Thứ Sáu, 29 tháng 11, 2013

Nhà mạng Mỹ chung tay đẩy lùi nạn đánh cắp smartphone



Nhà mạng Mỹ chung tay đẩy lùi nạn đánh cắp smartphone



Năm ngoái các nhà mạng của Mỹ bao gồm AT&T, T-Mobile, Sprint và Verizon Wireless đã triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu về các điện thoại thông minh bị đánh cắp, và hôm nay ngành công nghiệp không dây này cho biết hệ thống cơ sở dữ liệu đã được hoàn tất.


Chủ tịch và Giám đốc Ä‘iều hành CTIA (Hiệp há»™i không dây của Mỹ) Steve Largent cho biết cÆ¡ sở dữ liệu này cho phép các nhà mạng ngăn chặn việc kích hoạt các Ä‘iện thoại thông minh 4G LTE cÅ©ng nhÆ° các thiết bị 3G và hy vọng sẽ ngăn chặn được các hành vi trá»™m cắp đồng thời sẽ tích hợp vá»›i các cÆ¡ sở dữ liệu quốc tế nhằm thu hút sá»± há»— trợ của các nhà mạng nÆ°á»›c ngoài. Ông Largent cho biết trong má»™t thông cáo báo chí rằng “khi có ngày càng nhiều các quốc gia và các nhà mạng trên toàn thế giá»›i tham gia vào các cÆ¡ sở dữ liệu 3G và 4G/LTE, bọn tá»™i phạm sẽ có ít cá»­a hàng tiêu thụ các Ä‘iện thoại bị đánh cắp vốn đã nằm trong danh sách Ä‘en và không thể được kích hoạt lại”.


Vấn đề được lưu ý về các nhà mạng quốc tế rất quan trọng. Dù cơ sở dữ liệu của Mỹ đã hoạt động trong vòng một năm qua, nhưng các quan chức thành phố New York cho rằng danh sách này chưa thực sự tạo nên một bước ngoặt cho vấn đề trộm cắp điện thoại thông minh. Do các nhà mạng nước ngoài không tham gia vào ngay từ ban đầu nên các nhóm tội phạm có tổ chức đã thu lợi rất nhiều thông qua việc bán điện thoại thông minh bị đánh cắp ra nước ngoài, nơi mà các điện thoại này có thể được mua bán và sử dụng mà không gặp phải bất cứ trở ngại nào.


Trá»™m cắp Ä‘iện thoại thông minh đã trở thành má»™t vấn nạn ở San Francisco và New York, trên thá»±c tế các công tố viên đã triển khai chÆ°Æ¡ng trình “Save Our Smartphones Initative/Sáng kiến bảo vệ Ä‘iện thoại thông minh của chúng ta” vá»›i hy vọng sẽ thuyết phục được các nhà mạng của Mỹ và các nhà sản xuất Ä‘iện thoại thông minh cài đặt má»™t “nút nhấn khẩn cấp/kill switch” trong các thiết bị của họ vá»›i mục đích là ngừng kích hoạt má»™t khi Ä‘iện thoại bị đánh cắp.


Tuy nhiên, chÆ°Æ¡ng trình này ​​đã không nhận được sá»± ủng há»™ từ ngành công nghiệp không dây. Tuần trÆ°á»›c, luật sÆ° đến từ San Francisco-George Gascon đã chứng minh rằng các nhà mạng AT&T, T-Mobile, Sprint và Verizon đã bác bỏ ý tÆ°Æ¡ng về việc ​​thêm phần mềm chống trá»™m của của bên thứ ba cho thiết bị của họ mặc dù Samsung đã đề nghị cung cấp giải pháp nhÆ° vậy. Ông Gascon tin rằng đó là do các nhà mạng sợ mất doanh thu từ việc bán bảo hiểm Ä‘iện thoại thông minh bị mất hoặc bị đánh cắp. Tổ chức CTIA cho rằng “nút nhấn khẩn cấp/kill switch” có thể Ä‘em đến nguy hiểm khi tin tặc có thể vô hiệu hóa Ä‘iện thoại từ xa vốn Ä‘ang được chủ sở hữu sá»­ dụng hợp pháp.


Mặc dù hầu hết điện thoại thông minh đều cung cấp công cụ cho phép bạn xác định vị trí điện thoại bị mất, tuy nhiên chỉ có Apple cung cấp tính năng đáp ứng mong muốn của các công tố viên của San Francisco và New York trong việc ngăn chặn hành vi trộm cắp. Tính năng Khoá kích hoạt (Activation Lock) của iOS 7 không chỉ có thể điều khiển xóa sạch thông tin của một chiếc điện thoại từ xa mà còn có thể không cho phép nó được kích hoạt khi không có thông tin của chủ sở hữu.


Chúng tôi Ä‘ang rất muốn chờ xem liệu má»™t cÆ¡ sở dữ liệu quốc tế về Ä‘iện thoại lá»›n hÆ¡n có thể giúp làm giảm tá»· lệ tá»™i phạm này hay không, dÄ© nhiên nó còn phụ thuá»™c vào việc có bao nhiêu nhà mạng quốc tế tham gia vào chÆ°Æ¡ng trình này, cÅ©ng nhÆ° chÆ°Æ¡ng trình này được thá»±c thi chặt chẽ ra sao, và nhÆ° các công tố viên tuyên bố liệu những kẻ trá»™m cắp có thể lập trình lại bá»™ phận nhận dạng Ä‘iện thoại để qua mặt cÆ¡ sở dữ liệu nói trên hay không. Khi được hỏi về việc liệu cÆ¡ sở dữ liệu má»›i có khả năng kiềm chế loại tá»™i phạm này hay không, ông Gascon cho biết “không hẳn là kiềm chế được. NÆ°á»›c Anh đã thá»­ áp dụng chÆ°Æ¡ng trình đăng ký trong nÆ°á»›c này, tuy nhiên họ đã không thể làm cho vấn đề trá»™m cắp bị chậm lại.”


H.Nam


Theo TheVerge


Xem thêm :Apple, new york, samsung, giám đốc, trộm cắp, san francisco, ios, mỹ, Verizon, T-Mobile, Sprint, nhà mạng nước ngoài,




Sức mạnh số – Dân trí Ä‘iện tá»­ – Dantri.com.vn



Nhà mạng Mỹ chung tay đẩy lùi nạn đánh cắp smartphone

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét