Thứ Tư, 30 tháng 10, 2013

Suzuki FX 125 - 'mơ ước' của dân chơi một thời


Suzuki FX 125 là má»™t trong những mẫu xe huyền thoại má»™t thời dần được hồi sinh bởi phong trào chÆ¡i xe trong giá»›i trẻ lên cao thời gian gần đây. Có nhiều Ä‘iểm nổi bật để FX trở thành niềm mÆ¡ Æ°á»›c của thanh niên khoảng 13-14 năm trÆ°á»›c. Thiết kế underbone thể thao, giảm xóc monoshock, giàn đèn hình Ä‘Ä©a bay…, nhÆ°ng yếu tố nổi bật nhất trở thành niềm tá»± hào của người chÆ¡i FX là Ä‘á»™ng cÆ¡ DOHC 125 phân khối cho thứ âm thanh phấn khích.


Ra đời khoảng 1997-2003, FX là mẫu underbone đầu tiên sử dụng động cơ DOHC (Double Overhead Camshafts) với hệ thống làm mát bằng két dầu. Dần dà với sự xuất hiện của những mẫu underbone thể thao sử dụng động cơ SOHC (Single Overhead Camshaft) như Yamaha Exciter, người chơi FX càng tự hào vì mẫu xế yêu quý đi đầu trong những công nghệ mới.




IMG-3206-JPG.jpg

Những chiếc FX 125 màu sắc. Ảnh: Đức Huy.


“Nhiều bạn chÆ¡i FX cÅ©ng cá»±c Ä‘oan lắm, luôn coi DOHC của mình là nhất”, Tiến Rtx, người chÆ¡i FX từ những ngày đầu tiên mẫu xe này xuất hiện chia sẻ. Theo Tiến, dù là Ä‘á»™ng cÆ¡ nào cÅ©ng có những Æ°u và nhược Ä‘iểm của nó, người chÆ¡i xe cần hiểu sâu sắc có để có cái nhìn khách quan nhất, không nên “mù quáng”.


Đây cũng là lý do dẫn tới những cuộc tranh cãi nảy lửa của người chơi xe trên khắp các diễn đàn về tốc độ của các mẫu xe, đặc biệt là FX và Exciter. Tốc độ của mỗi chiếc xe không chỉ phụ thuộc vào kiểu động cơ DOHC hay SOHC mà còn phụ thuộc vào kết cấu thân xe, các công nghệ hỗ trợ và cả người thử xe, điều kiện đường thử.


“Mình tá»± hào vì FX lắp DOHC trÆ°á»›c nhiều dòng underbone thể thao bây giờ, chứ không phải hÆ¡n thua nhau ở má»™t vài lần test tốc Ä‘á»™, đó má»›i là tình yêu FX thá»±c thụ”, Tiến phân trần.


DOHC là công nghệ trục cam đôi, để phân biệt với SOHC là công nghệ trục cam đơn. DOHC bố trí hai trục cam trên đỉnh xi-lanh điều khiển các van hút-xả, số lượng van thường là 4. Trong khi đó SOHC sử dụng trục cam đơn, do đó số lượng van thường là 2 hoặc 3, cũng có thể là 4 nhưng cơ cấu sẽ phức tạp hơn nhiều.


Ưu điểm của DOHC là cho phép đặt xu-páp ở những vị trí tối hưu hóa khả năng vận hành. Tuy nhiên nhược điểm lại là tăng khối lượng hệ thống phân phối khí, kết cấu phức tạp và tốn nhiều công suất quay trục cam. 


Khi ở tốc độ thấp, nếu hai động cơ cùng dung tích, cùng số lượng van, động cơ SOHC sẽ tạo được mô-men xoắn cao hơn DOHC, do đó mang lại khả năng gia tốc cao hơn. Nhưng khi tua máy và tốc độ lên cao lại là thời điểm DOHC phát huy tác dụng với những xử lý chính xác, hiệu suất cao hơn trong vận hành, cho công suất và mô-men xoắn lớn hơn.




IMG-3281-JPG.jpg

Má»™t chiếc FX 125 “zin” trong Ä‘á»™i. Ảnh: Đức Huy.


Với kết cấu khung xe nhỏ bé, động cơ chỉ 125 phân khối, Suzuki đã đưa loại công nghệ DOHC lên FX 125 là một bước đột phá, bởi lẽ sự phức tạp của kết cấu chỉ thực sự phát huy tác dụng khi tốc độ lên cao, với những xe chưa hỏng hóc.


“Bệnh hay gặp nhất của FX 125 là chế hòa khí và bÆ¡m dẫn dầu”, Thành Khai, thợ sá»­a FX lâu năm cho biết. Vào thời Ä‘iểm FX 125 ra đời, thợ Việt Nam chÆ°a tiếp cận kịp thời vá»›i những loại công nghệ má»›i nên thường không thể sá»­a chữa chính xác “bệnh” của xe, bên cạnh đó nếu bắt được bệnh cÅ©ng không có đồ thay thế do đây là mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc.


Cần nói thêm để FX125 tá»± hào về DOHC phải kể đến sá»± góp sức của loại ống xả đặc biệt. Má»™t số thợ kỹ thuật cho biết khi “phẫu thuật” thấy rằng trong ống xả có kết cấu 3 lá»›p vách ngăn bố trí đặc biệt tạo ra thứ âm thanh “viu viu” khi xoắn ga đầy phấn khích. Nếu sá»­ dụng ống xả này lắp sang má»™t số dòng underbone thể thao khác thì không thể tạo được thứ âm thanh đó.


“DOHC và ống xả của FX có thể gọi là tuyệt phối”, Thành Khai nhận xét.


Hiện nay, công nghệ DOHC đã phổ biến hÆ¡n, đồ thay thế cÅ©ng phong phú, tạo Ä‘iều kiện nhóm lá»­a cho phong trào chÆ¡i FX trở lại. Lượng xe FX hiện nay còn lại trên thị trường hầu hết đã sá»­a chá»­a do trải qua má»™t thời gian dài. Những xe “zin” khá hiếm, thường đường người chÆ¡i săn lùng nhiều.


Các thành viên Xteam Hà Ná»™i cho biết, chÆ¡i xe FX bây giờ tuy chÆ°a phải là đồ cổ nhÆ°ng cÅ©ng đã cÅ©, do đó dù cho xe có bệnh tật thất thường cÅ©ng vui vì đó là cái “thú” của người mê xe.


“ChÆ¡i FX bây giờ không phải Ä‘Æ¡n thuần để test tốc Ä‘á»™ hay quậy nhÆ° dân tổ ngày xÆ°a nữa, mà là má»™t nÆ¡i để tụ tập những người cùng sở thích, Ä‘am mê về dòng xe má»™t thời làm mÆ°a làm gió, về những câu chuyện phía sau khối Ä‘á»™ng cÆ¡ DOHC cùng tiếng pô viu viu xé gió”.


>> Chi tiết các mẫu xe FX 125


Đức Huy




Ôtô – Xe máy – VnExpress RSS



Suzuki FX 125 - 'mơ ước' của dân chơi một thời

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét