Chủ Nhật, 15 tháng 9, 2013

Thót tim với "bò lửa" Ngưu Ma vương




Chỉ riêng tại Trung Quốc, dù đã lên sóng hÆ¡n 2.000 lần nhÆ°ng “Tây du ký” phiên bản 1986 vẫn là bá»™ phim được yêu thích, cứ má»—i dịp năm má»›i lại có đài truyền hình chiếu lại, vẫn đạt rating rất cao. Thế nhÆ°ng, để có má»™t tập phim được yêu thích nhÆ° thế, Ä‘oàn làm phim đã trải qua rất nhiều khó khăn mà hiếm người biết được. Chuyên đề Tây Du Ký – Chuyện giờ má»›i kể sẽ mang đến cho Ä‘á»™c giả cái nhìn chân thật về quá trình thá»±c hiện tác phẩm kinh Ä‘iển nổi tiếng này.


Tập 17 – Ba lần lấy quạt Ba Tiêu có cảnh quay lửa thiêu Ngưu Ma vương. Vì có cảnh liên quan đến lửa, và để đảm bảo an toàn nên đoàn phim đã chọn địa điểm quay là một sân bay vốn bị bỏ hoang ở huyện Lâm Quế, tỉnh Quảng Tây. Khu vực này khá rộng rãi, bốn bề không có sự xuất hiện của các công trình hiện đại, vì vậy khá phù hợp với yêu cầu của kịch bản.


Đội kỹ xảo mượn được một con bò trưởng thành của người dân địa phương làm mô hình Ngưu Ma vương trong một cảnh phim (mặc dù bản thân Ngưu Ma vương lại là một con trâu). Ngoài ra, đội mỹ thuật còn trang trí sừng và móng bò những dây kim tuyến lấp lánh, tạo dáng dấp một con bò thần, oai vệ.


Thót tim với "bò lửa" Ngưu Ma vương - 1


Diêm Hoài Lá»… và Mã Đức Hoa “vần vò” vá»›i chú bò Ä‘á»±c lá»›n đến bở hÆ¡i tai. Ảnh: Đường Kế Toàn.


Nội dung của cảnh quay trên là lúc Tôn Ngộ Không giao đấu với Ngưu Ma vương, vì yếu thế, Ngưu Ma vương chỉ còn cách hiện nguyên hình là một chú trâu khổng lồ. Bát Giới và Sa Tăng xông vào tìm mọi cách giữ chặt sừng của Ngưu Ma vương khiến trâu càng trở nên to lớn gấp bội.


Thời gian quay cảnh trên là khi trời sang thu, khi nhiệt độ còn khá cao và oi bức. Khi quay cảnh Bát Giới và Sa Tăng giao đấu với thần bò, Mã Đức Hoa và Diêm Hoài Lễ đã phải vật lộn với chú bò thật để tạo cảnh quay sống động và chân thực nhất. Nào ngờ, con bò vì quá khỏe đã khiến hai diễn viên thở không ra hơi.


Sau má»™t vài lần quay, bò vẫn Ä‘iềm nhiên nhÆ° không có chuyện gì xảy ra, trong khi Diêm Hoài Lá»… và Mã Đức Hoa phải nằm vật ra đất thở. Mã Đức Hoa vừa mệt vừa ca thán: “Xem ra vật lá»™n vá»›i con bò này không hề Ä‘Æ¡n giản chút nào!”.


Cảnh quay trên thực sự khó khăn, bởi chú bò kia không hề dễ điều khiển diễn xuất theo đúng yêu cầu của kịch bản. Đặc biệt ,còn có cảnh toàn thân bò lửa cháy rừng rực, hung hãn. Do vậy, thực hiện cảnh quay như kịch bản là không thể thực hiện được.


Thót tim với "bò lửa" Ngưu Ma vương - 2


Sa Tăng ghìm sừng, Bát Giới kéo đuôi bò.


Thót tim với "bò lửa" Ngưu Ma vương - 3


Cảnh Diêm Hoài Lễ và Mã Đức Hoa khốn khổ với chú bò trên trường quay.


Tổ kỹ xảo vò đầu nghĩ cách khi quyết định sử dụng vải amiăng, may thành trang phục mặc lên thân bò. Trên tấm y phục được phủ một lớp nhiên liệu dễ cháy, một kíp nổ được cài ở phía đuôi bò.


Ngoài ra, để bò chạy theo đúng cung đường định sẵn, nhân viên kỹ xảo phải sử dụng hai đoạn dây thép dài, buộc chặt vào mình bò. Mỗi đầu dây do một tổ nhân viên phụ trách điều khiển. Khi bò chạy, hai tổ phụ trách cầm đầu dây thép điều khiển sao cho bò chạy đúng tuyến đường vạch trước.


Kỹ xảo quay hiện trường như trên, nếu được thực hiện bằng phương tiện máy móc như ngày nay thì khá đơn giản. Quay phim chỉ cần sử dụng máy quay cầm tay quay nhiều lớp là có thể thực hiện được cảnh quay phức tạp và tuyệt đối an toàn. Thế nhưng năm 1986, máy ảnh tích hợp cùng với máy ghi hình phim 1 inch và đầu máy VCR (video cassette recorder ) khi chưa xuất hiện, do vậy khi quay không thể vượt quá 20 m phim (nếu dài quá sẽ gây tổn thất không nhỏ). Cách duy nhất lúc này là đặt vật cần quay ở xa tiến đến gần vị trí máy quay nhất có thể.


Khi quay, để đảm bảo không xảy ra nguy hiểm cho quay phim, máy quay được đặt ở vị trí cách 100 m so với bối cảnh quay. Ngoài ra, hai bên máy còn được bố trí vật vật cản, đề phòng mọi bất trắc nguy hại đến máy và quay phim.


Thót tim với "bò lửa" Ngưu Ma vương - 4


Một cảnh quay khó và khá nguy hiểm với không chỉ diễn viên mà toàn bộ đoàn phim.


Thót tim với "bò lửa" Ngưu Ma vương - 5


Vợ chồng Ngưu Ma Vương (Vương Phu Đường) và Thiết Phiến công chúa (Vương Phượng Hà) rối rit xin Na Tra và Ngộ Không tha mạng.


Khi cảnh quay bắt đầu, phó đạo diá»…n Tuần Hạo tay cầm chiếc loa nhỏ và hô: “Diá»…n!“. Liền sau đó là tiếng kíp nổ phát ra từ Ä‘uôi bò, lá»­a cháy bùng trên tấm y phục bằng quấn quanh thân bò. Trong phút chốc, bò đứng ngây vì quá hoảng sợ. Rất nhanh sau đó, bò trở nên Ä‘iên loạn, chạy thục mạng về phía trÆ°á»›c. Chú bò giờ đã thá»±c sá»± hung hãn và dữ tợn, ngay đến 7 – 8 nhân viên của Ä‘oàn bố trí nắm đầu dây đứng hai bên cÅ©ng không khống chế nổi.


Chỉ trong giây lát, chú “bò lá»­a” đã kéo đứt má»™t bên đầu dây thép, hÆ°á»›ng thẳng về máy quay phim phía trÆ°á»›c, nhÆ° muốn xông thẳng vào tổ quay và đạo diá»…n Ä‘ang đứng ngay trÆ°á»›c mặt.


Tình huống xảy ra quá bất ngờ, mọi người đều không có sự chuẩn bị nào trước, chỉ còn biết ôm lấy máy quay để bảo vệ. Con bò hung hăng chạy vụt qua, không ai còn nghĩ gì đến việc giữ bò lại. Nhờ hai chướng ngại vật chắn phía trước máy quay, bò lao qua và đâm sầm vào chiếc xe đạp cùng một khung gỗ cạnh đó. Đến lúc này, bò mới chạy chậm lại, lửa trên thân cũng đã dần tắt, nó có vẻ kiệt sức, miệng đùn nước dãi trắng và nôn thốc nôn tháo, bước đi lảo đảo, rồi lộn nhào xuống một hố đất cạnh đó.


Vài nhân viên cứu hỏa của đoàn được bố trí từ trước, vội chạy tới dùng bình cứu hỏa xịt lên mình bò để dập cho lửa tắt hẳn.


Thót tim với "bò lửa" Ngưu Ma vương - 6


Ngộ Không giao đấu với bò mô hình.


Thót tim với "bò lửa" Ngưu Ma vương - 7


Cảnh quay được thực hiện tại lễ đường Nhà hát Nghệ thuật Quân đội ở Bắc Kinh.


Thực tế, cảnh quay trên đã  không thành công bởi độ khó cao, do đó, đã phải ghi hình lại bằng cách sử dụng bò mô hình ở trường quay trong nhà.


Sau khi trở về Bắc Kinh, đạo diễn Dương Khiết bàn bạc với tổ đạo diễn, thực hiện quay cảnh giao đấu giữa Ngộ Không và trâu lớn do Ngưu Ma vương hiện nguyên hình bằng một mô hình giả. Cảnh quay diễn ra tại lễ đường của Nhà hát Nghệ thuật Quân đội ở Bắc Kinh, với cảnh quay giao đấu giữa Tôn Ngộ Không và Ngưu Ma Vương trước đó được ghi hình ngoài trời ở Quế Lâm.


Trong khi cảnh Ngưu Ma Vương hiện nguyên hình là một chú bò khổng lồ được thực hiện tại Nhà hát Quân đội, một vài phân cảnh nhỏ giữa Ngộ Không và Ngưu Ma Vương cũng được thực hiện ở đây.


Với cảnh quay này, sẽ chỉ còn Ngộ Không và Bát Giới vật lộn giao đấu với bò, thay vì cả Sa Tăng như kịch bản ban đầu. Như vậy, chú bò mô hình không có cảnh lửa bốc cháy rừng rực khắp thân mình.


Cảnh Ngộ Không và Bát Giới giao đấu với bò do Ngưu Ma vương hiện hình.



Xem thêm chủ đề:tay du ky, hau truong tay du ky, ton ngo khong, nguu ma vuong, hau truong phim, bo lua nguu ma vuong, duong khiet, dao dien duong khiet, phim trung quoc



Tin tuc 24h | tin nhanh bong da | the thao | thoi trang, giai tri vn | bao online



Thót tim với "bò lửa" Ngưu Ma vương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét