Vá»i hầu hết ngÆ°á»i mê xe cá», khi nhắc Äến truyá»n Äá»ng bằng trục là nghÄ© tá»i BMW vá»i những chiếc xe có há» thá»ng truyá»n Äá»ng bằng trục hoà n hảo từ cách Äây 90 nÄm. NhÆ°ng thá»±c tế ngÆ°á»i Äức lại không phải là ngÆ°á»i sáng tạo ra loại truyá»n Äá»ng nà y.
Truyá»n Äá»ng bằng trục (shaft drive) ra Äá»i từ khá sá»m, và o buá»i bình minh của xe máy vá»i Æ°u Äiá»m là không cần bảo trì nhiá»u, lại có Äá» bá»n hợp lý. Tuy nhiên, Äiá»m yếu của loại nà y là cần má»t há» thá»ng há» trợ phức tạp giữa há»p sá» và trục, do Äó mất Äi má»t phần nÄng lượng khi truyá»n từ Äá»ng cÆ¡ tá»i bánh sau, Äiá»u nà y lại Äược thá»±c hiá»n tá»t trên há» truyá»n Äá»ng bằng xÃch.
FN Four. |
Nhà sản xuất xe máy Äầu tiên thiết kế và sá» dụng truyá»n Äá»ng bằng trục là quân Äá»i Bá» và công ty sản xuất vÅ© khà FN (Äa dạng hóa ngà nh nghá» kinh doanh từ khoảng những nÄm 1900 Äá» lắp ráp xe máy).
NÄm 1901, FN ra Äá»i chiếc xe máy Äầu tiên lắp Äá»ng cÆ¡ xi-lanh ÄÆ¡n 133 phân khá»i, má»t nÄm sau Äó tiếp tục ra mắt chiếc xe truyá»n Äá»ng bằng trục Äầu tiên trên thế giá»i, mang tên FN300. Thế nhÆ°ng nÄm Äánh dấu Äáng nhá» vá»i FN lại là 1905, khi hãng giá»i thiá»u chiếc FN Four 4 xi-lanh thẳng hà ng truyá»n Äá»ng bằng trục.
FN Four cÅ©ng là sản phẩm mang vá» hiá»u quả kinh doanh tá»t cho hãng và Äược sản xuất trong khoảng 20 nÄm sau Äó. Xe lắp Äá»ng cÆ¡ dung tÃch 350 phân khá»i, sau Äó Äược nâng lên 750 phân khá»i, há»p sá» cÅ©ng phát triá»n từ 2 cấp lên 3 cấp qua các thế há». Trong khoảng giữa 1911-1912, xe láºp ká»· lục tá»c Äá» của phiên bản thÆ°Æ¡ng mại vá»i tá»c Äá» tá»i Äa 64 km/h.
Tuy nhiên FN Four ná»i báºt lại chÃnh nhá» há» truyá»n Äá»ng bằng trục. Äến nÄm 1913, xe Äược tÃch hợp cần Äạp ná» phù hợp, theo Äó xe phải sá» dụng há» truyá»n Äá»ng vá»i xÃch và các bánh rÆ°ng.
NÄm 1923, FN ngừng sản xuất FN Four, tình cá» cÅ©ng là nÄm BMW ra mắt chiếc xe sá» dụng há» truyá»n Äá»ng bằng trục Äầu tiên có tên R32. Xe á» Äá»nh cao công nghá» thá»i bấy giá» vá»i Äá»ng cÆ¡ boxer 486 phân khá»i, há» thá»ng dầu tái sá» dụng cùng má»t trục truyá»n Äá»ng ÄÆ¡n giản trên khung xe.
BMW R1200GS sá» dụng truyá»n Äá»ng bằng trục. |
Sau Äó BMW sản xuất nhiá»u môtô sá» dụng truyá»n Äá»ng bằng xÃch, mãi tá»i nÄm 1994 khi chiếc F650 xuất hiá»n và ghi nháºn sá»± trá» lại của truyá»n Äá»ng bằng trục. Hiá»n nay chiếc môtô adventure R1200GS của hãng xe Äức cÅ©ng sá» dụng loại cÆ¡ cấu truyá»n Äá»ng nà y.
Loại truyá»n Äá»ng nà y có Æ°u Äiá»m là hoạt Äá»ng êm ái, Äá» bá»n cao hay chi phà bảo dưỡng nhá». Nhược Äiá»m là nặng, giảm công suất Äá»ng cÆ¡, sinh nhiá»t cao, ảnh hÆ°á»ng Äến vá» trà Äặt Äá»ng cÆ¡, không thÃch hợp trên các xe cần tá»c Äá» cao. ChÃnh vì thế hiá»n nay loại truyá»n Äá»ng nà y không Äược sá» dụng nhiá»u.
Äức Huy
Ãtô – Xe máy – VnExpress RSS
Những thú vá» vá» xe máy truyá»n Äá»ng bằng trục
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét