Thứ Năm, 19 tháng 9, 2013

Tiểu Long Nữ xinh vì Kim Dung mê người đẹp


Tiểu Long Nữ xinh vì Kim Dung mê người đẹp - 1


 Nhà văn võ hiệp danh tiếng Kim Dung.


Nuôi giấc mơ viết truyện võ hiệp từ thuở 13


Cũng như nữ văn sĩ Đài Loan Quỳnh Dao, tiểu thuyết của Kim Dung có mặt khắp nơi, là tác phẩm “gối đầu giường” của độc giả nhiều thế hệ người Hoa trên khắp thế giới. Song truyện Kim Dung không chỉ đọc giải trí, mà từ lâu chúng đã trở thành “đối tượng văn học” để nghiên cứu như một dòng văn học chính thống với tên gọi “Kim học”.


Kim Dung chỉ là bút danh, còn tên thật của ông là Tra LÆ°Æ¡ng Dung, sinh năm 1924 tại thị trấn Viên Hoa, huyện hải Ninh, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. Từ năm lên 8, cậu bé Tra LÆ°Æ¡ng Dung đã có dịp tiếp xúc vá»›i tiểu thuyết võ hiệp, để rồi nuôi dưỡng niềm Ä‘am mê lá»›n – sáng tác truyện võ hiệp. Tuy nhiên, mãi đến năm 1955, khi bÆ°á»›c sang tuổi 31, Tra LÆ°Æ¡ng Dung má»›i thá»±c hiện được giấc mÆ¡ của mình vá»›i tác phẩm đầu tay ThÆ° kiếm ân cừu lục. Bút danh Kim Dung cÅ©ng xuất hiện từ đấy.


Tiểu thuyết Thư kiếm ân cừu lục đăng nhiều kỳ trên nhật báo Buổi chiều mới Hong Kong, rất được độc giả yêu thích. Đó là động lực khiến Kim Dung quyết tâm lao vào sáng tác truyện võ hiệp, liên tiếp cho ra đời những tác phẩm “để đời” sau này.


Tiểu Long Nữ xinh vì Kim Dung mê người đẹp - 2


 Cảnh trong phim Lộc đỉnh ký với vai Vi Tiểu Bảo do Huỳnh Hiểu Minh đảm nhận.


Năm 1957, Anh hùng xạ điêu xuất hiện trên Thương báo Hương cảng; năm 1959, Thần điêu đại hiệp được chọn làm “tiêu điểm” tạo sự chú ý của độc giả khi Kim Dung sáng lập Minh báo. Cùng năm này, báo Buổi chiều mới Hong Kong đăng tiếp tiểu thuyết Tuyết sơn phi hồ, tạo nên “cơn sốt” chưa từng thấy.


1961 có lẽ là năm sung sức nhất của Kim Dung khi ông tung ra đến ba tác phẩm trên Minh báo: Ỷ thiên đồ long ký, Uyên ương đao và Bạch mã khiếu tây phong. Là “báo nhà”, vì vậy mà độc giả Minh báo luôn được Kim Dung ưu ái nên năm 1963, ông đã chọn giới thiệu Thiên long bát bộ, ngoài ra còn bán bản quyền cho báo Đông Nam Á tiểu thuyết Liên thành quyết.


Năm 1965, Minh báo ra phụ trương Nguyệt san Minh báo, được Kim Dung “câu khách” bằng tiểu thuyết Hiệp khách hành. Sang đến năm 1967, Minh báo phát hành thêm tuần báo, đăng độc quyền tác phẩm Tiếu ngạo giang hồ. Và năm 1972, sau khi hoàn thành Lộc đỉnh ký, Kim Dung quyết định gác bút, không viết truyện võ hiệp nữa.


Trong gần 20 năm sáng tác tiểu thuyết võ hiệp, Kim Dung đã cho ra đời 15 bá»™, trong đó có 14 bá»™ truyện dài và 1 tập truyện ngắn. Mặc dù không phải tác phẩm nào cÅ©ng ăn khách nhÆ°ng giờ đây, khi nhắc đến Kim Dung là người ta nghÄ© ngay đến “truyện võ hiệp”. HÆ¡n thế nữa, tên tuổi của ông luôn gắn liền vá»›i những tác phẩm Ä‘iện ảnh – truyền hình võ hiệp nổi tiếng, quen thuá»™c dù trÆ°á»›c cÅ©ng nhÆ° sau ông còn nhiều cây viết khác nhÆ° Cổ Long, Ôn Thoại Ân… cÅ©ng đình đám không kém.


Tiểu Long Nữ xinh vì Kim Dung mê người đẹp - 3


  Trương Trí Lâm (vai Quách Tĩnh), Chu Ân (vai Hoàng Dung) và Lưu Đan (vai Hồng Thất Công) Cảnh trong phim Anh hùng xạ điêu.


Dòng phim võ hiệp Kim Dung trường thọ


Ngay từ lúc tiểu thuyết võ hiệp Kim Dung đang thu hút độc giả trên mặt báo thì các nhà làm phim của điện ảnh Hong Kong đã tranh nhau đưa lên màn ảnh rộng. Tuy nhiên, phim Kim Dung chỉ thật sự tạo thành “hiện tượng” khi xuất hiện trên màn ảnh nhỏ. Có thể nói, chính những tác phẩm của Kim Dung đã góp phần hình thành nên “giai đoạn hoàng kim” của phim truyền hình Hong Kong thập niên 70-80 của thế kỷ trước.


Đài truyền hình Giai thị có công “khai pháo” cho dòng phim truyền hình Kim Dung khi chuyển thể tiểu thuyết Anh hùng xạ điêu vào năm 1975. Và từ đó đến nay, 12 trong số 14 bộ truyện dài của ông liên tục “leo lên” màn ảnh nhỏ với nhiều bản dựng khác nhau: Thư kiếm ân cừu lục 7 lần, Anh hùng xạ điêu 9 lần, Ỷ thiên đồ long ký 7 lần, Thần điêu đại hiệp 8 lần (tính cả phiên bản Vu Chính đang thực hiện), Thiên long bát bộ 5 lần; Tiếu ngạo giang hồ 7 lần, Lộc đỉnh ký 6 lần; Tuyết sơn phi hồ 5 lần, Hiệp khách hành 4 lần, Liên thành quyết 2 lần, Phi hồ ngoại truyện 5 lần và Bích huyết kiếm 5 lần. Riêng 2 tác phẩm Uyên ương đao và Bạch mã khiếu tây phong chỉ xuất hiện trên màn ảnh rộng.


Trước đây, phim võ hiệp ở Trung Quốc bị xem là “rẻ tiền” nhưng từ năm 1999, sau khi Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc thực hiện bộ phim Tiếu ngạo giang hồ thì thị trường rộng lớn này đã bùng lên trào lưu “nhà nhà làm phim võ hiệp”, đặc biệt là dựng lại những tác phẩm của nhà văn Kim Dung. Người có công hình thành dòng phim võ hiệp Trung Quốc chính là nhà sản xuất Trương Kỷ Trung. Ông đã giới thiệu đến công chúng Đại Lục nhiều tác phẩm ấn tượng, như Tiếu ngạo giang hồ, Thiên long bát bộ, Anh hùng xạ điêu, Thần điêu đại hiệp, Lộc đỉnh ký, Bích huyết kiếm…


Tiểu Long Nữ xinh vì Kim Dung mê người đẹp - 4


  Lữ Tụng Hiền (vai Lệnh Hồ Xung) và Lương Bội Linh (vai Nhậm Doanh Doanh) trong phim Tiếu ngạo giang hồ.


ChÆ°a có má»™t thống kê chính xác nhÆ°ng Æ°á»›c tính, đã có hÆ¡n 100 bá»™ phim Ä‘iện ảnh và truyền hình ra đời từ những trang viết của Kim Dung. Điều đáng nói là hầu nhÆ° bản thân Kim Dung chẳng hài lòng vá»›i bất cứ bá»™ phim nào, kể cả bá»™ phim Tiếu ngạo giang hồ mà ông đặt rất nhiều kỳ vọng, khi lấy tượng trÆ°ng má»™t đồng Nhân dân tệ tiền tác quyền của Đài truyền hình Trung Æ°Æ¡ng Trung Quốc. Ông giải thích, sở dÄ© cứ phải giao những đứa con tinh thần cho giá»›i làm phim vì… ông không thể từ chối: “Có trách thì trách mình sinh con mà không có thời gian quan tâm chăm sóc, phải gá»­i chúng ở nhà trẻ. Nhà trẻ nào nuôi nấng không đàng hoàng, tôi chỉ có quyền lên tiếng góp ý và chuyển con mình sang nhà trẻ khác. Những tác phẩm của tôi cÅ©ng vậy, lần chuyển thể này không nhÆ° ý tôi thì hy vọng vào lần chuyển thể sau. Vả lại, tôi từng có thời gian làm Ä‘iện ảnh nên hiểu và thông cảm vá»›i những nhà làm phim”.


Tuy lên tiếng than thở mãi về số phận long đong của những đứa con tinh thần của mình, song trước những lời đề nghị quá chân thành của giới làm phim, Kim Dung đành phải tiếp tục “gửi con vào nhà trẻ”. Ông bảo: “Ai làm tốt thì tôi lấy ít tiền tác quyền, còn ai làm ẩu thì tôi không bớt cho một xu”.


Tiểu Long Nữ xinh vì Kim Dung mê người đẹp - 5


  Cặp DÆ°Æ¡ng Quá (Cổ Thiên Lạc đóng) – Tiểu Long Nữ (Lý Nhược Đồng đóng) trong phim Thần Ä‘iêu đại hiệp.


“Đại hiệp Kim Dung”


Đọc truyện Kim Dung hay xem phim Kim Dung, người ta nghĩ rằng ông phải là một “võ lâm cao thủ”, “võ nghệ đầy mình”. Bởi ngoài anh chàng thái giám dỏm Vi Tiểu Bảo (Lộc đỉnh ký), tất cả những nhân vật nam chính trong tác phẩm của ông đều là “đại hiệp”, “hiệp khách” như Dương Quá (Thần điêu đại hiệp), Quách Tĩnh (Anh hùng xạ điêu), Viên Thừa Chí (Bích huyết kiếm), Lệnh Hồ Xung (Tiếu ngạo giang hồ), Thạch Phá Thiên (Hiệp khách hành), Địch Vân Đại (Liên thành quyết), Kiều Phong (Thiên long bát bộ), Trương Vô Kỵ (Ỷ thiên đồ long ký), Trần Gia Lạc (Thư kiếm ân cừu lục)…


Trong một cuộc gặp gỡ với sinh viên Trung Quốc, khi được đặt câu hỏi: “Nhiều người đọc truyện của ông đều nghĩ rằng ông rất giỏi võ, có đúng thế không?”, Kim Dung hóm hỉnh trả lời: “Tôi chỉ biết một chút võ công thôi nhưng chủ yếu là lý luận chứ không thể… đánh người. Cũng giống như bóng đá vậy, tôi không biết đá cũng chẳng biết huấn luyện, song khi xem một trận đấu tôi có thể biết nó hay hay dở. Tất cả những chiêu thức võ công trong các tác phẩm của tôi đều do tôi… tưởng tượng ra”.


Tiểu Long Nữ xinh vì Kim Dung mê người đẹp - 6


  Cảnh trong phim Thiên long bát bộ 2013.


Ngoài võ công, còn má»™t vấn đề mà nhiều Ä‘á»™c giả, khán giả luôn thắc mắc là tại sao các nhân vật nữ của Kim Dung đều xinh đẹp? Thật thà thú nhận mình… rất thích phụ nữ đẹp nên khi cầm bút xây dá»±ng các nhân vật, ông đều miêu tả họ đẹp nhÆ° mÆ¡. Chính vì vậy, Kim Dung đặc biệt “yêu” các nhân vật nữ của mình. Đa tình nhÆ°ng chung thủy, đó là tính cách mà Kim Dung tá»± nhận xét về mình, vì thế mà ông cho rằng mình giống vá»›i nhân vật TrÆ°Æ¡ng Vô Kỵ (Ỷ thiên đồ long ký) nhất.


Năm nay, Kim Dung đã gần 90 nhưng ông vẫn thường được mời đi diễn thuyết, trò chuyện, trao đổi về những tác phẩm của mình. Dưới mắt độc giả say mê truyện võ hiệp và khán giả yêu thích phim võ hiệp, Kim Dung là người đã tạo nên những huyền thoại võ lâm và là “đại hiệp” của những “đại hiệp” mà ông tạo ra.



Xem thêm chủ đề:kim dung, nha van kim dung, phim kiem hiep, tieu long nu, phim hay, phim



Tin tuc 24h | tin nhanh bong da | the thao | thoi trang, giai tri vn | bao online



Tiểu Long Nữ xinh vì Kim Dung mê người đẹp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét