Ãng Peter Guenther Wolf, giám Äá»c Äiá»u hà nh nhà máy BMW Thailand cho biết hãng sẽ bắt Äầu sản xuất xe tại Äất nÆ°á»c nà y và o Äầu nÄm 2014, nhà máy Äặt tại Amata City Industrial Estate á» tá»nh Rayong. Mẫu xe Äầu tiên khai trÆ°Æ¡ng dây chuyá»n tại Äây là F800R, vá»i sá» lượng trên 100 xe má»i nÄm. Tá»· lá» ná»i Äá»a hóa là 40 % Äá» có thá» hÆ°á»ng các Æ°u Äãi thuế quan khi và o các thá» trÆ°á»ng nhÆ° Asean.
“Sản xuất xe tại Äây sẽ giúp chúng tôi cắt giảm Äược chi phà bán lẻ, Äá»ng thá»i tÄng tÃnh cạnh tranh vá»i các Äá»i thủ trên thá» trÆ°á»ng Thái”, ông Wolf cho biết.
Mục tiêu của BMW là Äạt doanh sá» cao á» phân khúc từ 650 phân khá»i trá» lên khi Äến vá»i Thái Lan, lắp ráp xe tại Äây sẽ tránh Äược mức thuế quan 60% vá»i những môtô á» phân khúc nà y. Lượng môtô của BMW bán ra tại Thái Lan qua 9 tháng nÄm 2013 là 268 chiếc, tÄng 38% so vá»i cùng kỳ nÄm ngoái.
Nhà máy Ducati Thái Lan má»i Äược Äầu tÆ° tÄng gấp 3 lần nÄng suất. Ảnh: Cycleworld. |
TrÆ°á»c BMW, Äất nÆ°á»c chùa và ng Äã tiếp nháºn luá»ng Äầu tÆ° xây dá»±ng nhà máy lắp ráp môtô của nhiá»u hãng khác. Triumph Äầu tÆ° gần 109 triá»u USD xây dá»±ng cụm nhà máy sản xuất linh kiá»n và lắp ráp xe từ nÄm 2008. Má»t Äại diá»n tiêu biá»u nữa Äến từ châu Ãu là Ducati. Nhà máy nà y thà nh láºp tháng 11/2010 vá»i sá» tiá»n Äầu tÆ° khoảng 6,8 triá»u USD, Äến nÄm 2011 bắt Äầu cho ra Äá»i những chiếc xe Äầu tiên vá»i sá» lượng khoảng 5.000 chiếc má»i nÄm.Â
Má»i Äây nhất, hãng môtô Italy quyết Äá»nh Äầu tÆ° thêm 18 triá»u USD Äá» tÄng gấp 3 lần nÄng suất nhà máy. Diá»n tÃch 7.000 m2 trÆ°á»c Äây Äã tÄng lên thà nh 25.000 m2, con sá» xe Æ°á»c chừng 15.000 xe/nÄm.
Ãng Francesco Milicia Äánh giá cao tiá»m nÄng phát triá»n của Thái Lan cÅ©ng nhÆ° các thá» trÆ°á»ng Äang ná»i á» châu Ã. Má»i nÄm con sá» tÄng trÆ°á»ng khoảng 30 %, trong khi Äó thá» trÆ°á»ng châu Ãu ngà y cà ng khó bán vì ảnh hÆ°á»ng của suy thoái kinh tế. Lượng xe sản xuất á» Thái Lan xuất khẩu 60%.Â
Cả hai ông lá»n BMW và Ducati Äá»u táºp trung sản xuất xe từ 650 phân khá»i trá» lên. Äiá»u nà y cÅ©ng bắt nguá»n từ chÃnh sách của Thái Lan. Thá» trÆ°á»ng môtô phân khá»i lá»n của nÆ°á»c nà y vẫn còn nhá», nhÆ°ng viá»c Äặt nhà máy tại Äây lại mang lại nhiá»u nguá»n lợi cho các hãng.
Khoảng những nÄm 2007-2008, Bá» Äầu tÆ° Thái Lan bắt Äầu khuyến khÃch viá»c sản xuất xe trên 500 phân khá»i, khi nháºn thấy có nhiá»u nhà Äầu tÆ° muá»n tham gia, biến Thái Lan từ má»t nÆ¡i chuyên xe nhá» và linh kiá»n trá» thà nh nÆ¡i sản xuất xe “to”.
Trong sá» các hãng xe Nháºt tại Thái Lan, Kawasaki luôn dẫn Äầu thá» trÆ°á»ng phân khá»i lá»n vá»i thá» phần 40-50%. Có Äược Äiá»u nà y bá»i Kawasaki sản xuất xe 600 phân khá»i tại Äây, giá rẻ hÆ¡n so vá»i những chiếc xe nháºp khẩu của Honda hay Yamaha. Xe có dung tÃch lá»n nhất mà Honda lắp á» Thái Lan má»i chá» là CBR250R.
NhÆ°ng hãng xe logo cánh chim cÅ©ng Äang lên kế hoạch phát triá»n mạnh phân khá»i lá»n tại thá» trÆ°á»ng nà y, lá» trình Äi theo kiá»u nháºp khẩu nguyên chiếc, sau Äó Äặt nhà máy sản xuất, biến Thái Lan thà nh trung tâm xe to xuất khẩu ra toà n thế giá»i.
Ưu Äiá»m lá»n nhất của Äất nÆ°á»c chùa và ng mà các hãng Äá»u lá»±a chá»n Äá» Äặt nhà máy nằm á» há» thá»ng các nhà cung cấp. Sá» công ty nà y có thá» Äáp ứng tá»i 95% lượng linh kiá»n, phụ tùng cho má»i chiếc xe, giảm Äáng ká» chi phà nháºp khẩu từ nÆ°á»c Äặt công ty mẹ. Vá»i Äà phát triá»n nà y, viá»c các thÆ°Æ¡ng hiá»u hà ng Äầu trong là ng môtô nhÄm nhe Äặt má»t chân và o Thái Lan, Äến Amata City Industrial Estate á» tá»nh Rayong Äá» Äặt nhà máy là những sá»± kiá»n Äược tiên liá»u.
Các ông lá»n cÅ©ng không dừng lại á» thá» trÆ°á»ng ná»i Äá»a Thái Lan, nÆ¡i Äây còn là bà n Äạp Äá» Äánh mạnh thá» trÆ°á»ng Äang ná»i châu Ã. Ducati khi và o Viá»t Nam vẫn Äược Äá»nh vá» là hãng môtô cao cấp vá»i giá xe thÆ°á»ng Äắt gấp Äôi so vá»i các Äá»i thủ cùng phân khúc, do Äó lượng xe tiêu thụ khá Ãt á»i. NhÆ°ng ká» từ khi các mẫu Monster 795, Diavel lắp ráp tại Thái Lan nháºp vá» Viá»t Nam, mức giá dá» chá»u hÆ¡n láºp tức cho mức tÄng trÆ°á»ng hai con sá».
Không chá» Viá»t Nam mà những thá» trÆ°á»ng khác tại châu à Äang phát triá»n rõ rá»t nhu cầu môtô. Do Äó Äá» tiếp cáºn mức giá dá» dà ng hÆ¡n, các hãng môtô thế giá»i dần tìm cách chuyá»n nhà máy vá» các nÆ°á»c tiá»m nÄng nhÆ° Thái Lan, Äá» Äược hÆ°á»ng mức thuế Æ°u Äãi khi bÆ°á»c và o các thá» trÆ°á»ng Asean.
Äức Huy
Ãtô – Xe máy – VnExpress RSS
Thái Lan - trung tâm sản xuất môtô toà n cầu
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét