Äá» hoà n thiá»n má»t siêu phẩm mạnh mẽ và sang trá»ng nhÆ° One-77, hãng Aston Martin Äã tá»n không Ãt công sức, từ thá»i gian Äến nhân lá»±c.
Trong là ng xe thế giá»i hiá»n nay, phần lá»n các nhãn hiá»u Äá»u chá»n phÆ°Æ¡ng pháp sản xuất Äại trà Äá» tÄng sá» lượng ôtô tung ra thá» trÆ°á»ng. Äiá»n hình nhÆ° Ford. Trong nÄm 2010, dây chuyá»n lắp ráp của Ford Äã tạo ra gần 78 triá»u chiếc xe trên toà n thế giá»i. Äiá»u nà y Äá»ng nghÄ©a vá»i viá»c hãng Ford sản xuất hÆ¡n 213.000 xe chá» trong 1 ngà y.
Tuy nhiên, cÅ©ng có những nhãn hiá»u Äi ngược lại xu hÆ°á»ng Äó, cụ thá» là Aston Martin Äến từ Anh quá»c. Phải mất 70 nÄm phát triá»n, Aston Martin má»i chạm Äến má»c chiếc xe thứ 10.000 xuất xÆ°á»ng. Äến táºn bây giá» vá»n là thá»i Äại của công nghiá»p hóa, hãng xe sang Äến từ xứ sá» sÆ°Æ¡ng mù vẫn trung thà nh vá»i phÆ°Æ¡ng pháp lắp ráp thủ công tại trụ sá» Äặt á» Gaydon.
Tuy nhiên, khi quyết Äá»nh sản xuất siêu xe One-77, hãng Aston Martin Äã thay Äá»i Äôi chút trong quá trình lắp ráp. Thay vì sá» dụng 1 dây chuyá»n thá»ng nhất, hãng Aston Martin lại chia ra thà nh 7 khâu lắp ráp riêng lẻ. Tại Äây, những ngÆ°á»i thợ thủ công sẽ chá»u trách nhiá»m chế tạo những bá» pháºn chuyên dụng dà nh cho siêu xe One-77.
Có thá» nói, One-77 là dá»± án Äầy tham vá»ng của nhãn hiá»u Aston Martin. Hãng xe nÆ°á»c Anh muá»n dá»n toà n bá» tinh hoa và o One-77 và tái thiết láºp tiêu chuẩn dà nh cho nhãn hiá»u Äã gần 100 nÄm tuá»i. “Chúng tôi muá»n chứng minh khả nÄng của mình cho cả thế giá»i thấy”, nhà thiết kế Marek Reichman khẳng Äá»nh.
Theo thiết kế trÆ°á»ng Chris Porritt, hãng Aston Martin cá» tình tiến hà nh dá»± án sản xuất One-77 trÆ°á»c khi những quy Äá»nh má»i và khắt khe hÆ¡n vá» lượng khà phát thải Äược áp dụng. “Chúng tôi muá»n dá»n má»i nguá»n lá»±c của mình và o viá»c mang Äến má»t mẫu xe Äá»c Äáo, thú vá» và tÃnh nÄng cao nhất trong gia Äình Aston Martin từ trÆ°á»c Äến nay”, ông Porritt phát biá»u.
Dù One-77 Äược trang bá» khá»i Äá»ng cÆ¡ V12, dung tÃch 750 mã lá»±c và Äạt váºn tá»c tá»i Äa 354 km/h nhÆ°ng chẳng nhân viên nà o trong hãng Aston Martin, ká» cả CEO Ulrich Bez, dám khẳng Äá»nh Äây là mẫu siêu xe nhanh nhất thế giá»i. Thay và o Äó, trong mắt há», One-77 xứng Äáng là mẫu siêu xe lá»ng lẫy nhất.
TÃnh nÄng váºn hà nh hoà n hảo cá»ng thêm thiết kế thá»±c sá»± Äẹp mắt cho phép One-77 Äi kèm giá bán cá»±c “chát”, cụ thá» là 1,12 triá»u bảng Anh (tÆ°Æ¡ng ÄÆ°Æ¡ng 1,75 triá»u USD). So vá»i “ngÆ°á»i anh em” V12 Zagato, One-77 tháºm chà Äắt gấp 3 lần. Tuy nhiên, nếu biết câu chuyá»n Äằng sau One-77, má»i ngÆ°á»i chắc hẳn sẽ Äá»ng tình vá»i giá bán mà Aston Martin ÄÆ°a ra.
Má»t chi tiết ná»i thất Äược kẹp chặt trong lúc chá» keo khô.
Chẳng còn gì nghi ngá», Aston Martin One-77 lấy nÄng lượng từ khá»i Äá»ng cÆ¡ hút khà tá»± nhiên mạnh nhất thế giá»i hiá»n nay. Bên trong là không gian ná»i thất Äá»c nhất vô nhá» và Äầy rẫy những chi tiết có thá» thay Äá»i tùy theo ý thÃch của khách hà ng.
Có thá» nói, ngay từ khi xuất xÆ°á»ng, bản thân One-77 Äã là má»t mẫu siêu xe quá Äá»c Äáo và sang trá»ng. Do Äó, nếu muá»n “chÆ¡i trá»i” bằng cách chi thêm tiá»n cho nhà sản xuất, khách hà ng chá» có thá» Äặt hãng Aston Martin mạ và ng hoặc ruteni cho không gian ná»i thất của One-77. Vá» cÆ¡ bản, ruteni là má»t kim loại quý hiếm thÆ°á»ng chá» Äược sá» dụng trong thế giá»i Äá»ng há» Äeo tay cao cấp.
Äặc biá»t hÆ¡n nữa, hãng Aston Martin còn nhắm Äến mục tiêu chế tạo 77 chiếc One-77 khác nhau. Nguá»n gá»c của con sá» 77 chÃnh là Äiá»p viên 007 vá»n gắn liá»n vá»i dòng xe Aston Martin trên mà n ảnh rá»ng và nÄm 2007, thá»i Äiá»m bản concept One-77 Äược “thai nghén”. Bên cạnh Äó, hãng Aston Martin còn muá»n tránh những con sá» quen thuá»c nhÆ° 50, 100 và 75. Äá»i vá»i hãng Aston Martin, 50 là quá Ãt, 100 thì quá nhiá»u và 75 lại quá dá» Äoán.
“Chúng tôi chẳng bao giá» là m những viá»c Äược coi là hiá»n nhiên tại Aston Martin”, ông Reichman tiết lá».
BÆ°á»c và o khu sản xuất One-77, ngÆ°á»i xem sẽ phải ngạc nhiên trÆ°á»c sá»± sạch sẽ và tá» má» Äến từng chi tiết. Äừng mong nhìn thấy những Äá»ng lá»n xá»n, dầu há»p sá» vÆ°Æ¡ng vãi hay robot lạnh lùng tại khu sản xuất Aston Martin One-77. á» Äó, bạn chá» gặp những ngÆ°á»i thợ thủ công là nh nghá», từ trÆ°á»ng dá»± án Äến các kỹ sÆ°.
Quá trình sản xuất Aston Martin One-77 bắt Äầu từ và i bá» pháºn quan trá»ng trong khu lắp ráp. Trong sá» Äó, phải ká» Äến bá» khung liá»n khá»i bằng sợi carbon do hãng Multimatic Äến từ Toronto, Canada, sản xuất và khá»i Äá»ng cÆ¡ V12, dung tÃch 7,2 lÃt của Cosworth.
Trá» giá bằng gần ná»a chiếc xe One-77, bá» khung liá»n khá»i Äòi há»i quá trình sản xuất cá»±c kỳ khéo léo, 6 ngÆ°á»i thợ và 3 tuần Äá» hoà n thà nh. Là m nhÆ° váºy là Äá» Äảm bảo sá»± hoà n hảo không tì vết của bá» khung. Nếu ai Äó vô tình nhầm lẫn giữa khâu cắt, lắp Äặt, sấy khô hoặc hấp, toà n bá» cấu trúc khung sẽ bá» tiêu hủy và quá trình chế tạo lại bắt Äầu từ vạch xuất phát.
Phần khung và thân vá» Äã Äược sÆ¡n Äang chá» lắp ráp. Â
Sau khi Äã Äược lắp ráp và vượt qua khâu kiá»m tra cuá»i cùng tại Canada, bá» khung sẽ vá» Anh qua hãng Coventry Prototype Äặt trụ sá» gần Thetford. Tại Äây, phần thân vá» bằng nhôm sẽ Äược xá» lý thủ công Äá» tạo thà nh hình hà i. Sau Äó, phần thân vá» sẽ Äược hà n và bắt vÃt và o cấu trúc chÃnh. Quá trình kéo dà i suá»t 2 tuần sẽ kết thúc bằng viá»c phủ má»t lá»p sÆ¡n tÄ©nh Äiá»n mà u Äen. Tiếp Äó, bá» khung và thân vá» Äược chuyá»n tá»i trụ sá» của hãng Aston Martin Äá» sÆ¡n 9 lá»p, tùy mà u sắc.
Tuy nhiên, dù Äẹp Äến mấy, Aston Martin One-77 vẫn không thá» thiếu cÆ¡ cấu kỹ thuáºt hiá»n Äại. Äây cÅ©ng là lúc 7 khâu sản xuất riêng biá»t phát huy tác dụng.
Khâu sản xuất Äầu tiên sẽ lắp Äặt những bá» pháºn cần thiết cho xe nhÆ° dây dẫn và á»ng nhiên liá»u. Khâu thứ hai có nhiá»m vụ cá» Äá»nh những chi tiết nhÆ° bình nhiên liá»u và tấm chắn nhiá»t.
Các công nhân chuẩn bá» khá»i Äá»ng cÆ¡ Äá» lắp và o One-77
Äến khâu thứ 3, bảng táp-lô cùng vá»i các công tắc và nút bấm Äược bắt vÃt. Tại khâu thứ 5, One-77 má»i Äược nháºn “trái tim” mạnh mẽ của mình. Trong khi Äó, toà n bá» khoang lái sẽ Äược lắp ráp á» khâu thứ 6. Ngoà i ra, còn có há» thá»ng treo, cản va trÆ°á»c, lÆ°á»i tản nhiá»t, bản lá» cá»a, nắp capô… Äược ghép và o xe.
Khâu cuá»i cùng của quá trình lắp ráp Aston Martin One-77 là ÄÆ°a bá» lazÄng 20 inch bá»c trong lá»p Pirelli P Zero Corsa có kÃch cỡ 235 mm trÆ°á»c và 335 mm sau và o xe. Cạnh Äó là phanh ÄÄ©a carbon-gá»m Äi kèm kẹp phanh 6 piston trÆ°á»c và 4 piston sau.
Â
Há» thá»ng phanh carbon-gá»m của Brembo dà nh cho One-77
Sau khi hoà n thiá»n, Aston Martin One-77 sẽ Äược thá» nghiá»m tất cả má»i chi tiết, từ há» thá»ng phanh ABS, Äiá»u chá»nh Äá» bám ÄÆ°á»ng Äến các thà nh phần của há» dẫn Äá»ng xem chúng có hoạt Äá»ng Äúng chức nÄng hay không. Tháºm chÃ, há» thá»ng cá»a cÅ©ng Äược kiá»m tra kỹ cà ng Äá» tránh hiá»n tượng nÆ°á»c và không khà lá»t và o khoang lái.
Khi Äến nháºn chiếc One-77 của mình, khách hà ng sẽ có cÆ¡ há»i ngá»i trong má»t cÄn phòng chẳng khác nà o nhà hát thu nhá». Trong phòng có ghế bá»c satin mà u Äen sang trá»ng và há» thá»ng âm thanh Bang & Olufsen cao cấp. Sau Äó, 500 Äèn LED sẽ Äược báºt sáng nhÆ° báo hiá»u sá»± xuất hiá»n của nhân váºt chÃnh là chiếc siêu xe One-77. Äến Äây, khách hà ng có lẽ sẽ nháºn ra mình Äã không phà tiá»n khi mua siêu phẩm nhà Aston Martin.
Hình ảnh Äầu tiên của One-77 mà khách hà ng nhìn thấy khi Äến nháºn xe
TÃnh Äến thá»i Äiá»m hiá»n tại, toà n bá» những chiếc One-77 Äã có chủ nhân má»i trên toà n thế giá»i, từ Châu à Äến Trung Äông. Tuy nhiên, má»i chá» có 10 chiếc Äược giao Äến tay khách hà ng. Theo kế hoạch, 67 chiếc còn lại sẽ vá» nhà má»i trong nÄm 2012. Tiếc thay, khách hà ng Mỹ sẽ không bao giá» có cÆ¡ há»i táºu One-77 vì siêu xe Anh quá»c vÆ°á»ng phải rà o cản là những quy Äá»nh vá» an toà n của NHTSA.
Má»t sá» hình ảnh khác trong quá trình chế tạo Aston Martin One-77:
à tô – Xe Máy | Công Nghá» Xe | Viá»t Báo – Viet Bao Viet Nam
"Zoom" và o quá trình chế tạo siêu phẩm Aston Martin One-77
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét