Trong phân khúc supersport, giá»i mê phân khá»i lá»n có thá» ngá»i cả ngà y Äá» bà n tán, tranh luáºn vá» những Honda CBR600RR, Yamaha YZF-R6, Suzuki GSX-R600 hay Kawasaki ZX-6R. Má»i ngÆ°á»i có tình cảm riêng vá»i má»t mẫu xe khác nhau vì thế cÅ©ng có lý lẽ riêng cho láºp luáºn của mình. Vá»i những ai ham mê R6, tình yêu Äến từ thiết kế sắc sảo, hiếu chiến, cá» máy “há»n hà o” Äầy phiêu lÆ°u.
Yamaha cÅ©ng nhÆ° ngÆ°á»i Äá»ng hÆ°Æ¡ng Kawasaki Äặc biá»t chú trá»ng Äến viá»c thừa kế những tinh hoa công nghá» từ ÄÆ°á»ng Äua GP cho các mẫu xe thÆ°Æ¡ng mại. R6 Äược phát triá»n dá»±a trên cảm hứng của mẫu xe M1 mà Äá»i Äua Yamaha từng già nh nhiá»u chiến thắng quan trá»ng.
Ngoại hình R6 không mang vẻ cÆ¡ bắp chắc ná»ch mà sắc sảo vá»i những ÄÆ°á»ng cắt, xẻ của bá» quây và Äầu xe. Nếu CBR600RR mang vẻ chÃn chắn của má»t ngÆ°á»i trung niên có kinh nghiá»m sá»ng thì R6 lại có nét ngông cuá»ng của tuá»i trẻ, lầm lì nhÆ°ng hiếu chiến, bất chấp Äá»i thủ. Äây cÅ©ng là tiêu chà “không thá»a hiá»p” (No Compromise) trong thiết kế mà kỹ sÆ° Kunihiko Miwa, cha Äẻ hai mẫu sportbike Äã truyá»n tải khi lần Äầu tiên R1 và R6 ra Äá»i những nÄm 1998.
Yamaha YZF-R6. Ảnh: Thu Giang. |
Yamaha R6 sá» dụng bá» khung nhôm nhẹ DeltaBox cho cảm giác và o cua á»n Äá»nh và nhẹ nhà ng. Trong khi Suzuki GSX-R600 là bản thu nhá» của Gixxer 750 thì R6 lại mang phong cách riêng, không sao chép R1, Äây là Äặc Äiá»m mang lại sá»± thÃch thú và tò mò cho những ngÆ°á»i yêu môtô, không gây cảm giác nhà m chán khi “lên Äá»i”.
R1 ÄÆ¡n thuần táºp trung và o sức mạnh Äá»ng cÆ¡ thì Äà n em 600 phân khá»i nhấn mạnh sá»± kết hợp hà i hòa của hiá»u suất máy và khung sÆ°á»n DeltaBox, mang lại hiá»u suất váºn hà nh. Vá»i YZF-R1, khá»i Äá»ng cÆ¡ nằm bên trong sá»± bao bá»c của khung sÆ°á»n, nhÆ°ng á» YZF-R6 thì cá» máy lại là cầu ná»i giữa phần khung phÃa trÆ°á»c vá»i gắp (cà ng) sau.
Trong phân khúc 600 phân khá»i “super six” thì Yamaha R6 có dáng ngá»i khó thuần hÆ¡n, bá»i chiá»u cao yên 851 mm và tay lái hạ thấp. NgÆ°á»i Äá»ng hÆ°Æ¡ng CBR600RR dá» chá»u hÆ¡n khi chiá»u cao yên chá» á» mức 820 mm. R6 cÅ©ng là má»t trong những chiếc môtô có góc lái hẹp nhất khiến góc lấy cua khá rá»ng, khó khÄn nếu phải di chuyá»n trong phá» nhá» hẹp.
Yamaha R6 sá» dụng Äá»ng cÆ¡ 599 phân khá»i 4 xi-lanh cho công suất cá»±c Äại 122 mã lá»±c tại vòng tua máy 14.500 vòng/phút. Tá»ng trá»ng lượng 189 kg. NhÆ° váºy má»i ngá»±a chá» phải kéo 1,5 kg. So vá»i CBR600RR, 100 mã lá»±c và 186 kg tức tá»· lá» sẽ là má»i ngá»±a kéo 1,86 kg. Há»p sá» 6 cấp.
Äá» ghìm cÆ°Æ¡ng R6 không chá» cần vóc dáng mà cần cả kỹ nÄng. Ảnh: Thu Giang. |
Các công nghá» trên xe Äược mang xuá»ng từ ÄÆ°á»ng Äua GP. Há» thá»ng Äiá»u khiá»n khà nạp Äiá»n tá» YCC-I (Yamaha Chip Control-Intake) Äược sá» dụng trên R6 lần Äầu tiên và o nÄm 2008, sá»m hÆ¡n hai nÄm là sá»± xuất hiá»n của há» thá»ng Äiá»u khiá»n hoạt Äá»ng của bÆ°á»m ga YCC-T (Yamaha Chip Control -Throttle).
á»ng xả EXUP (Exhaust Ultimate Power Valve), há» thá»ng giảm xóc á»ng lá»ng phÃa trÆ°á»c có thá» Äiá»u chá»nh Äá» cao và áp suất. TÆ°Æ¡ng tá»± á» phÃa sau, Äá» phù hợp vá»i nhiá»u vóc dáng của ngÆ°á»i lái, giảm xóc monoshock có khả nÄng chá»nh Äá» cao từ trÆ°á»c. Phanh ÄÄ©a kép phÃa trÆ°á»c và ÄÄ©a ÄÆ¡n phÃa sau.
Khẽ ná» máy, xục tay ga, Äá»ng cÆ¡ R6 lên tiếng ngân ngắn nhÆ°ng vang, rát không hoà n toà n giá»ng sá»± Äanh gá»n các dòng xe 4 máy khác khi á» tua thấp. Có tiếng tay ga “há»n” nhÆ°ng á» dải tá»c Äá» dÆ°á»i 120-130 km/h dÆ°á»ng nhÆ° R6 lại thá» hiá»n Äiá»u ngược lại. Yamaha thiết kế cá» máy cho khả nÄng gia tá»c “lừ Äừ” khi á» nÆ°á»c Äầu, ra xe cháºm nên Äá» nà i xe vá»i tá»c Äá» thấp sẽ khá má»t má»i, không mượt mà nhÆ° CBR600RR.
Tuy nhiên khi tá»c Äá» á» ngưỡng 130 km/h trá» lên thì R6 thà nh chú ngá»±a hoang ÄÃch thá»±c. Khi vòng tua máy á» khoảng 9.000 vòng/phút, mô-men xoắn Äạt khoảng 47 Nm là lúc R6 có Äá» vá»t khó kiá»m soát. Má»t nà i cứng sẽ không xoắn hết ga khi má»i leo lên R6 mà sau má»t và i khúc dạo là m quen, “váºt lá»n” Äá» nắm bắt tÃnh cách của kẻ khó bảo má»i bắt Äầu cho thấy kinh nghiá»m chinh phục.
Nếu không quen, R6 dá» vẫy Äuôi khi Äá»t ngá»t tÄng tá»c, nhÆ° muá»n chá»m lên và xé tan khoảng không gian phÃa trÆ°á»c. Khi Äang cho xe chạy lòng vòng á» tá»c Äá» thấp, bất ngá» kéo ga, ngÆ°á»c mắt nhìn ÄÆ°á»ng, cúi xuá»ng quan sát bảng Äá» há» Äã thấy con sá» nhảy lên 100 mph (dặm/h) tÆ°Æ¡ng ÄÆ°Æ¡ng 160 km/h. Nếu không có cái Äầu lạnh, Äiá»m tÄ©nh Äá» “váºt” khá»i Äá»ng cÆ¡ 600 phân khá»i khi á» dải tá»c Äá» cao thì chú ngá»±a hoà ng sẵn sà ng phản chủ không e ngại.
Môtô cÅ©ng có tÃnh cách nhÆ° ngÆ°á»i chÆ¡i xe, má»i ngÆ°á»i má»t tÃnh, má»i xe má»t “nÆ°á»c”. Không Ãt anh chà ng say Äắm R6 bá»i sá»± cá tÃnh và “ngầu Äá»i”. Nếu yêu thÃch nhà Yamaha, hãy chắc chắn Äủ kinh nghiá»m, kỹ nÄng cầm lái và vóc dáng Äủ tầm Äá» bắt Äầu cuá»c chinh phục “ngá»±a hoang” Äầy thú vá».Â
Äức Huy
Ãtô – Xe máy – VnExpress RSS
Yamaha R6 - ngựa hoang cần nà i 'cứng'
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét