Thứ Năm, 5 tháng 9, 2013

"Zoom" vào quá trình chế tạo siêu phẩm Aston Martin One-77

Để hoàn thiện một siêu phẩm mạnh mẽ và sang trọng như One-77, hãng Aston Martin đã tốn không ít công sức, từ thời gian đến nhân lực.



Trong làng xe thế giới hiện nay, phần lớn các nhãn hiệu đều chọn phương pháp sản xuất đại trà để tăng số lượng ôtô tung ra thị trường. Điển hình như Ford. Trong năm 2010, dây chuyền lắp ráp của Ford đã tạo ra gần 78 triệu chiếc xe trên toàn thế giới. Điều này đồng nghĩa với việc hãng Ford sản xuất hơn 213.000 xe chỉ trong 1 ngày.


Tuy nhiên, cũng có những nhãn hiệu đi ngược lại xu hướng đó, cụ thể là Aston Martin đến từ Anh quốc. Phải mất 70 năm phát triển, Aston Martin mới chạm đến mốc chiếc xe thứ 10.000 xuất xưởng. Đến tận bây giờ vốn là thời đại của công nghiệp hóa, hãng xe sang đến từ xứ sở sương mù vẫn trung thành với phương pháp lắp ráp thủ công tại trụ sở đặt ở Gaydon.


Tuy nhiên, khi quyết định sản xuất siêu xe One-77, hãng Aston Martin đã thay đổi đôi chút trong quá trình lắp ráp. Thay vì sử dụng 1 dây chuyền thống nhất, hãng Aston Martin lại chia ra thành 7 khâu lắp ráp riêng lẻ. Tại đây, những người thợ thủ công sẽ chịu trách nhiệm chế tạo những bộ phận chuyên dụng dành cho siêu xe One-77.


Có thể nói, One-77 là dá»± án đầy tham vọng của nhãn hiệu Aston Martin. Hãng xe nÆ°á»›c Anh muốn dồn toàn bá»™ tinh hoa vào One-77 và tái thiết lập tiêu chuẩn dành cho nhãn hiệu đã gần 100 năm tuổi. “Chúng tôi muốn chứng minh khả năng của mình cho cả thế giá»›i thấy”, nhà thiết kế Marek Reichman khẳng định.


Theo thiết kế trưởng Chris Porritt, hãng Aston Martin cố tình tiến hành dá»± án sản xuất One-77 trÆ°á»›c khi những quy định má»›i và khắt khe hÆ¡n về lượng khí phát thải được áp dụng. “Chúng tôi muốn dồn mọi nguồn lá»±c của mình vào việc mang đến má»™t mẫu xe Ä‘á»™c đáo, thú vị và tính năng cao nhất trong gia đình Aston Martin từ trÆ°á»›c đến nay”, ông Porritt phát biểu.


Dù One-77 được trang bị khối động cơ V12, dung tích 750 mã lực và đạt vận tốc tối đa 354 km/h nhưng chẳng nhân viên nào trong hãng Aston Martin, kể cả CEO Ulrich Bez, dám khẳng định đây là mẫu siêu xe nhanh nhất thế giới. Thay vào đó, trong mắt họ, One-77 xứng đáng là mẫu siêu xe lộng lẫy nhất.


Tính năng vận hành hoàn hảo cá»™ng thêm thiết kế thá»±c sá»± đẹp mắt cho phép One-77 Ä‘i kèm giá bán cá»±c “chát”, cụ thể là 1,12 triệu bảng Anh (tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng 1,75 triệu USD). So vá»›i “người anh em” V12 Zagato, One-77 thậm chí đắt gấp 3 lần. Tuy nhiên, nếu biết câu chuyện đằng sau One-77, mọi người chắc hẳn sẽ đồng tình vá»›i giá bán mà Aston Martin Ä‘Æ°a ra.


Zoom vao qua trinh che tao sieu pham Aston Martin One77
Một chi tiết nội thất được kẹp chặt trong lúc chờ keo khô.


Chẳng còn gì nghi ngờ, Aston Martin One-77 lấy năng lượng từ khối động cơ hút khí tự nhiên mạnh nhất thế giới hiện nay. Bên trong là không gian nội thất độc nhất vô nhị và đầy rẫy những chi tiết có thể thay đổi tùy theo ý thích của khách hàng.


Có thể nói, ngay từ khi xuất xưởng, bản thân One-77 đã là má»™t mẫu siêu xe quá Ä‘á»™c đáo và sang trọng. Do đó, nếu muốn “chÆ¡i trá»™i” bằng cách chi thêm tiền cho nhà sản xuất, khách hàng chỉ có thể đặt hãng Aston Martin mạ vàng hoặc ruteni cho không gian ná»™i thất của One-77. Về cÆ¡ bản, ruteni là má»™t kim loại quý hiếm thường chỉ được sá»­ dụng trong thế giá»›i đồng hồ Ä‘eo tay cao cấp.


Đặc biệt hÆ¡n nữa, hãng Aston Martin còn nhắm đến mục tiêu chế tạo 77 chiếc One-77 khác nhau. Nguồn gốc của con số 77 chính là Ä‘iệp viên 007 vốn gắn liền vá»›i dòng xe Aston Martin trên màn ảnh rá»™ng và năm 2007, thời Ä‘iểm bản concept One-77 được “thai nghén”. Bên cạnh đó, hãng Aston Martin còn muốn tránh những con số quen thuá»™c nhÆ° 50, 100 và 75. Đối vá»›i hãng Aston Martin, 50 là quá ít, 100 thì quá nhiều và 75 lại quá dá»… Ä‘oán.


“Chúng tôi chẳng bao giờ làm những việc được coi là hiển nhiên tại Aston Martin”, ông Reichman tiết lá»™.


Bước vào khu sản xuất One-77, người xem sẽ phải ngạc nhiên trước sự sạch sẽ và tỉ mỉ đến từng chi tiết. Đừng mong nhìn thấy những đống lộn xộn, dầu hộp số vương vãi hay robot lạnh lùng tại khu sản xuất Aston Martin One-77. Ở đó, bạn chỉ gặp những người thợ thủ công lành nghề, từ trưởng dự án đến các kỹ sư.


Quá trình sản xuất Aston Martin One-77 bắt đầu từ vài bộ phận quan trọng trong khu lắp ráp. Trong số đó, phải kể đến bộ khung liền khối bằng sợi carbon do hãng Multimatic đến từ Toronto, Canada, sản xuất và khối động cơ V12, dung tích 7,2 lít của Cosworth.


Trị giá bằng gần nửa chiếc xe One-77, bộ khung liền khối đòi hỏi quá trình sản xuất cực kỳ khéo léo, 6 người thợ và 3 tuần để hoàn thành. Làm như vậy là để đảm bảo sự hoàn hảo không tì vết của bộ khung. Nếu ai đó vô tình nhầm lẫn giữa khâu cắt, lắp đặt, sấy khô hoặc hấp, toàn bộ cấu trúc khung sẽ bị tiêu hủy và quá trình chế tạo lại bắt đầu từ vạch xuất phát.


Zoom vao qua trinh che tao sieu pham Aston Martin One77
Phần khung và thân vỏ đã được sơn đang chờ lắp ráp.  


Sau khi đã được lắp ráp và vượt qua khâu kiểm tra cuối cùng tại Canada, bộ khung sẽ về Anh qua hãng Coventry Prototype đặt trụ sở gần Thetford. Tại đây, phần thân vỏ bằng nhôm sẽ được xử lý thủ công để tạo thành hình hài. Sau đó, phần thân vỏ sẽ được hàn và bắt vít vào cấu trúc chính. Quá trình kéo dài suốt 2 tuần sẽ kết thúc bằng việc phủ một lớp sơn tĩnh điện màu đen. Tiếp đó, bộ khung và thân vỏ được chuyển tới trụ sở của hãng Aston Martin để sơn 9 lớp, tùy màu sắc.


Tuy nhiên, dù đẹp đến mấy, Aston Martin One-77 vẫn không thể thiếu cơ cấu kỹ thuật hiện đại. Đây cũng là lúc 7 khâu sản xuất riêng biệt phát huy tác dụng.


Khâu sản xuất đầu tiên sẽ lắp đặt những bộ phận cần thiết cho xe như dây dẫn và ống nhiên liệu. Khâu thứ hai có nhiệm vụ cố định những chi tiết như bình nhiên liệu và tấm chắn nhiệt.


Zoom vao qua trinh che tao sieu pham Aston Martin One77
Các công nhân chuẩn bị khối động cơ để lắp vào One-77


Đến khâu thứ 3, bảng táp-lô cùng vá»›i các công tắc và nút bấm được bắt vít. Tại khâu thứ 5, One-77 má»›i được nhận “trái tim” mạnh mẽ của mình. Trong khi đó, toàn bá»™ khoang lái sẽ được lắp ráp ở khâu thứ 6. Ngoài ra, còn có hệ thống treo, cản va trÆ°á»›c, lÆ°á»›i tản nhiệt, bản lề cá»­a, nắp capô… được ghép vào xe.


Khâu cuối cùng của quá trình lắp ráp Aston Martin One-77 là đưa bộ lazăng 20 inch bọc trong lốp Pirelli P Zero Corsa có kích cỡ 235 mm trước và 335 mm sau vào xe. Cạnh đó là phanh đĩa carbon-gốm đi kèm kẹp phanh 6 piston trước và 4 piston sau.


 


Zoom vao qua trinh che tao sieu pham Aston Martin One77
Hệ thống phanh carbon-gốm của Brembo dành cho One-77


Sau khi hoàn thiện, Aston Martin One-77 sẽ được thử nghiệm tất cả mọi chi tiết, từ hệ thống phanh ABS, điều chỉnh độ bám đường đến các thành phần của hệ dẫn động xem chúng có hoạt động đúng chức năng hay không. Thậm chí, hệ thống cửa cũng được kiểm tra kỹ càng để tránh hiện tượng nước và không khí lọt vào khoang lái.


Khi đến nhận chiếc One-77 của mình, khách hàng sẽ có cơ hội ngồi trong một căn phòng chẳng khác nào nhà hát thu nhỏ. Trong phòng có ghế bọc satin màu đen sang trọng và hệ thống âm thanh Bang & Olufsen cao cấp. Sau đó, 500 đèn LED sẽ được bật sáng như báo hiệu sự xuất hiện của nhân vật chính là chiếc siêu xe One-77. Đến đây, khách hàng có lẽ sẽ nhận ra mình đã không phí tiền khi mua siêu phẩm nhà Aston Martin.


Zoom vao qua trinh che tao sieu pham Aston Martin One77
Hình ảnh đầu tiên của One-77 mà khách hàng nhìn thấy khi đến nhận xe


Tính đến thời điểm hiện tại, toàn bộ những chiếc One-77 đã có chủ nhân mới trên toàn thế giới, từ Châu Á đến Trung Đông. Tuy nhiên, mới chỉ có 10 chiếc được giao đến tay khách hàng. Theo kế hoạch, 67 chiếc còn lại sẽ về nhà mới trong năm 2012. Tiếc thay, khách hàng Mỹ sẽ không bao giờ có cơ hội tậu One-77 vì siêu xe Anh quốc vướng phải rào cản là những quy định về an toàn của NHTSA.


Một số hình ảnh khác trong quá trình chế tạo Aston Martin One-77:


Zoom vao qua trinh che tao sieu pham Aston Martin One77




Ô tô – Xe Máy | Công Nghệ Xe | Việt Báo – Viet Bao Viet Nam



"Zoom" vào quá trình chế tạo siêu phẩm Aston Martin One-77

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét