Thứ Năm, 26 tháng 9, 2013

Tây Du Ký: Kỷ niệm hoàng hậu nước Ô Kê



Chỉ riêng tại Trung Quốc, dù đã lên sóng hÆ¡n 2.000 lần nhÆ°ng “Tây du ký” phiên bản 1986 vẫn là bá»™ phim được yêu thích, cứ má»—i dịp năm má»›i lại có đài truyền hình chiếu lại, vẫn đạt rating rất cao. Thế nhÆ°ng, để có má»™t tập phim được yêu thích nhÆ° thế, Ä‘oàn làm phim đã trải qua rất nhiều khó khăn mà hiếm người biết được. Chuyên đề Tây Du Ký – Chuyện giờ má»›i kể sẽ mang đến cho Ä‘á»™c giả cái nhìn chân thật về quá trình thá»±c hiện tác phẩm kinh Ä‘iển nổi tiếng này.

Hoàn thành cảnh quay ở Thiệu Hưng, đoàn Tây Du Ký tiếp tục đến Tô Châu. Mọi người được trú lại khu nhà khách từng nghỉ ngơi trong lần đến Tô Châu chọn bối cảnh. Vẫn nơi ở cũ, ai nấy đều có cảm giác thân thuộc, dễ chịu.


Vừa tá»›i nÆ¡i, các thành viên trong Ä‘oàn đều tất bật bắt tay vào công việc. NÆ¡i Ä‘oàn phim khởi quay là hoa viên Võng SÆ° viên – má»™t trong hoa viên nhỏ nhất ở Tô Châu vá»›i kiến trúc hài hòa, tinh tế. Đây là bối cảnh quay cho phần lá»›n ná»™i dung tập 13 - Trừ yêu Ô Kê quốc (hay Trừ yêu ở nÆ°á»›c Ô Kệ nhÆ° cách dịch của đài truyền hình Việt Nam trÆ°á»›c đây). Tập này từng được Ä‘oàn chọn để quay thá»­ vào năm 1982.


Tây Du Ký: Kỷ niệm hoàng hậu nước Ô Kê - 1


Bìa phim và diễn viên tập quay thử năm 1982.


Tây Du Ký: Kỷ niệm hoàng hậu nước Ô Kê - 2


Bìa chính thức tập 13 khi được quay lại năm 1987.


Vì Võng Sư viên là một danh thắng du lịch, lại đang trong mùa cao điểm nên du khách trong và ngoài nước đến thăm quan rất đông. Để tránh ảnh hưởng đến tiến độ của đoàn, đội đạo diễn đã quyết định rời lịch quay vào buổi chiều tối. Do đó, thời gian làm việc của đoàn rất gấp rút, thậm chí có ngày phải quay đến tận đêm khuya mới hoàn thành.


Những hạn chế của tập quay thử


Sau khi tập 13 hoàn thành và phát sóng, đoàn Tây Du Ký đã nhận được rất nhiều ý kiến đóng góp của khán giả và các nhà chuyên môn trong nước.


Trải qua một vài năm, đoàn phim đã không ngừng thay đổi và hoàn thiện, từ phục trang, hóa trang, đạo cụ. Bên cạnh đó, diễn xuất của diễn viên cho đến thủ pháp quay đều đạt được những tiến bộ vượt bậc.


Nhìn lại những thước phim của tập quay thử mới nhận thấy, từ hóa trang tạo hình đều đã khác xa so với những tập phim quay sau này. 


Tây Du Ký: Kỷ niệm hoàng hậu nước Ô Kê - 3


Hình ảnh được chụp trong tập quay thử năm 1982, thái tử nước Ô Kê do Uông Hải Ninh đóng, trong khi hoàng hậu sau này được thay bằng nghệ sĩ Hướng Mai.


Tây Du Ký: Kỷ niệm hoàng hậu nước Ô Kê - 4


Ba diễn viên chính (từ trái qua): Hướng Mai (hoàng hậu), Lôi Minh (quốc vương Ô Kê) và Uông Hải Ninh (thái tử) trong tập 13 quay lại năm 1987 tại Võng Sư viên, Tô Châu.


Đạo diễn Dương Khiết khi quay thử tập 13 từng khá thất vọng về diễn xuất của bốn diễn viên chính, đặc biệt là kỹ năng diễn còn non của Ngộ Không. 


Lục Tiểu Linh Đồng chưa thực sự lột tả được thần thái của một con khỉ, thêm vào đó là tạo hình quá xấu xí.  Những cảnh quay lại sau này cũng tập trung quay lại những phân cảnh quay cận cảnh nhân vật Ngộ Không.


Tạo hình nhân vật Tôn Ngộ Không và Đường Tăng (Uông Việt) và Trư Bát Giới (Mã Đức Hoa) về sau đều được thay đổi lại. Tuy nhiên, tạo hình của nhân vật Trư Bát Giới khiến nhiều khán giả thấy tiếc khi thay đổi vì không còn những cọng lông gắn ở tai và mặt - trông gần gũi với loài lợn hơn.


Lần đầu quay tập phim thử, đoàn chủ yếu lấy ngoại cảnh ở Dương Châu. Khi làm lại, đa phần ngoại cảnh sẽ được thay thế bối cảnh ở Tô Châu.


Thay đổi diễn viên


Diá»…n viên trong tập 13 cÅ©ng bị thay đổi không ít. Trừ vai quốc vÆ°Æ¡ng nÆ°á»›c Ô Kê do nghệ sÄ© Lôi Minh đảm nhiệm, những nhân vật từ hoàng hậu, yêu đạo, quan tổng thái giám… đều được thay thế.


Tập 13 được quay lại chủ yếu là những cảnh có sự xuất hiện của nhân vật mới là Đường Tăng (trước đó vốn do diễn viên Uông Việt thể hiện) của Trì Trọng Thụy.


Tây Du Ký: Kỷ niệm hoàng hậu nước Ô Kê - 5


Nghệ sĩ Lôi Minh là người tiếp tục đảm nhiệm vai quốc vương nước Ô Kê khi tập phim được quay lại. Ảnh: Đường Kế Toàn.


Vì không phải quay lại toàn bộ cảnh phim nên khi theo dõi, khán giả tinh mắt sẽ thấy sự xuất hiện của cả hai Đường Tăng cũ và mới. Nhân vật Ngộ Không khi mặc áo vàng khoác da hổ (tập quay thử, cảnh quay xa), lúc mặc áo đỏ (quay cận cảnh).


Ngoài ra, vai hoàng hậu nước Ô Kê được giao cho một nữ diễn viên khác tên là Hướng Mai. Bà là gương mặt nghệ sĩ đã quá quen thuộc với khán giả, đồng thời được hâm mộ nhất trong giới điện ảnh những năm 80. Ngoài ra, Hướng Mai khi đó còn đảm nhiệm vị trí đoàn trưởng Đoàn diễn viên kịch của Xưởng phim Thượng Hải.


Khi nhận lời tham gia đóng phim Tây Du Ký, HÆ°á»›ng Mai vừa Ä‘i du học trở về. Bà vá»™i vàng đến ngay Tô Châu để tập trung cùng Ä‘oàn phim và nhận kịch bản. HÆ°á»›ng Mai là má»™t  nữ diá»…n viên dá»… tính, gần gụi và không hề mắc “bệnh ngôi sao”, lời ăn tiếng nói nhỏ nhẹ, ngọt ngào khiến Ä‘oàn phim ai nấy đều nể phục và yêu mến.


Tây Du Ký: Kỷ niệm hoàng hậu nước Ô Kê - 6


Tạo hình hoàng hậu nước Ô Kê của nghệ sĩ Hướng Mai.


Tây Du Ký: Kỷ niệm hoàng hậu nước Ô Kê - 7


Quay phim Vương Sùng Thu (phải), phó quay Đường Kế Toàn (giữa) đang quay phân cảnh của Hướng Mai.


Trên phim trường, Hướng Mai thể hiện là một nữ diễn viên hết sức tinh tế và biết lắng nghe. Diễn xuất của bà cũng đầy tình cảm, cộng với việc thể hiện lời thoại vừa trôi trảy và thuần thục. Hướng Mai khiến những thành viên của đoàn có mặt tại hiện trường đều cảm thấy khâm phục.


Đặc biệt khi khởi quay cảnh đầu, tại hiện trường ngoài những diá»…n viên phải nhẩm lời thoại, mọi người trong Ä‘oàn đều giữ trật tá»± và chú ý theo dõi diá»…n xuất của HÆ°á»›ng Mai. Có má»™t cảnh khá dài: thái tá»­ (Uông Hải Ninh đóng) hay tin vị quốc vÆ°Æ¡ng Ä‘ang trị vì ngai vàng chính là yêu đạo hóa thân (Đổng Hồng Lâm đóng) còn  quốc vÆ°Æ¡ng thật – cha đẻ của thái tá»­ đã bị yêu đạo sát hại.


Khi thái tá»­ tìm cách lọt vào hậu cung, báo tin trên cho mẫu hậu, hai mẹ con ôm trầm, mừng mừng tủi tủi khóc sau  bao ngày được há»™i ngá»™, vừa Ä‘au Ä‘á»›n biết chồng – cha họ đã bị yêu đạo hãm hại. Đúng lúc đó, quốc vÆ°Æ¡ng giả bất ngờ xuất hiện. Nhe thấy bÆ°á»›c chân của yêu đạo Ä‘ang đến gần, thái tá»­ vá»™i núp sau bức mành nÆ¡i buồng ngủ của mẫu hậu. Quốc vÆ°Æ¡ng giả tay cầm kiếm dí lên cổ hoàng hậu hỏi cung thái tá»­ ở đâu. Hoàng hậu mặc dù kinh hãi và lo sợ nhÆ°ng vẫn thản nhiên nhÆ° không hay biết chuyện gì, trả lời rành mạch từng câu hỏi của yêu đạo.


Tây Du Ký: Kỷ niệm hoàng hậu nước Ô Kê - 8


Phân cảnh hai mẹ con hoàng hậu và thái tử gặp lại nhau mừng mừng tủi tủi. Ảnh: Đường Kế Toàn.


Tây Du Ký: Kỷ niệm hoàng hậu nước Ô Kê - 9


Trường cảnh ba nhân vật cùng xuất hiện với nhiều tình tiết, diễn biến kịch phức tạp.


Cảnh quay hoàng hậu và thái tử gặp nhau với bao cảm xúc và diễn biến kịch phức tạp.


Tình tiết diễn biến kịch của cảnh quay trên khá phức tạp, khi cao trào khi cân não. Nhân viên của đoàn có mặt đều bị cuốn hút bởi lối diễn có thần của các diễn viên.


Chuyên gia ánh sáng LÆ°u Kiên túc trá»±c vá»›i đèn đóm khi đó đứng cạnh monitor quan sát, đợi cho cảnh quay hoàn tất ông má»›i dám thốt lên: “Mẹ Æ¡i, con cảm Ä‘á»™ng phát sốt lên được!”.


Nghệ sĩ Hướng Mai (tên thật Võ Tướng Mai, sinh năm 1937) là nữ diễn viên truyền hình hạng A của Trung Quốc. Từ nhỏ bà đã yêu thích nghệ thuật và những năm học cấp ba đã tham gia đóng kịch với tư cách diễn viên nghiệp dư cho một đoàn kịch nói. Sau khi tốt nghiệp, Hướng Mai theo học Khoa Kiến trúc đại ĐH Thiên Tân (1957).


Tây Du Ký: Kỷ niệm hoàng hậu nước Ô Kê - 10


Nghệ sĩ Hướng Mai ngày còn trẻ.


Tây Du Ký: Kỷ niệm hoàng hậu nước Ô Kê - 11


Đạo diễn Dương Khiết (giữa) chụp ảnh lưu niệm cùng hai nghệ sĩ Hướng Mai và Lôi Minh.


Tây Du Ký: Kỷ niệm hoàng hậu nước Ô Kê - 12


Ảnh chụp Mã Đức Hoa (thủ vai Trư Bát Giới) và nghệ sỹ Hướng Mai năm 2012


Khi còn là sinh viên, Hướng Mai tình cờ nhận được cơ hội tham gia đóng bộ phim Đội bóng rổ nữ số 5, đánh dấu bước ngoặt đầu tiên trong sự  nghiệp điện ảnh của bà. Diễn xuất của Hướng Mai vừa tự nhiên, gần gũi lại có bản sắc riêng. Tên tuổi của bà luôn được khán giả yêu mến và dành nhiều lời ngợi khen. Cũng trong năm 1957, Hướng Mai được nhận làm diễn viên Xưởng phim Thiên Mã Thượng Hải.


Từ năm 1957 – 1964, HÆ°á»›ng Mai tham gia nhiều bá»™ phim truyền hình nhÆ° Đội nữ hồng quân, Bắc quốc giang nam, Thuyền đêm… Trong đó đáng chú ý là vai Hồng Liên phim Đội nữ hồng quân của bà để lại nhiều ấn tượng trong lòng người hâm má»™. Đến nay, nghệ sÄ© HÆ°á»›ng Mai vẫn tham gia làng Ä‘iện ảnh. Bà không đóng phim nhiều nhÆ°ng vẫn thường xuyên tham gia các dá»± án phim truyền hình. Bá»™ phim gần đây nhất mà bà tham gia là Chuyện người già (2006) trong vai Hàn Mỹ Lệ.


Một vài hình ảnh của đoàn phim Tây Du Ký trong tập 13:


Tây Du Ký: Kỷ niệm hoàng hậu nước Ô Kê - 13


Đường Tăng của Uông Việt và thái tử Uông Hải Ninh quay năm 1982.


Tây Du Ký: Kỷ niệm hoàng hậu nước Ô Kê - 14


Quốc vương nước Ô Kê của Lôi Minh (giữa) và tổng thái giám do Lý Kiến Thành (phải) thể hiện.


Tây Du Ký: Kỷ niệm hoàng hậu nước Ô Kê - 15


Đường Tăng (Uông Việt) cùng quốc vương Ô Kê trở lại vương quốc.


Tây Du Ký: Kỷ niệm hoàng hậu nước Ô Kê - 16


Thái tử nước Ô Kê.


Tây Du Ký: Kỷ niệm hoàng hậu nước Ô Kê - 17


Tây Du Ký: Kỷ niệm hoàng hậu nước Ô Kê - 18


Đường Tăng (Trì Trọng Thụy) và Ngộ Không bày mưu giúp thái tử vạch mặt quốc vương giả. Ảnh: Đường Kế Toàn.


Tây Du Ký: Kỷ niệm hoàng hậu nước Ô Kê - 19


Gia đình quốc vương đoàn tụ cùng tiễn biệt thầy trò Đường Tăng.


……………………



Xem thêm chủ đề:tay du ky, hau truong tay du ky, ton ngo khong, tru yeu nuoc o ke, quoc vuong o ke, huong mai, duong khiet, phim trung quoc, hau truong phim



Tin tuc 24h | tin nhanh bong da | the thao | thoi trang, giai tri vn | bao online



Tây Du Ký: Kỷ niệm hoàng hậu nước Ô Kê

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét