Bá» Tà i chÃnh vừa hoà n thiá»n biá»u thuế xuất nháºp khẩu Æ°u Äãi nÄm 2014 theo cam kết gia nháºp Tá» chức ThÆ°Æ¡ng mại thế giá»i (WTO). Má»t trong những mặt hà ng giảm thuế khá mạnh là ô tô.
Lắp ráp ô tô tại Công ty Ford Viá»t Nam Ảnh: Tấn Thạnh
Cắt dần bảo há»
Nhiá»u dòng thuế của nhóm hà ng ô tô Äã và sẽ Äược cắt giảm theo lá» trình từ 7-12 nÄm. Cụ thá», các loại xe chá» ngÆ°á»i có dung tÃch xi-lanh từ 2.5 trá» lên, thuế suất sẽ giảm từ 74% hiá»n nay xuá»ng 70% và o nÄm 2014; tiếp theo sẽ giảm xuá»ng 52% và o nÄm 2019. Xe 2 cầu sẽ giảm từ 90% xuá»ng 47% và o nÄm 2017.
Giảm thuế nhanh và mạnh mẽ hÆ¡n là lá» trình thá»±c hiá»n Hiá»p Äá»nh Khu vá»±c máºu dá»ch tá»± do ASEAN (AFTA). Theo AFTA, thuế suất nháºp khẩu ô tô nguyên chiếc từ khu vá»±c ASEAN và o Viá»t Nam sẽ giảm xuá»ng mức 40% ngay từ nÄm 2014, nÄm 2015 giảm tiếp còn 35%, nÄm 2016 giảm xuá»ng 20% và vá» mức 0% từ nÄm 2018.
Tuy nhiên, Äá» bảo vá», phát triá»n ngà nh công nghiá»p ô tô Viá»t Nam từ nay Äến 2020, Bá» Công ThÆ°Æ¡ng Äá» xuất Bá» Tà i chÃnh má»t lá» trình giảm thuế khác. Cụ thá», Bá» Công ThÆ°Æ¡ng Äá» xuất nÄm 2014 giảm thuế xuá»ng còn 50% và duy trì mức thuế Äó trong cả nÄm 2015; Äến nÄm 2016 còn 40%, nÄm 2017 còn 30% và nÄm 2018 còn 0%.
NhÆ° váºy, Äến nÄm 2014, thuế nháºp khẩu ô tô nguyên chiếc khu vá»±c ASEAN vá» Viá»t Nam dá»± kiến giảm còn 50%. Äiá»u nà y khiến các doanh nghiá»p (DN) ô tô trong nÆ°á»c lo lắng bá»i khi Äó giá thà nh má»t sá» mẫu sẽ nháºp khẩu bằng giá của xe lắp ráp trong nÆ°á»c và cạnh tranh vá»i xe trong nÆ°á»c.
Còn theo giá»i hoạch Äá»nh chÃnh sách thuế, khi Viá»t Nam gia nháºp WTO thì chúng ta Äã thá»±c hiá»n cam kết không phân biá»t Äá»i xá» giữa hà ng sản xuất trong nÆ°á»c và hà ng nháºp khẩu. Do Äó, viá»c bảo há» cho DN sản xuất trong nÆ°á»c không thá» tá»n tại mà DN ná»i Äá»a cần có chiến lược, bÆ°á»c Äi Äá» thÃch nghi vá»i Äiá»u nà y.
Sẽ nháºp khẩu, thôi lắp ráp
Qua gần 10 nÄm thá»±c hiá»n quy hoạch, ngà nh công nghiá»p ô tô má»i Äạt Äược tá» lá» ná»i Äá»a hóa á» mức thấp: 7%-10% Äá»i vá»i xe con và 35%-40% Äá»i vá»i xe tải nhẹ. Trong khi Äó, mục tiêu Äá» ra là Äến nÄm 2010, tá» lá» ná»i Äá»a hóa các loại xe thông dụng (xe tải, xe khách, xe con) phải Äạt 60%. Ngà nh công nghiá»p phụ trợ cÅ©ng không khá hÆ¡n. Äến nay, có khoảng 210 DN tham gia ngà nh công nghiá»p phụ trợ ô tô nhÆ°ng chủ yếu thuá»c loại vừa và nhá», chá» sản xuất Äược má»t Ãt chủng loại phụ tùng ÄÆ¡n giản, hà m lượng công nghá» thấp nhÆ° gÆ°Æ¡ng, kÃnh, ghế ngá»i, bá» dây Äiá»n, sản phẩm nhá»±a, ắc-quy, Äầu tÆ° dây chuyá»n dáºp thân, vá» xe. Thá»±c tế, giá thà nh sản xuất ô tô tại Viá»t Nam cao hÆ¡n khu vá»±c ASEAN khoảng 20% do hầu hết dây chuyá»n lắp ráp chá» hoạt Äá»ng 50% công suất.
Do váºy, các chuyên gia kinh tế Äánh giá lá» trình giảm thuế theo cam kết há»i nháºp sẽ khiến các DN ná»i Äá»a bỠáp lá»±c rất lá»n do vá»n Äã kém âsức Äá» khángâ.
Ãng Phạm VÄn Tà i, Phó Tá»ng Giám Äá»c Công ty CP à tô TrÆ°á»ng Hải, lo lắng: âNgÆ°á»i tiêu dùng Viá»t Nam Äang kỳ vá»ng sau nÄm 2018 sẽ mua Äược xe giá rẻ vì thuế nháºp khẩu ô tô nguyên chiếc bằng 0%. Do không cạnh tranh Äược, DN trong nÆ°á»c sẽ chuyá»n thà nh những nhà nháºp khẩu, khi Äó ngà nh công nghiá»p ô tô Viá»t Nam không biết Äi vá» Äâu. Các DN hiá»n chá» biết trông chá» và o bản quy hoạch phát triá»n ngà nh công nghiá»p ô tô Viá»t Nam Äến nÄm 2020, tầm nhìn Äến 2030 sẽ có những chÃnh sách Æ°u Äãi vá»i DN trong nÆ°á»câ.
á» góc Äá» chuyên gia, nhiá»u dá»± báo lạc quan hÆ¡n cho rằng viá»c giảm thuế nháºp khẩu sẽ dẫn tá»i xu hÆ°á»ng các nhà lắp ráp, sản xuất ô tô trong nÆ°á»c phải tìm cách giảm giá Äá» cạnh tranh hoặc chuyá»n sang nháºp khẩu; có thá» táºp trung và o lắp ráp những mẫu xe có sản lượng lá»n, có lợi thế cạnh tranh. Tuy váºy, cái khó Äược Äại diá»n Bá» Công ThÆ°Æ¡ng chá» ra là hiá»n thá» trÆ°á»ng Äang bá» chia nhá», sản lượng má»i dòng xe không thá» Äủ Äáp ứng cho hoạt Äá»ng Äầu tÆ° có hiá»u quả. Do Äó, DN không dá» xoay xá» Äá» sá»ng bằng con ÄÆ°á»ng sản xuất, lắp ráp trong bá»i cảnh hiá»n nay mà nhiá»u khả nÄng sẽ từ bá» ngà nh nà y và chuyá»n sang nháºp khẩu.
Loay hoay dòng xe chiến lược
Äá» cứu vãn tình trạng nà y, ông Phạm VÄn Tà i ủng há» phát triá»n dòng xe chiến lược, tạo ra sản lượng lá»n, giá rẻ do giảm thuế. âNguyên lý của ná»i Äá»a hóa là Äủ sản lượng má»i Äầu tÆ°. Nếu tÄng ná»i Äá»a hóa thì giảm nháºp khẩu, là m ra Äược dòng xe chiến lược thì không chá» giúp ngÆ°á»i tiêu dùng mua xe giá rẻ mà còn thúc Äẩy trình Äá», nÄng lá»±c của các kỹ sÆ° ô tô⠖ ông Tà i nêu quan Äiá»m.
Äại diá»n Hiá»p há»i Các nhà sản xuất ô tô Viá»t Nam (VAMA), ông Jesus Metelo Arias, cho rằng không nên giá»i hạn dòng xe chiến lược. âViá»t Nam dÆ°á»ng nhÆ° Äang muá»n má» rá»ng dòng xe nhá» và xác Äá»nh Äây là hÆ°á»ng Äi của mình. TrÆ°á»c Viá»t Nam Äã có Thái Lan và Indonesia cạnh tranh sản xuất dòng xe nà y, nếu Viá»t Nam cÅ©ng Äi theo thì sẽ khó cạnh tranh. Quan Äiá»m của chúng tôi là không nên giá»i hạn dòng xe nà o mà Äá» tá»± DN quyết Äá»nh trên cÆ¡ sá» Äiá»u tiết của thá» trÆ°á»ngâ – ông Jesus Metelo Arias phân tÃch.
Tuy nhiên, theo ông DÆ°Æ¡ng Äình Giám, Viá»n trÆ°á»ng Viá»n Nghiên cứu chiến lược, chÃnh sách công nghiá»p – Bá» Công ThÆ°Æ¡ng, nếu không Äá»nh hình dòng xe chiến lược thì sẽ không táºp trung há» trợ Äược. Ãng Giám cho rằng cần quan tâm Æ°u Äãi cho nhà sản xuất Äá» kÃch thÃch tiêu dùng thông qua giá cả. Trong khi nguá»n lá»±c không Äủ thì không Äầu tÆ° dà n trải mà nên Æ°u Äãi phân khúc phát triá»n tá»t, không Æ°u Äãi cả ngà nh công nghiá»p ô tô.
Äiá»u Äáng nói là hiá»n nay Bá» Công ThÆ°Æ¡ng vẫn chÆ°a nêu ra tiêu chà cho dòng xe chiến lược do nhiá»u tiêu chuẩn các DN chÆ°a thá» Äáp ứng Äược.
o to noi, nganh cong nghiep o to Viet Nam, o to Viet Nam, thi truong o to Viet Nam, thi truong o to, o to, ô tô, VAMA, thue nhap khau o to, nhap khau o to, xe cu, xe lap rap trong nuoc, bao
Tin tuc 24h | tin nhanh bong da | the thao | thoi trang, giai tri vn | bao online
à tô ná»i bá» Äè bẹp trên sân nhÃ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét