Ngà y 23/5, sau nhiá»u ná» lá»±c của chÃnh phủ Indonesia vá»i mục tiêu cắt giảm trợ cấp nhiên liá»u, Tá»ng thá»ng Susilo Bambang Yudhoyono cho ban hà nh quy Äá»nh vá» chÆ°Æ¡ng trình giảm mức khà thải (LCEP).
LCEP Äược áp dụng cho má»i loại ôtô, trong Äó bao gá»m cả viá»c miá» n hoặc giảm thuế hà ng xa xá» cho các mẫu xe có mức khà thải thấp. Thuế hà ng xa xỠáp cho ôtô Äược tÃnh từ 10 Äến 75% tùy và o má»i loại xe, dung tÃch Äá»ng cÆ¡, khả nÄng chuyên chá» cÅ©ng nhÆ° kiá»u dẫn Äá»ng.
Kết quả là những mẫu xe “xanh” có giá bán hợp lý hÆ¡n khi Äến tay khách hà ng Indonesia, Äá»ng thá»i giúp tÄng doanh sá». Quy Äá»nh nà y cÅ©ng là ná»n tảng của chÆ°Æ¡ng trình LCGC (Low cost green cars).
Má»t góc triá»n lãm ôtô quá»c tế Indonesia 2013. Ảnh: Merdeka. |
Tại Äông Nam Ã, Indonesia hiá»n Äứng thứ hai vá» sá» xe sản xuất má»i nÄm, vá»i hÆ¡n má»t triá»u chiếc. Quá»c gia nà y chủ yếu lắp ráp các sản phẩm thuá»c các thÆ°Æ¡ng hiá»u Nháºt Bản và Hà n Quá»c và má»t sá» mẫu xe tá»± thiết kế.
Xuất phát Äiá»m ngà nh công nghiá»p ôtô Indonesia có thá» tÃnh từ nÄm 1927, khi General Motors Äặt nhà máy lắp ráp tại thủ Äô Jakarta. NhÆ°ng thá»i Äiá»m Äó các hoạt Äá»ng chá» ÄÆ¡n giản là mua bán và thá»±c hiá»n các quá trình lắp ráp cÆ¡ bản. Và o những nÄm 1950, hãng nà y Äược quá»c hữu hóa dÆ°á»i mục ÄÃch gây dá»±ng ngà nh công nghiá»p ôtô quá»c gia.
NhÆ°ng và o Äầu những nÄm 1960, chÆ°Æ¡ng trình bá» Äình lại do thiếu hụt ngoại tá» và chá» nhen nhóm trá» lại và o cuá»i tháºp ká»·. Kế hoạch phát triá»n ngà nh công nghiá»p Äá»c láºp Äược há» trợ bằng chÃnh sách thay thế nháºp khẩu. Hà nh Äá»ng quan trá»ng nhất là cấm nháºp khẩu xe nguyên chiếc (CBU) và o nÄm 1971, góp phần thúc Äẩy Äầu tÆ° ná»i Äá»a dÆ°á»i dạng liên doanh. Biá»u Äá» Äại lý Äá»c quyá»n chuyá»n thà nh biá»u Äá» lắp ráp và o nÄm 1972, ngÄn cản các nhà sản xuất ôtô nÆ°á»c ngoà i tá»± lắp ráp và phân phá»i, mà phải Äầu tÆ° ná»i Äá»a hoặc thá»±c hiá»n liên doanh.
Loạt chÃnh sách má»i cÅ©ng buá»c các nhà sản xuất chá» Äá»nh má»t hãng bản Äá»a là m Äại lý Äá»c quyá»n Äá» nháºp xe dÆ°á»i dạng nháºp linh kiá»n vá» lắp ráp (CKD), lắp ráp và phân phá»i sản phẩm. Song song, chÃnh phủ cÅ©ng ban hà nh các hà ng rà o thuế quan và phi thuế quan, cÅ©ng nhÆ° quota và biá»u Äá» hà m lượng. Äến nÄm 1972, có hÆ¡n 22 nhà lắp ráp vá»i hÆ¡n 20 thÆ°Æ¡ng hiá»u vá»i hÆ¡n 50 mẫu xe khác nhau.
NÄm 1977, chÃnh phủ Indonesia thá»±c hiá»n chÆ°Æ¡ng trình xóa bá», gần nhÆ° buá»c các hãng xe ná»i Äá»a sá» dụng các linh kiá»n sản xuất trong nÆ°á»c, Äá»ng thá»i tạo cÆ¡ há»i Äá» há» trợ ngà nh công nghiá»p phát triá»n. NÄm 1978, các hãng sá» dụng các linh kiá»n bằng thủy tinh sản xuất ná»i Äá»a, Äến nÄm 1979 là khung gầm và và o 1984 là cụm Äá»ng cÆ¡. Hãng nà o không thá» thá»±c hiá»n quy Äá»nh láºp tức bá» trừng phạt bằng viá»c áp 100% thuế nháºp khẩu lên những linh kiá»n nháºp khẩu mà lẽ ra Äược sản xuất trong nÆ°á»c.
Tuy nhiên, chÆ°Æ¡ng trình trên không Äi Äược Äến ÄÃch do nhiá»u nguyên nhân: khả nÄng công nghá» thấp, lợi nhuáºn khi là m nhà phân phá»i cao hÆ¡n nhiá»u so vá»i sản xuất hoà n toà n, sản lượng thấp… Cuá»i cùng, chá» có má»t lượng nhá» linh kiá»n Äược sản xuất ngay tại Indonesia nhÆ° Äèn, ắc-quy và lá»p.
NÄm 1993, ý tÆ°á»ng trên bá» hủy bá» và thay bằng má»t chÆ°Æ¡ng trình há» trợ khác vá»i mục tiêu khuyến khÃch là chÃnh chứ không còn mang tÃnh bắt buá»c. Äến 1995, thuế nháºp khẩu bằng 0 Äá»i vá»i xe Äạt tá»· lá» ná»i Äá»a hóa 40 Äến 60%.
Trải qua cuá»c khủng hoảng kinh tế và nháºn 2 gói há» trợ từ IMF, Äến tháng 6/1999, chÃnh phủ Indonesia tuyên bá» chÃnh sách má»i cho ngà nh công nghiá»p ôtô vá»i mục tiêu phát triá»n má»t ngà nh công nghiá»p hiá»u quả và mang tÃnh cạnh tranh toà n cầu. Lúc nà y, xe nháºp nguyên chiếc bá» hạn chế, còn thuế nháºp khẩu cho xe CKD tùy thuá»c và o từng loại xe.
Indonesia từ má»t quá»c gia vá»i 70% xe và linh kiá»n nháºp khẩu và o nÄm 1981, Äến nÄm 1996, tá»· lá» nà y chá» còn 40%. Trong khi Äó, xuất khẩu xe và linh kiá»n Äang ngà y má»t phát triá»n. Và o 1975, thá» phần xuất khẩu chá» là 0,53% thì Äến 1996, con sá» tÄng lên hÆ¡n 7 lần vá»i 3,9%.
Daihatsu Ayla – má»t trong những sản phẩm thuá»c dòng xe LCGC tại Indonesia. Ảnh: Otomotif. |
Hiá»n nay tại Äông Nam Ã, Indonesia Äứng thứ hai vá» sá» lượng xe xuất xÆ°á»ng má»i nÄm, vá»i hÆ¡n 1 triá»u chiếc, sau Thái Lan vá»i 2,45 triá»u chiếc. NhÆ°ng so vá»i Thái Lan có dân sá» 67 triá»u ngÆ°á»i, Indonesia có tá»i 240 triá»u ngÆ°á»i, vì thế thá» trÆ°á»ng nà y giá»ng nhÆ° má» và ng chÆ°a Äược khai thác hết công suất.
Không chá» Äá» Äáp ứng nhu cầu trong nÆ°á»c, chÃnh phủ Indonesia còn Äặt mục tiêu Äẩy mạnh xuất khẩu, vá»i dá»± kiến tạo thêm 30.000 Äến 100.000 viá»c là m và o cuá»i nÄm 2014 chá» tÃnh riêng trong ngà nh công nghiá»p ôtô. ChÆ°Æ¡ng trình LCGC vừa Äược áp dụng trong nÄm nay chÃnh là má»t phần của kế hoạch nà y.
Ná»i dung của chÆ°Æ¡ng trình LCGC có những quy Äá»nh vá» Äặc Äiá»m kỹ thuáºt mà các mẫu xe xanh, xe giá rẻ phải Äạt Äược. Những quy Äá»nh Äược áp dụng cho cả nhà sản xuất xe hÆ¡i lẫn các hãng sản xuất linh kiá»n.
Äá» Äược chứng nháºn là xe thân thiá»n vá»i môi trÆ°á»ng, má»t chiếc xe phải sá» dụng Äá»ng cÆ¡ Äá»t trong có dung tÃch xi-lanh từ 980 Äến 1.200 phân khá»i, và dung tÃch không quá 1.500 phân khá»i nếu sá» dụng Äá»ng cÆ¡ dầu nén cháy. Cả Äá»ng cÆ¡ xÄng và Äá»ng cÆ¡ dầu phải Äạt mức tiêu hao nhiên liá»u cao nhất là 5 lÃt/100 km.
Giá bán của dòng xe LCGC thÆ°á»ng từ 6.700 USD Äến 10.500 USD dá»±a trên dung tÃch Äá»ng cÆ¡, công nghá» an toà n và những tÃnh nÄng khác. Trong khi Äó, xe nếu bá» tÃnh thuế hà ng xa xá» sẽ có giá bán từ 12.300 Äến hÆ¡n 17.500 USD.
Trong tuần qua, Äã có 3 hãng xe lá»n là Daihatsu, Toyota và Honda ra mắt các sản phẩm xe xanh, xe giá rẻ vá»i khách hà ng Indonesia. Äó là Daihatsu Ayla 1.000 phân khá»i và Toyota Agya 1.000 phân khá»i (8.700 USD) và Honda Brio Satya 1.200 phân khá»i (9.300 USD).
Minh Thủy
Ãtô – Xe máy – VnExpress RSS
Vì sao Indonesia là m Äược ôtô giá rẻ?
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét