Dù còn 3 tháng nữa má»i tá»i Tết nguyên Äán nhÆ°ng thá» trÆ°á»ng xe máy, nhất là xe tay ga bắt Äầu rục rá»ch trá» lại. Tại Hà Ná»i, hai mẫu xe mang thÆ°Æ¡ng hiá»u SH của Honda là SH 125i và SH Mode Äá»u có giá bán cao hÆ¡n so vá»i giá Äá» xuất của hãng.
SH 125i Äược hầu hết các Head (cá»a hà ng ủy nhiá»m Honda) bán vá»i giá 71-72 triá»u Äá»ng, tức là cao hÆ¡n 5-6 triá»u so vá»i giá mà Honda Viá»t Nam ÄÆ°a ra. Không khan hiếm hà ng, không thá»±c sá»± sá»t nhÆ°ng mức giá nà y Äang ÄÆ°a SH từng bÆ°á»c tiến Äến Äợt bán hà ng nóng nhất và o cuá»i nÄm, Äá»ng thá»i mang vá» khoản lá»i cao hÆ¡n cho các Head.
SH Mode Äược bán vá»i giá 52-52,5 triá»u Äá»ng. Ảnh: Äức Huy. |
DÆ°á»i má»t báºc, Äà n em SH Mode cÅ©ng tÄng giá, mức giá 52-52,5 triá»u Äá»ng cho tất cả các phiên bản. Nếu trÆ°á»c Äây mà u há»ng không Äược Æ°a chuá»ng thÆ°á»ng rẻ hÆ¡n khoảng má»t triá»u Äá»ng thì Äến nay, các Head cho biết, Honda không xuất hà ng mà u há»ng nữa, do Äó mức giá san bằng cho 6 mà u còn lại.
Ra Äá»i tháng 6, Äến nay sau gần 5 tháng SH Mode Äã bán trên mức giá Äá» xuất khoảng 3 triá»u. Khoảng 2-3 tháng Äầu tiên, mức giá Äi theo quy luáºt sá»t cao (sau khoảng 10 ngà y lên ká»), quay vá» vạch xuất phát, rá»i từ từ nhÃch từng chút. Khoảng 2 tháng trá» vá» trÆ°á»c 51 triá»u Äá»ng là giá bán chung cho các phiên bản thì Äến nay con sá» nà y Äã tÄng nhẹ 1 triá»u.
NhÆ°ng khác vá»i SH 125i sẵn hà ng thì SH Mode lại khan hà ng, hầu hết Head chá» còn má»t và i xe, có Head không còn phải chá» Äến Äợt hà ng và o tháng tá»i. Nguyên nhân của hiá»n tượng nà y là Honda hạn chế lượng xe cung cấp khi các Äại lý có ÄÆ¡n hà ng.
Theo các Head, sau thá»i gian Äầu “chê bai” thiết kế, khách hà ng Äã quay trá» lại hà nh vi mua hà ng thÆ°á»ng thấy là chấp nháºn hình dáng và táºp trung và o tÃnh nÄng. Vì thế Äá» chuẩn bá» tá»t cho Äợt bán hà ng cuá»i nÄm, hãng xe Nháºt Bản có hà nh Äá»ng dè chừng Äá» thÄm dò thá» trÆ°á»ng.
Tình trạng giá bán của Äại lý cao hÆ¡n giá Äá» xuất của nhà sản xuất Äã thà nh chuyá»n bình thÆ°á»ng trên thá» trÆ°á»ng và xảy ra á» tất cả dòng xe Äược khách hà ng Æ°a thÃch. Quy luáºt cung cầu là lý giải của hầu hết liên doanh tại Viá»t Nam. Khi nhu cầu cao Äại lý tÄng giá, khi ế ẩm Äại lý giảm giá. Cả hai khoản chênh lá»ch lên và xuá»ng nà y Äá»u không Äược thá» hiá»n và o hóa ÄÆ¡n bán hà ng.
Ãng Ngô Trá»ng Thanh, trong bà i viết “Bản chất của viá»c là m giá xe máy tại Viá»t Nam” nháºn Äá»nh: “Má»t quy luáºt tất yếu trong phân phá»i, Äó là sản phẩm có thá» trÆ°á»ng cà ng mạnh, thì tá»· suất lợi nhuáºn cà ng nhá». Hiá»n tượng sá»t giá là má»t trong các kỹ xảo Äá» gia tÄng lợi nhuáºn cho nhà phân phá»i, qua Äó hút vá»n kinh doanh.
Ngoà i ra, không loại trừ viá»c các hãng muá»n dùng cách nà y Äá» hâm nóng hình ảnh bằng cách tạo cÆ¡n sá»t trên thá» trÆ°á»ng. Vô hình trung, dÆ° luáºn trong cá»ng Äá»ng tiêu dùng mặt nà o Äó góp phần xây dá»±ng hình ảnh, biến các loại xe Äó thà nh những sản phẩm luôn Äược chà o Äón ná»ng nhiá»t”.
Äức Huy
Ãtô – Xe máy – VnExpress RSS
Honda SH và SH Mode tÄng giá 6 triá»u Äá»ng
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét