Thứ Năm, 19 tháng 9, 2013

Yamaha R6 - ngựa hoang cần nài 'cứng'


Trong phân khúc supersport, giá»›i mê phân khối lá»›n có thể ngồi cả ngày để bàn tán, tranh luận về những Honda CBR600RR, Yamaha YZF-R6, Suzuki GSX-R600 hay Kawasaki ZX-6R. Má»—i người có tình cảm riêng vá»›i má»™t mẫu xe khác nhau vì thế cÅ©ng có lý lẽ riêng cho lập luận của mình. Vá»›i những ai ham mê R6, tình yêu đến từ thiết kế sắc sảo, hiếu chiến, cá»— máy “há»—n hào” đầy phiêu lÆ°u.


Yamaha cũng như người đồng hương Kawasaki đặc biệt chú trọng đến việc thừa kế những tinh hoa công nghệ từ đường đua GP cho các mẫu xe thương mại. R6 được phát triển dựa trên cảm hứng của mẫu xe M1 mà đội đua Yamaha từng giành nhiều chiến thắng quan trọng.


Ngoại hình R6 không mang vẻ cÆ¡ bắp chắc nịch mà sắc sảo vá»›i những đường cắt, xẻ của bá»™ quây và đầu xe. Nếu CBR600RR mang vẻ chín chắn của má»™t người  trung niên có kinh nghiệm sống thì R6 lại có nét ngông cuồng của tuổi trẻ, lầm lì nhÆ°ng hiếu chiến, bất chấp đối thủ. Đây cÅ©ng là tiêu chí “không thỏa hiệp” (No Compromise) trong thiết kế mà kỹ sÆ° Kunihiko Miwa, cha đẻ hai mẫu sportbike đã truyền tải khi lần đầu tiên R1 và R6 ra đời những năm 1998.




IMG00034-20130913-0739.jpg
Yamaha YZF-R6. Ảnh: Thu Giang.

Yamaha R6 sá»­ dụng bá»™ khung nhôm nhẹ DeltaBox cho cảm giác vào cua ổn định và nhẹ nhàng. Trong khi Suzuki GSX-R600 là bản thu nhỏ của Gixxer 750 thì R6 lại mang phong cách riêng, không sao chép R1, đây là đặc Ä‘iểm mang lại sá»± thích thú và tò mò cho những người yêu môtô, không gây cảm giác nhàm chán khi “lên đời”.


R1 đơn thuần tập trung vào sức mạnh động cơ thì đàn em 600 phân khối nhấn mạnh sự kết hợp hài hòa của hiệu suất máy và khung sườn DeltaBox, mang lại hiệu suất vận hành. Với YZF-R1, khối động cơ nằm bên trong sự bao bọc của khung sườn, nhưng ở YZF-R6 thì cỗ máy lại là cầu nối giữa phần khung phía trước với gắp (càng) sau.


Trong phân khúc 600 phân khối “super six” thì Yamaha R6 có dáng ngồi khó thuần hÆ¡n, bởi chiều cao yên 851 mm và tay lái hạ thấp. Người đồng hÆ°Æ¡ng CBR600RR dá»… chịu hÆ¡n khi chiều cao yên chỉ ở mức 820 mm. R6 cÅ©ng là má»™t trong những chiếc môtô có góc lái hẹp nhất khiến góc lấy cua khá rá»™ng, khó khăn nếu phải di chuyển trong phố nhỏ hẹp.


Yamaha R6 sử dụng động cơ 599 phân khối 4 xi-lanh cho công suất cực đại 122 mã lực tại vòng tua máy 14.500 vòng/phút. Tổng trọng lượng 189 kg. Như vậy mỗi ngựa chỉ phải kéo 1,5 kg. So với CBR600RR, 100 mã lực và 186 kg tức tỷ lệ sẽ là mỗi ngựa kéo 1,86 kg. Hộp số 6 cấp.




IMG-1715.jpg
Để ghìm cương R6 không chỉ cần vóc dáng mà cần cả kỹ năng. Ảnh: Thu Giang.

Các công nghệ trên xe được mang xuống từ đường đua GP. Hệ thống điều khiển khí nạp điện tử YCC-I (Yamaha Chip Control-Intake) được sử dụng trên R6 lần đầu tiên vào năm 2008, sớm hơn hai năm là sự xuất hiện của hệ thống điều khiển hoạt động của bướm ga YCC-T (Yamaha Chip Control -Throttle).


Ống xả EXUP (Exhaust Ultimate Power Valve), hệ thống giảm xóc ống lồng phía trước có thể điều chỉnh độ cao và áp suất. Tương tự ở phía sau, để phù hợp với nhiều vóc dáng của người lái, giảm xóc monoshock có khả năng chỉnh độ cao từ trước. Phanh đĩa kép phía trước và đĩa đơn phía sau.


Khẽ nổ máy, xục tay ga, Ä‘á»™ng cÆ¡ R6 lên tiếng ngân ngắn nhÆ°ng vang, rát không hoàn toàn giống sá»± Ä‘anh gọn các dòng xe 4 máy khác khi ở tua thấp. Có tiếng tay ga “há»—n” nhÆ°ng ở dải tốc Ä‘á»™ dÆ°á»›i 120-130 km/h dường nhÆ° R6 lại thể hiện Ä‘iều ngược lại. Yamaha thiết kế cá»— máy cho khả năng gia tốc “lừ đừ” khi ở nÆ°á»›c đầu, ra xe chậm nên để nài xe vá»›i tốc Ä‘á»™ thấp sẽ khá mệt mỏi, không mượt mà nhÆ° CBR600RR.


R6-2_1379415824.jpg


Tuy nhiên khi tốc Ä‘á»™ ở ngưỡng 130 km/h trở lên thì R6 thành chú ngá»±a hoang đích thá»±c. Khi vòng tua máy ở khoảng 9.000 vòng/phút, mô-men xoắn đạt khoảng 47 Nm là lúc R6 có Ä‘á»™ vọt khó kiểm soát. Má»™t nài cứng sẽ không xoắn hết ga khi má»›i leo lên R6 mà sau má»™t vài khúc dạo làm quen, “vật lá»™n” để nắm bắt tính cách của kẻ khó bảo má»›i bắt đầu cho thấy kinh nghiệm chinh phục.


Nếu không quen, R6 dá»… vẫy Ä‘uôi khi Ä‘á»™t ngá»™t tăng tốc, nhÆ° muốn chồm lên và xé tan khoảng không gian phía trÆ°á»›c. Khi Ä‘ang cho xe chạy lòng vòng ở tốc Ä‘á»™ thấp, bất ngờ kéo ga, ngÆ°á»›c mắt nhìn đường, cúi xuống quan sát bảng đồ hồ đã thấy con số nhảy lên 100 mph (dặm/h) tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng 160 km/h. Nếu không có cái đầu lạnh, Ä‘iềm tÄ©nh để “vật” khối Ä‘á»™ng cÆ¡ 600 phân khối khi ở dải tốc Ä‘á»™ cao thì chú ngá»±a hoàng sẵn sàng phản chủ không e ngại.


Môtô cÅ©ng có tính cách nhÆ° người chÆ¡i xe, má»—i người má»™t tính, má»—i xe má»™t “nÆ°á»›c”. Không ít anh chàng say đắm R6 bởi sá»± cá tính và “ngầu đời”. Nếu yêu thích nhà Yamaha, hãy chắc chắn đủ kinh nghiệm, kỹ năng cầm lái và vóc dáng đủ tầm để bắt đầu cuá»™c chinh phục “ngá»±a hoang” đầy thú vị. 


>> Chi tiết Yamaha YZF-R6


Đức Huy




Ôtô – Xe máy – VnExpress RSS



Yamaha R6 - ngựa hoang cần nài 'cứng'

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét