Suzuki FX 125 là má»t trong những mẫu xe huyá»n thoại má»t thá»i dần Äược há»i sinh bá»i phong trà o chÆ¡i xe trong giá»i trẻ lên cao thá»i gian gần Äây. Có nhiá»u Äiá»m ná»i báºt Äá» FX trá» thà nh niá»m mÆ¡ Æ°á»c của thanh niên khoảng 13-14 nÄm trÆ°á»c. Thiết kế underbone thá» thao, giảm xóc monoshock, già n Äèn hình ÄÄ©a bay…, nhÆ°ng yếu tá» ná»i báºt nhất trá» thà nh niá»m tá»± hà o của ngÆ°á»i chÆ¡i FX là Äá»ng cÆ¡ DOHC 125 phân khá»i cho thứ âm thanh phấn khÃch.
Ra Äá»i khoảng 1997-2003, FX là mẫu underbone Äầu tiên sá» dụng Äá»ng cÆ¡ DOHC (Double Overhead Camshafts) vá»i há» thá»ng là m mát bằng két dầu. Dần dà vá»i sá»± xuất hiá»n của những mẫu underbone thá» thao sá» dụng Äá»ng cÆ¡ SOHC (Single Overhead Camshaft) nhÆ° Yamaha Exciter, ngÆ°á»i chÆ¡i FX cà ng tá»± hà o vì mẫu xế yêu quý Äi Äầu trong những công nghá» má»i.
Những chiếc FX 125 mà u sắc. Ảnh: Äức Huy. |
“Nhiá»u bạn chÆ¡i FX cÅ©ng cá»±c Äoan lắm, luôn coi DOHC của mình là nhất”, Tiến Rtx, ngÆ°á»i chÆ¡i FX từ những ngà y Äầu tiên mẫu xe nà y xuất hiá»n chia sẻ. Theo Tiến, dù là Äá»ng cÆ¡ nà o cÅ©ng có những Æ°u và nhược Äiá»m của nó, ngÆ°á»i chÆ¡i xe cần hiá»u sâu sắc có Äá» có cái nhìn khách quan nhất, không nên “mù quáng”.
Äây cÅ©ng là lý do dẫn tá»i những cuá»c tranh cãi nảy lá»a của ngÆ°á»i chÆ¡i xe trên khắp các diá» n Äà n vá» tá»c Äá» của các mẫu xe, Äặc biá»t là FX và Exciter. Tá»c Äá» của má»i chiếc xe không chá» phụ thuá»c và o kiá»u Äá»ng cÆ¡ DOHC hay SOHC mà còn phụ thuá»c và o kết cấu thân xe, các công nghá» há» trợ và cả ngÆ°á»i thá» xe, Äiá»u kiá»n ÄÆ°á»ng thá».
“Mình tá»± hà o vì FX lắp DOHC trÆ°á»c nhiá»u dòng underbone thá» thao bây giá», chứ không phải hÆ¡n thua nhau á» má»t và i lần test tá»c Äá», Äó má»i là tình yêu FX thá»±c thụ”, Tiến phân trần.
DOHC là công nghá» trục cam Äôi, Äá» phân biá»t vá»i SOHC là công nghá» trục cam ÄÆ¡n. DOHC bá» trà hai trục cam trên Äá»nh xi-lanh Äiá»u khiá»n các van hút-xả, sá» lượng van thÆ°á»ng là 4. Trong khi Äó SOHC sá» dụng trục cam ÄÆ¡n, do Äó sá» lượng van thÆ°á»ng là 2 hoặc 3, cÅ©ng có thá» là 4 nhÆ°ng cÆ¡ cấu sẽ phức tạp hÆ¡n nhiá»u.
Ưu Äiá»m của DOHC là cho phép Äặt xu-páp á» những vá» trà tá»i hÆ°u hóa khả nÄng váºn hà nh. Tuy nhiên nhược Äiá»m lại là tÄng khá»i lượng há» thá»ng phân phá»i khÃ, kết cấu phức tạp và tá»n nhiá»u công suất quay trục cam.Â
Khi á» tá»c Äá» thấp, nếu hai Äá»ng cÆ¡ cùng dung tÃch, cùng sá» lượng van, Äá»ng cÆ¡ SOHC sẽ tạo Äược mô-men xoắn cao hÆ¡n DOHC, do Äó mang lại khả nÄng gia tá»c cao hÆ¡n. NhÆ°ng khi tua máy và tá»c Äá» lên cao lại là thá»i Äiá»m DOHC phát huy tác dụng vá»i những xá» lý chÃnh xác, hiá»u suất cao hÆ¡n trong váºn hà nh, cho công suất và mô-men xoắn lá»n hÆ¡n.
Má»t chiếc FX 125 “zin” trong Äá»i. Ảnh: Äức Huy. |
Vá»i kết cấu khung xe nhá» bé, Äá»ng cÆ¡ chá» 125 phân khá»i, Suzuki Äã ÄÆ°a loại công nghá» DOHC lên FX 125 là má»t bÆ°á»c Äá»t phá, bá»i lẽ sá»± phức tạp của kết cấu chá» thá»±c sá»± phát huy tác dụng khi tá»c Äá» lên cao, vá»i những xe chÆ°a há»ng hóc.
“Bá»nh hay gặp nhất của FX 125 là chế hòa khà và bÆ¡m dẫn dầu”, Thà nh Khai, thợ sá»a FX lâu nÄm cho biết. Và o thá»i Äiá»m FX 125 ra Äá»i, thợ Viá»t Nam chÆ°a tiếp cáºn ká»p thá»i vá»i những loại công nghá» má»i nên thÆ°á»ng không thá» sá»a chữa chÃnh xác “bá»nh” của xe, bên cạnh Äó nếu bắt Äược bá»nh cÅ©ng không có Äá» thay thế do Äây là mẫu xe nháºp khẩu nguyên chiếc.
Cần nói thêm Äá» FX125 tá»± hà o vá» DOHC phải ká» Äến sá»± góp sức của loại á»ng xả Äặc biá»t. Má»t sá» thợ kỹ thuáºt cho biết khi “phẫu thuáºt” thấy rằng trong á»ng xả có kết cấu 3 lá»p vách ngÄn bá» trà Äặc biá»t tạo ra thứ âm thanh “viu viu” khi xoắn ga Äầy phấn khÃch. Nếu sá» dụng á»ng xả nà y lắp sang má»t sá» dòng underbone thá» thao khác thì không thá» tạo Äược thứ âm thanh Äó.
“DOHC và á»ng xả của FX có thá» gá»i là tuyá»t phá»i”, Thà nh Khai nháºn xét.
Hiá»n nay, công nghá» DOHC Äã phá» biến hÆ¡n, Äá» thay thế cÅ©ng phong phú, tạo Äiá»u kiá»n nhóm lá»a cho phong trà o chÆ¡i FX trá» lại. Lượng xe FX hiá»n nay còn lại trên thá» trÆ°á»ng hầu hết Äã sá»a chá»a do trải qua má»t thá»i gian dà i. Những xe “zin” khá hiếm, thÆ°á»ng ÄÆ°á»ng ngÆ°á»i chÆ¡i sÄn lùng nhiá»u.
Các thà nh viên Xteam Hà Ná»i cho biết, chÆ¡i xe FX bây giá» tuy chÆ°a phải là Äá» cá» nhÆ°ng cÅ©ng Äã cÅ©, do Äó dù cho xe có bá»nh táºt thất thÆ°á»ng cÅ©ng vui vì Äó là cái “thú” của ngÆ°á»i mê xe.
“ChÆ¡i FX bây giá» không phải ÄÆ¡n thuần Äá» test tá»c Äá» hay quáºy nhÆ° dân tá» ngà y xÆ°a nữa, mà là má»t nÆ¡i Äá» tụ táºp những ngÆ°á»i cùng sá» thÃch, Äam mê vá» dòng xe má»t thá»i là m mÆ°a là m gió, vá» những câu chuyá»n phÃa sau khá»i Äá»ng cÆ¡ DOHC cùng tiếng pô viu viu xé gió”.
>> Chi tiết các mẫu xe FX 125
Äức Huy
Ãtô – Xe máy – VnExpress RSS
Suzuki FX 125 - 'mÆ¡ Æ°á»c' của dân chÆ¡i má»t thá»i
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét