Thứ Năm, 19 tháng 9, 2013

Vu Chính tội đồ, Châu Tinh Trì tội phạm?


Thành công từ phim Mỹ nhân đến phim Kiếm hiệp


Hiện cái tên Vu Chính đang nổi đình nổi đám trong giới điện ảnh Hoa ngữ không chỉ bởi anh là một nam diễn viên điển trai, đóng kịch giỏi, mà còn ở tài biên kịch, với hàng chục bộ phim truyền hình từng làm khuynh đảo các bảng xếp hạng phim của Trung Quốc thập niên những năm 2000 trở lại đây, đặc biệt là phim truyền hình cổ trang.


Đặc biệt, loạt phim về người đẹp được coi là sở trường của Vu Chính, Ä‘Æ°a tên tuổi của anh cùng hàng loạt những diá»…n viên trẻ khác thành sao, nhÆ° Mỹ nhân tâm kế, Cung tỏa trầm hÆ°Æ¡ng (2013), Mỹ nhân vô lệ/In Love with Power (2013)…


Vu Chính tội đồ, Châu Tinh Trì tội phạm? - 1


Vu Chính Ä‘ang bị “chụp mÅ©” là phá hoại, không tôn trọng nguyên tác… khi chuyển thể.


Những bá»™ phim trên về mỹ nhân của Vu Chính được  yêu thích không chỉ ở Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông mà nhiều nÆ°á»›c trong khu vá»±c nhÆ° Đài Loan, Singapore, Thái Lan, Việt Nam…


Điểm chung của những bộ phim trên khiến Vu Chính gặt hái nhiều thành công, đó chính là yếu tố Đẹp, đúng như thể loại phim mà biên kịch gia hướng đến.


Thứ hai đó là đối tượng người xem mà Vu Chính nhắm đến là giới trẻ. Chính vì vậy, phim về người đẹp của Vu Chính mang lại cho người xem cảm giác mãn nhãn, từ hình ảnh, diễn viên, trang phục, góc máy, nội dung cốt truyện đều  tỏa ra một chữ Đẹp.


Thứ ba, đó là việc Vu Chính không ngần ngại mời dàn diễn viên từ Trung Quốc đại lục, Hồng Kông và cả Đài Loan. Đây đều là những ngôi sao thu hút lượng người xem khổng lồ ở cả 3 thị trường phim khổng lồ của điện ảnh Hoa ngữ nói riêng và thị trường phim châu Á yêu điện ảnh Trung Quốc nói riêng.


Dàn diễn viên trẻ đẹp luôn là yếu tố được Vu Chính chú ý để hút khán giả, kể cả đó là những mỹ nhân chưa có thành tích nổi bật.


Trong Mỹ nhân tâm kế (2009), ngoài Lâm Tâm NhÆ° khi đó đã trở thành ngôi sao sáng giá của Ä‘iện ảnh Hoa ngữ, “Tứ đại Hoa đán TVB” Hồ Hạnh Nhi được biết đến vá»›i ngôi vị Hoa hậu Hồng Kông, những cô gái trẻ nhÆ° Tôn Phi Phi, DÆ°Æ¡ng Mịch, Thích Vy, VÆ°Æ¡ng Lệ Khôn, Cống Má»…… khi đó vẫn chỉ là những nữ diá»…n viên gần nhÆ° hoàn toàn má»›i mẻ và không mấy tên tuổi.


Vu Chính tội đồ, Châu Tinh Trì tội phạm? - 2


Dàn diá»…n viên trẻ, đẹp, trang phục đẹp là má»™t trong những yếu tố giúp phim đề tài “mỹ nhân” của Vu Chính thành công.


Ngoài ra, nhiều nam diá»…n viên trẻ cÅ©ng phất lên nhờ phim Vu Chính nhÆ° Hà Thạnh Minh từng được biết đến qua vai Châu Á Phu trong Mỹ nhân tâm kế, Thầm LÆ°u Niên phim Đại a hoàn (2009), Cung Thiếu Hoa trong Quốc sắc thiên hÆ°Æ¡ng (2010), Tứ a ca phim Cung tỏa tâm ngọc, Bùi Thiếu Khanh phim Mỹ nhân thiên hạ,…


Hay  hàng loạt những tên tuổi quen thuá»™c khác trong các phim của Vu Chính nhÆ° LÆ°u Khải Uy, TrÆ°Æ¡ng Mông, Hồ Hạnh Nhi, Viên San San, Trần Kiều Ân, DÆ°Æ¡ng Dung, Tôn Phi Phi, Bạch Băng, Triệu Lệ DÄ©nh…


Vu Chính tội đồ, Châu Tinh Trì tội phạm? - 3


Trần Hiểu – “gà cÆ°ng” của Vu Chính trở thành gÆ°Æ¡ng mặt quen thuá»™c trong các bá»™ phim của anh gần đây.


Cải biên bị “ném đá” vì quá đà


Diá»…n viên đẹp, phục trang đẹp, cảnh quay đẹp… bấy nhiêu thôi có lẽ chÆ°a đủ ở má»™t thị trường phim cổ trang sôi Ä‘á»™ng và cạnh tranh khốc liệt bậc nhất thế giá»›i nhÆ° ở Trung Quốc. Ná»™i dung phim của Vu Chính cÅ©ng hÆ°á»›ng đến vấn đề giá»›i trẻ quan tâm, đó chính là tình yêu, tuổi trẻ, xuyên không (người ở tÆ°Æ¡ng lại trở về quá khứ). Những chủ đề trên được Vu Chính khai thác má»™t cách triệt để, đặc biệt qua loạt phim Mỹ nhân tâm kế, Cung tỏa tâm ngọc


Má»›i đây, Vu Chính thá»­ sức vá»›i thể loại phim võ hiệp, đặc biệt là những bá»™ phim chuyển thể từ tiểu thuyết kiếm hiệp Kim Dung. Ngay từ bá»™ phim đầu tiên Tân tiếu ngạo giang hồ (2012), Vu Chính đã gặp không ít chỉ trích gay gắt của người hâm má»™ tiểu thuyết Kim Dung nói chung, những người yêu mến Tiếu ngạo giang hồ nói riêng…


Lý do không phải Vu Chính đùng  má»™t cái chuyển từ thể loại phim người đẹp sang phim võ hiệp, mà chính ở việc kịch bản phim bị biên kịch gia này cải biên… quá tay.


Vu Chính mạnh tay sửa đổi nội dung so với nguyên tác, từ thay đổi giới tính nhân vật cho đến tuyến nhân vật, cụ thể là Đông Phương Bất Bại (Trần Kiều Ân) vốn là tuyến nhân vật phụ đã được nâng lên thành nhân vật chính.


Thậm chí quan hệ giữa Lệnh Hồ Xung (Hoắc Kiến Hoa) vá»›i thánh cô Nhậm Doanh Doanh (Viên San San) đã được chuyển đổi thành quan hệ giữa Lệnh Hồ Xung vá»›i Đông phÆ°Æ¡ng bất bại. Má»™t chiêu mà khán giả gọi là “cÆ°ng phụ bỏ chính” của Vu Chính, hay chiêu lấy nữ phụ “đàn áp” nữ chính.


Vu Chính tội đồ, Châu Tinh Trì tội phạm? - 4


Tân Tiếu ngạo giang hồ bị “dá»™i bom” vì Ä‘á»™ cải biên được cho là quá tay của Vu Chính.


Vu Chính tội đồ, Châu Tinh Trì tội phạm? - 5


Quan hệ tình cảm giữa Đông Phương Bất Bại và Lệnh Hồ Xung, nét mới gây tranh cãi trong Tân Tiếu ngạo giang hồ.


Hơn nữa, phần phục trang trong Tân tiếu ngạo giang hồ cũng gặp không ít đàm tiếu khi bị cho rằng quá lòe loẹt,  nhiều màu sắc khiến các nhân vật không khác những con vẹt trên phim.


Thế nhÆ°ng, có lẽ Vu Chính đã biết cách lợi dụng scandal, lợi dụng búa rìu dÆ° luận để khiến phim của mình hầu nhÆ° ngày nào cÅ©ng xuất hiện trên các mặt báo, diá»…n đàn mạng… dù theo hÆ°á»›ng “bị chá»­i”.


Kết quả là ai cÅ©ng muốn xem bằng được, để biết vì sao Tân tiếu ngạo giang hồ của Vu Chính lại bị “dìm hàng” và “ném đá” dữ dá»™i đến mức vậy.


Và cuối cùng, thành công ngoài mong đợi khi những Hoắc Kiến Hoa, Trần Kiều Ân, Trần Hiểu… đã giúp thu hút người hâm má»™ đến vá»›i Tân tiếu ngạo giang hồ. Không ít lời ngợi khen dành cho nhân vật Đông PhÆ°Æ¡ng Bất Bại vừa xinh đẹp, vừa đáng yêu của Trần Kiều Ân.


Lời ong tiếng ve, khen chê đủ cả


Thậm chí, đạo diá»…n TrÆ°Æ¡ng Ká»· Trung, người từng lão luyện vá»›i các bá»™ phim chuyển thể từ tiểu thuyết của Kim Dung nhÆ° Thiên long bát bá»™, Thần Ä‘iêu đại hiệp… cÅ©ng từng bÄ©u môi dè bỉu sá»± cải biên quá tay của Vu Chính. TrÆ°Æ¡ng Ká»· Trung đốp chát khi cho rằng, Vu Chính không tôn trọng nguyên tác tiểu thuyết Kim Dung, phim của Vu Chính là “thứ vá»› vẩn, không đáng xem”, đồng thời cá»±c lá»±c phản đổi cách làm phim được cho là “cẩu thả”, “mặt dày” của Vu Chính.


Vu Chính tội đồ, Châu Tinh Trì tội phạm? - 6


Trương Kỷ Trung cũng không ngồi im trước kịch bản cải biên của Vu Chính.


Má»›i đây nhất, Vu Chính tiếp tục khiến người hâm má»™ tiểu thuyết Kim Dung sốt xình xịch vá»›i dá»± án phim Thần Ä‘iêu đại hiệp. Ngay từ khi công bố dàn diá»…n viên cùng tạo hình nhân vật, vai nữ chính Tiểu Long Nữ của Trần Nghiên Hy đã bị cÆ° dân mạng “chê đứng chê ngồi bởi quá… béo, giống vá»›i nhân vật hoạt hình nhÆ° Na Tra hay Thủy thủ Mặt Trăng. Kịch bản phim còn được Vu Chính úp mở trên blog cá nhân khi tuyên bố gốc gác, lai lịch của những Lý Mạc Sầu (TrÆ°Æ¡ng Hinh DÆ° đóng), Tiểu Long Nữ là cáo chín Ä‘uôi sống ở cổ má»™…


Để tăng tính thuyết phục, Vu Chính còn chia sẻ những bức ảnh “Đệ nhất nữ thần gợi cảm” TrÆ°Æ¡ng Hinh DÆ° trong tạo hình cáo chín Ä‘uôi, vừa huyền ảo, ma mỵ nhÆ°ng cÅ©ng hết sức xinh đẹp, gợi cảm.


Vu Chính tội đồ, Châu Tinh Trì tội phạm? - 7


Tạo hình gây tranh cãi Tiểu Long Nữ của Trần Nghiên Hy (trái) và Lý Mạc Sầu của Trương Hinh Dư trong Thần điêu đại hiệp.


Bên cạnh những ý kiến phản đối cách cải biên của Vu Chính, không ít những lời ngợi khen dành cho kịch bản phim Tân tiếu ngạo giang hồ của anh. Trong đó đa số là ý  kiến của các bạn trẻ. Họ nhận xét phim của Vu Chính thu hút người xem, kịch bản rất sáng tạo, ấn tượng, hay hơn hẳn so với các phiên bản cũ.


Ngay đến những lời nhận xét của bậc tiền bối nhÆ° TrÆ°Æ¡ng Ká»· Trung, cÆ° dân mạng đã lên tiếng đả kích đạo diá»…n TrÆ°Æ¡ng vì “ghen ăn tức ở”. Họ cho rằng, bản thân TrÆ°Æ¡ng Ká»· Trung có quyền cải biên truyện của Kim Dung, nhÆ° vậy Vu Chính cÅ©ng có quyền cải biên theo chủ ý. Nếu Kim Dung không cho phép, chắc chắn Vu Chính không thể tá»± ý cải biên đến mức bị coi là “tầm bậy tầm bạ”, “vá»› vẩn”…


Chuyên gia nói gì?


Theo nhận xét của nhà phê bình điện ảnh Lý Tinh Văn thì xu hướng làm phim truyền hình ngày nay đang hình thành cách làm “mỳ ăn liền” khá phổ biến. Còn đối với thể loại phim được chuyển thể từ các tác phẩm kinh điển lại chia thành hai loại: Một là làm tăng thêm cái đẹp từ nội dung nguyên tác và hai là phá hủy nội dung gốc.


“Các tiểu thuyết của Kim Dung vốn đã là má»™t câu chuyện hoàn mỹ và hấp dẫn, đồng thời bao hàm ý nghÄ©a văn hóa trong đó. Tuy nhiên, bá»™ phim Tân Tiếu ngạo giang hồ của Vu Chính lại Ä‘ang cố tình hủy hoại nguyên tác“, ông Lý chia sẻ.


Vu Chính tội đồ, Châu Tinh Trì tội phạm? - 8


Vu Chính luôn bảo vệ kịch bản và tự  hào về những gì đã thực hiện qua những bộ phim từ trước đến nay.


Nhà phê bình điện ảnh Lý Tinh Văn đã không ngần ngại khi chỉ ra rằng, Tân Tiếu ngạo giang hồ đang góp phần phá hoại nguyên tác của Kim Dung.


Lý Tinh Văn còn cho biết thêm, những thay đổi và chỉnh sửa không mang giá trị sáng tạo mà chỉ thỏa mãn sở thích cá nhân, vì vậy theo nhà phê bình điện ảnh này thì những loại hình phim như thế là một sản phẩm thương mại của các doanh nghiệp làm phim có tính toán.


Về phía những người ủng há»™ cách cải biên và sáng tạo kịch bản dá»±a trên nguyên tác, hiệu trưởng VÆ°Æ¡ng Đa Thánh từ Viện Văn học Liêu Ninh cho biết, Tiếu ngạo giang hồ, Thần Ä‘iêu đại hiệp, Anh hùng xạ Ä‘iêu… của nhà văn Kim Dung đều được coi là những tác phẩm văn học, chứ không phải những ghi chép lịch sá»­. Việc má»™t biên kịch có thể dá»±a vào tác phẩm văn học để tạo ra má»™t tác phẩm Ä‘iện ảnh theo ý riêng của họ, đó là má»™t trong những quyền sáng tạo cÆ¡ bản nhất. NhÆ° vậy, cải biên là má»™t quá trình sáng tạo, làm rõ lại vấn đề, cho dù có trung thành vá»›i nguyên tác bao nhiêu Ä‘i nữa thì cÅ©ng không thể tránh khỏi việc thêm thắt những tình huống từ thá»±c tế đời sống vào kịch bản.


Vu Chính tội đồ, Châu Tinh Trì tội phạm? - 9


Kịch bản và tạo hình nhân vật trong Thần điêu đại hiệp của Vu Chính đang gặp phải không ít chỉ trích gay gắt từ dư luận.


Còn theo biên kịch gia Từ Quảng Thuận, phim truyền hình là má»™t loại hình nghệ thuật đại chúng, biên kịch có thể viết chính kịch, cÅ©ng có thể viết thành hài kịch. Những tác phẩm kiếm hiệp của nhà văn Kim Dung càng không phải là chính sá»­, vì vậy, Vu Chính có thể thêm bá»›t những tình tiết tạo nên kịch tính theo ý thích cÅ©ng nhÆ° thỏa thuận của biên kịch này vá»›i nhà văn  Kim Dung (trong trường hợp ông còn sống, hoặc vá»›i con cháu của nhà văn nếu ông chẳng may qua đời). Biên kịch Từ tâm sá»±: “Những biên kịch và đạo diá»…n chúng tôi không thể chiều lòng tất cả đại Ä‘a số công chúng, mà phải dẫn đường cho khán giả”.


Vá»›i Châu Tinh Trì, Vu Chính chỉ là… muá»—i


Khoan nói đến việc cải biên trong phim của Châu Tinh Trì, chỉ Ä‘iểm qua má»™t vài đạo diá»…n cÅ©ng có thể thấy mức Ä‘á»™ cải biên của họ cÅ©ng từng bị khán giả “dá»™i bom” kịch liệt nhÆ° thế nào. Đơn cá»­ trường hợp đạo diá»…n TrÆ°Æ¡ng Ká»· Trung, người từng hứng “rổ đá” vá»›i bá»™ phim truyền hình Tân Tây Du Ký (2011), trong đó má»™t phần kịch bản bị chỉ trích gay gắt vì hàng loạt tình tiết đồng tính lệch lạc, nhÆ° cảnh Tôn Ngá»™ Không thật (Ngô Việt) và Tôn Ngá»™ Không giả (tập phim Thật – giả Mỹ Hầu VÆ°Æ¡ng) “khóa môi” nhau thắm thiết nhÆ° đôi tình nhân thế ká»· 21.


Vu Chính tội đồ, Châu Tinh Trì tội phạm? - 10


Vu Chính tội đồ, Châu Tinh Trì tội phạm? - 11


Quan hệ tình cảm như vợ chồng giữa Ngộ Không và Đường Tăng trong Tân Tây Du Ký của Trương Kỷ Trung.


Biên kịch Đại Dung thậm chí còn biến mối quan hệ thầy-trò thiêng liêng giữa Đường Tăng (Nhiếp Viá»…n) và Tôn Ngá»™ Không thành quan hệ… phu – thê má»™t cách lệch lạc. Đáng nói là hai nhân vật này đều mang giá»›i tính nam, song Đường Tăng là vợ, Ngá»™ Không là chồng thì đúng là đồng tính mười mÆ°Æ¡i. Tân Tây Du Ký xuất hiện những tình tiết được cho là vô lý, lời thoại thô tục sặc  mùi “văn hóa mạng”, tạo hình nhân vật “ăn theo” phong cách Hollywood, kỹ xảo kém và nhiều ná»™i dung phản cảm theo hÆ°á»›ng “sex” và gây “sốc”… nhằm đạt mục đích thÆ°Æ¡ng mại.


Nhắc đến má»™t nhân vật “lá»›n” hÆ¡n cả trong giá»›i cải biên kịch, đó chính là trường hợp đạo diá»…n Châu Tinh Trì. CÅ©ng vá»›i tác phẩm Đại thoại Tây Du – phiên bản má»›i của Tây Du Ký, Châu Tinh Trì đã giáng má»™t “quả bom” vào những người bảo thủ, nhÆ°ng lại mở ra má»™t cánh cá»­a má»›i cho thể loại phim hài nhảm mang đặc trÆ°ng Châu Tinh Trì. Có thể Ä‘Æ¡n cá»­ về hình tượng nhân vật Tôn Ngá»™ Không được Châu Tinh Trì biến thành má»™t hình tượng Ä‘a diện và phức tạp.


Vu Chính tội đồ, Châu Tinh Trì tội phạm? - 12


Chuyện tình cảm giữa Trí Tôn Bảo với Tử Hà tiên nữ trong Đại thoại tây du.


Tính cách nhân vật Tôn Ngộ Không trong Đại thoại Tây Du vừa tham lam và háo sắc, cư xử ngông cuồng không còn biết phép tắc. Hắn đã có hai hồng nhan tri kỷ lại còn muốn “qua lại” với Thiến Phiến công chúa (Bà La Sát) là vợ của Ngưu Ma Vương. Hắn sống không điều độ, chừng mực, có thể nói là yêu tính khó cải, khác xa với yêu cầu về hình tượng một nhân vật anh hùng bạo loạn, làm phản theo tư duy truyền thống.


Châu Tinh Trì còn cải biên hình tượng nhân vật Trư Bát Giới theo cách của chính ông. Không còn là một lão Trư tham lam, háo sắc, lười biếng như truyền thống mà là một con người đầy tình yêu thương. Đó là chuyện tình chung thủy của Bạch Cốt Tinh hay Bạch Tinh Tinh (Mạc Văn Úy đóng) suốt 500 năm dành cho Trí Tôn Bảo/Tôn Ngộ Không (Châu Tinh Trì đóng).


Bá»™ phim trên của Châu Tinh Trì má»›i đầu bị đả kích dữ dá»™i, thế nhÆ°ng cuối cùng, Đại thoại Tây Du vẫn được yêu thích và tạo cÆ¡n sốt bởi đã mang lại tiếng cười đầy tình người, đầy tính nhân văn sâu sắc…


Vu Chính tội đồ, Châu Tinh Trì tội phạm? - 13


Ngộ Không và Đoạn tiểu thư cùng nhảy điệu hip hop trong Mối tình ngoại truyện.


Vu Chính tội đồ, Châu Tinh Trì tội phạm? - 14


Nụ hôn “bất ngờ” giữa Đường Huyền Trang (trái) và Đoạn tiểu thÆ°.


TÆ°Æ¡ng tá»± vá»›i bá»™ phim bom tấn Tây Du Ký: Mối tình ngoại truyện/Journey To The West: Conquering The Demons (2013) của Châu Tinh Trì gần đây nhất. Làn sóng phản đối, phê phán vẫn luôn rầm rá»™ nhÆ° bất kỳ bá»™ phim cải biên nào trÆ°á»›c và sau khi ra mắt công chúng. Những người phản đối cách làm phim Châu Tinh Trì cho rằng, kịch bản của ông đã phá vỡ hoàn toàn má»™t tác phẩm lá»›n của Trung Quốc. Không thể có chuyện Đường Tăng Huyền Trang (Văn ChÆ°Æ¡ng đóng) vốn chỉ là má»™t pháp sÆ° trừ ma diệt quái, chân yếu tay mềm, Ä‘em lòng thầm thÆ°Æ¡ng trá»™m nhá»› má»™t nữ pháp sÆ° Đoạn tiểu thÆ° (ThÆ° Kỳ). Hay hoạt cảnh Ngá»™ Không (Hoàng Bá»™t), và Đoạn tiểu thÆ° cùng nhảy Ä‘iệu hip hop…


Đó là má»™t phần ná»™i dung kịch bản đã được biến tấu so vá»›i nguyên tác. Về tạo hình, Châu Tinh Trì tiếp tục Ä‘á»™t phá vá»›i cách biến các nhân vật vốn trở thành huyền thoại nhÆ° Ngá»™ Không, Đường Tăng, Sa Tăng hay TrÆ° Bát Giá»›i, trở thành những nhân vật quần áo rách rÆ°á»›i không khác những “bang chủ cái bang”. Lời thoại quá hiện đại và ảnh hưởng từ ngôn ngữ mạng.


Tuy vậy, những người yêu mến phim Châu Tinh Trì và cả những người tìm đến má»™t dạng phim thuần tính giải trí, vẫn dành tình yêu mến cho bá»™ phim. Kết quả là phim thành công vang dá»™i khi mang về 1,273 tá»· NDT (197 triệu USD), trở thành tác phẩm Ä‘iện ảnh ăn khách nhất Ä‘iện ảnh Hoa ngữ. Ngay đạo diá»…n Ä‘oạt giải Oscar Lý An cho rằng sức hấp dẫn của Tây du ký: Mối tình ngoại truyện chính nhờ vào những sáng tạo “không đụng hàng” của Châu Tinh Trì, song đó là “sá»± sáng tạo của trẻ con, thích gì làm nấy, muốn gì nói nấy“.


Vu Chính tội đồ, Châu Tinh Trì tội phạm? - 15


Châu Tinh Trì dẫn đầu về sức sáng tạo về cải biên nguyên tác trong điện ảnh.


Dù khen hay chê, nhÆ°ng cÅ©ng phải công nhận vào tài năng của những biên kịch và đạo diá»…n nhÆ° Vu Chính, Châu Tinh Trì hay TrÆ°Æ¡ng Ká»· Trung. Chính những sáng tạo của họ đã góp phần tạo nên bá»™ mặt phong phú và Ä‘a dạng cho Ä‘iện ảnh Hoa ngữ nói riêng và Ä‘iện ảnh châu Á nói chung. Sáng tạo trong Ä‘iện ảnh là không giá»›i hạn, đặc  biệt việc cải biên từ má»™t tác phẩm văn học càng cho phép các nhà làm phim chứng tỏ tài biến hóa trong cách tạo nhân vật, tạo tình tiết, ná»™i dung cÅ©ng nhÆ° bố cục phim, sao cho thật kịch tính nhÆ°ng vẫn đảm bảo thu hút người xem – yếu tố đầu tiên của má»™t bá»™ phim trong thời đại ngày nay. Bởi phim làm ra là để phục vụ nhu cầu khán giả.



Xem thêm chủ đề:vu chinh, phim vu chinh, bien kich vui chinh, chau tinh tri, phim chau tinh tri, phim trung quoc



Tin tuc 24h | tin nhanh bong da | the thao | thoi trang, giai tri vn | bao online



Vu Chính tội đồ, Châu Tinh Trì tội phạm?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét