cho mạng 5G, bao gồm truyền nội dung UltraHD, nâng cấp các dịch vụ mạng xã hội…


5G sẽ có tốc độ kết nối nhanh gấp 1.000 lần mạng 4G LTE hiện tại


5G sẽ có tốc độ kết nối nhanh gấp 1.000 lần mạng 4G LTE hiện tại


MEST cũng muốn thực hiện kế hoạch hợp tác với các nhà mạng lớn tại Hàn Quốc như SK Telecom hay Korea Telecom, cùng với 2 hãng công nghệ lớn là Samsung và LG để phát triển dịch vụ mạng 5G.


Chính phủ Hàn Quốc ước tính khi đưa vào áp dụng rộng rãi, mạng 5G sẽ mang về doanh thu lên đến 331 nghìn tỷ Won (tương đương 310 tỷ USD) trong khoảng thời gian từ năm 2020 đến 2026. 


“Chúng tôi đã phát triển dịch vụ mạng 2G từ những năm 1990, mạng 3G vào những năm 2000 và mạng 4G vào năm 2010. Bây giờ là thời điểm thích hợp để ưu tiên phát triển mạng 5G”, MEST cho biết trong một tuyên bố được đưa ra. “Các quốc gia ở châu Âu, Trung Quốc và Mỹ đang nỗ lực tích cực để phát triển công nghệ mạng 5G, và chúng tôi tin rằng sẽ có sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường này trong một vài năm tới”.


Trước đó vào đầu tháng 5 năm ngoái, Samsung cho biết kết quả thử nghiệm ban đầu mạng 5G của mình đã có thể tạo ra tiếu hiệu 1.056 Gb/s ở khoảng cách 2 km. Samsung cho biết đã sử dụng 64 ăn-ten có tần số cao để giúp truyền tải dữ liệu với tốc độ nhanh hơn trong cuộc thử nghiệm của mình. 


Bên cạnh Hàn Quốc, nhiều quốc gia cũng đang xem xét phát triển thế hệ mạng viễn thông 5G. Trước đó EU cũng cho biết đang có kế hoạch phát triển mạng 5G và cũng hy vọng sẽ sẵn sàng để phụ vụ người dùng vào năm 2020, cùng thời điểm tại Hàn Quốc.


Mỗi thế hệ công nghệ mạng viễn thông lại hỗ trợ một tính năng chính nổi bật, chẳng hạn mạng 2G chủ yếu hỗ trợ truyền tải âm thanh, mạng 3G hỗ trợ truyền tải dữ liệu, mạng 4G hỗ trợ video và với mạng 5G mới nhất, các chuyên gia cho rằng sẽ tạo nên những hệ thống mạng thông minh hơn có khả năng đáp ứng hàng tỷ thiết bị kết nối, đáp ứng được xu thế phát triển của giới công nghệ hiện nay.


T.Thủy





Sức mạnh số – Dân trí Ä‘iện tá»­ – Dantri.com.vn



Hàn Quốc phát triển mạng 5G nhanh gấp 1.000 lần mạng 4G LTE

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét