Hiá»n nay, phanh ÄÄ©a (hay phanh dầu) Äược sá» dụng phá» biến trên nhiá»u loại xe máy bá»i những Æ°u viá»t. Phanh ÄÄ©a thÆ°á»ng trang bá» á» bánh trÆ°á»c, tuy nhiên á» má»t sá» dòng xe phân khá»i lá»n, cả bánh trÆ°á»c và sau Äá»u có nhÆ° Yamaha Exciter 135, Honda SHi 150â¦
Ưu Äiá»m lá»n nhất của phanh ÄÄ©a là tạo lá»±c phanh lá»n nhá» ma sát của má và ÄÄ©a phanh thông qua lá»±c dẫn Äá»ng của dầu phanh. Lá»±c phanh Äược dẫn Äá»ng từ tay phanh Äến dầu phanh và tiếp Äến là piston Äẩy má phanh ép và o ÄÄ©a, Khi nhả tay phanh, dầu phanh sẽ há»i vá» bình chứa và pison sẽ di chuyá»n ngược lại Äá» không còn lá»±c ép lên má phanh.
Nhiá»u loại xe máy trên thá» trÆ°á»ng hiá»n trang bá» phanh ÄÄ©a á» bánh trÆ°á»c hoặc cả trÆ°á»c và sau. |
Trong quá trình sá» dụng, ngoà i hiá»n tượng má phanh dá» bá» mà i mòn tá»± nhiên, trong há» thá»ng phanh dầu còn có má»t sá» hiá»n tượng khác nhÆ° chai cứng bá» mặt ma sát của má phanh, phanh kêu hay bá» bó, giảm hiá»u quả tháºm chà mất chức nÄng khi phanh.
Dầu phanh thuá»c nhóm hao mòn thông thÆ°á»ng và cần Äược thay thế Äá»nh kỳ theo hÆ°á»ng dẫn của nhà sản xuất. Hiá»n dầu phanh trên xe máy thông thÆ°á»ng sá» dụng ký hiá»u dầu DOT3, trên má»t sá» dòng xe sá» dụng dầu DOT4. Dầu phanh không Äược sá» dụng lẫn vá»i các loại dầu khác bá»i tÃnh chá»u lá»±c và chá»u nhiá»t cao, Äiá»m sôi cao.
Phanh bá» bó là hiá»n tượng thÆ°á»ng gặp khi sá» dụng phanh dầu. Trong quá trình sá» dụng, nếu ngoại lá»±c tác Äá»ng là m cong vênh ÄÄ©a có thá» dẫn Äến bó phanh. Má»t nguyên nhân thÆ°á»ng gặp nhất của hiá»n tượng bó phanh do dầu phanh có tÃnh hút ẩm, khi hÆ¡i nÆ°á»c thâm nháºp và o, không những là m biến chất dầu phanh mà còn là m ôxi hóa các chi tiết kim loại và gây trÆ°Æ¡ng ná» các cuppen phanh, là m giảm chức nÄng hoạt Äá»ng của cuppen. Khi cuppen phanh bá» ná» hoặc rách, hÆ¡i nÆ°á»c là m ôxi hóa bá» mặt piston và xi-lanh phanh dẫn Äến hiá»n tượng bó kẹt, vì váºy rất cần thiết bảo dưỡng Äá»nh kỳ.
Sẽ rất mất an toà n khi phanh bá» bó hoặc sá» dụng phanh ÄÄ©a không Äúng cách, Äặc biá»t vá»i các lá»p xe có ÄÆ°á»ng kÃnh nhá». Khi phanh xe á» tÆ° thế không thẳng lái trên bá» mặt ÄÆ°á»ng trÆ¡n rất dá» gây hiá»n tượng trượt xe dẫn Äến bá» ngã.
NgÆ°á»i sá» dụng nên bảo dưỡng xe Äá»nh kỳ theo hÆ°á»ng dẫn của nhà sản xuất và Äặc biá»t là há» thá»ng phanh. Nên thay thế dầu phanh sau má»i 20.000 km hoặc sau 2 nÄm sá» dụng. Do kỹ thuáºt tháo lắp phanh ÄÄ©a và thay dầu phanh Äặc biá»t hÆ¡n các loại phanh cÆ¡ thông thÆ°á»ng, ngÆ°á»i sá» dụng nên mang xe Äến những cÆ¡ sá» có uy tÃn tá»t Äá» Äược kiá»m tra và thay thế Äúng quy cách.
>>Thêm hình ảnh phanh ÄÄ©a xe máy
LÆ°Æ¡ng DÅ©ng
Ãtô – Xe máy – VnExpress RSS
Phanh ÄÄ©a xe máy - lÆ°u ý khi sá» dụng
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét