Thứ Hai, 9 tháng 9, 2013

Đoán chân dung iPhone thế hệ mới của Apple trước giờ lộ diện


Xuất hiện bộ đôi iPhone mới


Lần đầu tiên kể từ khi phiên bản iPhone đầu tiên được trình làng, Apple sẽ cho ra mắt không chỉ một mà đến 2 phiên bản iPhone khác nhau, bao gồm phiên bản iPhone 5S và iPhone 5C.


Trong đó phiên bản iPhone 5C được xem là dòng sản phẩm hoàn toàn mới của iPhone có lớp vỏ bằng nhựa, trong đó chữ “C” được xem là đại diện cho chữ “Color” (màu sắc), hoặc “Cheap” (giá rẻ). 


Apple không chỉ ra mắt một, mà có đến 2 phiên bản iPhone mới


Apple không chỉ ra mắt một, mà có đến 2 phiên bản iPhone mới


Từ những thông tin và hình ảnh bị rò rỉ cho thấy iPhone 5C có thiết kế lớp vỏ nhựa khá giống với chiếc máy nghe nhạc iPod Touch, đồng thời sản phẩm cũng sẽ có nhiều màu sắc khác nhau, thay vì chỉ có 2 màu trắng và đen như các thế hệ iPhone trước.


Về cấu hình, nhiều nguồn tin cho rằng iPhone 5C sẽ là phiên bản thay thế iPhone 5 hiện tại nên được trang bị cấu hình tương tự với iPhone 5, bao gồm màn hình 4-inch, sử dụng bộ vi xử lý và camera hoàn toàn giống hệt iPhone 5. Có thể nói sự khác biệt giữa iPhone 5C và iPhone 5 chỉ là lớp vỏ nhựa của sản phẩm, đồng thời iPhone 5C được cho là sẽ có mức giá bán rẻ hơn so với iPhone 5.


Ngoài sự kiện đặc biệt diễn ra vào ngày 10/9 tại trụ sở của Apple, “Quả táo” cũng tổ chức một sự kiện đặc biệt diễn ra vào ngày 11/9 tại Trung Quốc, điều này làm rộ lên các tin đồn cho rằng iPhone 5C sẽ là phiên bản iPhone đặc biệt dành cho Trung Quốc, trong đó chữ “C” có nghĩa là “China” (Trung Quốc).


iPhone 5C sẽ có nhiều màu sắc để lựa chọn


iPhone 5C sẽ có nhiều màu sắc để lựa chọn


Sẽ không có nhiều khác biệt trong phiên bản iPhone 5S


Bên cạnh iPhone 5C thì iPhone 5S được xem là bản nâng cấp của iPhone 5 hiện tại. Tuy nhiên theo các nguồn tin và từ các nhà phân tích thì sẽ không có nhiều sự khác biệt trên phiên bản iPhone mới này.


iPhone 5S sẽ không có sự khác biệt so với iPhone 5 (Ảnh minh họa)


iPhone 5S sẽ không có sự khác biệt so với iPhone 5 (Ảnh minh họa)


Apple thường có truyền thống tạo “bản sao” của phiên bản iPhone trước khi ra mắt một phiên bản iPhone mới hoàn toàn, tương tự như trường hợp iPhone 3G/3GS và iPhone 4/4S trước đây, do vậy sẽ không quá bất ngờ khi iPhone 5S vẫn sẽ chỉ là một “bản sao” của iPhone 5.


Từ nhiều nguồn tin và các hình ảnh bị rò rỉ cho thấy iPhone 5S vẫn sẽ có kiểu thiết kế với màn hình 4-inch tương tự như iPhone 5, ngoại trừ sự xuất hiện của 2 màu mới là vàng sâm-panh và màu nòng súng (ghi xám). Trong khi đó nhiều nguồn tin bị rò rỉ khác cho biết iPhone 5S sẽ được nâng cấp chút ít về cấu hình, như bộ vi xử lý A7 mới, cho phép hiệu suất xử lý tăng gấp 31% so với phiên bản iPhone 5 hiện tại.


Ngoài ra, Apple cũng có truyền thống nâng cấp dung lượng lưu trữ trên mỗi phiên bản iPhone. Trước đó, Apple đã từng ra mắt chiếc máy tính bảng iPad với ổ cứng lưu trữ lên đến 128GB, do vậy hoàn toàn có cơ sở để tin rằng “quả táo” cũng sẽ cho ra mắt phiên bản iPhone với ổ cứng có dung lượng tương tự.


Tính năng mới


Một trong những tính năng mới được kỳ vọng sẽ xuất hiện trên iPhone hế hệ mới là hỗ trợ cảm biến bằng vân tay, tích hợp trực tiếp vào nút Home trên sản phẩm, điều này giúp tăng cường khả năng bảo mật cho chiếc smartphone mới của Apple. 


Trên thực tế tin đồn về việc Apple hỗ trợ bảo mật vân tay trên iPhone đã xuất hiện từ lâu, tuy nhiên tin đồn này càng trở nên có căn cứ hơn khi “quả táo” mua lại hãng bảo mật Anthenec, chuyên về các công nghệ bảo mật sinh trắc học, vào năm ngoái. Nhiều hình ảnh bị rò rỉ trước đó cũng cho thấy sự xuất hiện của cảm biến vân tay trên nút Home của Apple.


Ngoài ra, các lập trình viên cũng phát hiện ra những đoạn mã trong mã nguồn của Apple có gọi đến chức năng cảm biến vân tay, điều này càng làm chắc chắn thêm giả thuyết iPhone thế hệ mới sẽ hỗ trợ chức năng độc đáo này.


Nhiều nguồn tin khác cũng cho biết Apple sẽ sử dụng đá sapphire để tạo nút bấm Home cho iPhone, tương tự như việc Apple đã sử dụng sapphire để bảo vệ mặt kính máy ảnh trên iPhone 5, điều này giúp iPhone trở nên sang trọng và chắc chắn hơn.


Hình ảnh bị rò rỉ cho thấy iPhone thế hệ mới có đèn flash kép với 2 màu khác nhau


Hình ảnh bị rò rỉ cho thấy iPhone thế hệ mới có đèn flash kép với 2 màu khác nhau


Máy ảnh trên iPhone thế hệ mới cũng được cho là có sự nâng cấp đáng kể, một động thái để cạnh tranh với những chiếc smartphone “siêu camera” xuất hiện gần đây. Nhiều tin đồn gần đây khẳng định Apple sẽ trang bị camera với cảm biến 12 hoặc 13 megapixel, thay thế cho cảm biến 8 megapixel trên iPhone 5 hiện tại. Camera trên iPhone 5 cũng sẽ có khẩu độ rộng hơn so với iPhone 5 hiện tại, lên đến f/2.0, điều này cho phép chụp ảnh tốt hơn trong những điều kiện thiếu sáng mà không cần sử dụng flash.


Một thông tin khác được khá nhiều nguồn tin xác nhận đó là việc iPhone thế hệ mới sẽ được trang bị đèn flash LED kép, mà nhiều hình ảnh mới bị rò rỉ gần đây cho thấy bộ đôi đèn flash LED này có màu sắc khác nhau, thay vì giống nhau hoàn toàn. Bộ đôi đèn flash này sẽ giúp nhận điện độ sáng tối ở môi trường xung quanh tốt hơn để chụp được những hình ảnh với độ cân bằng màu sắc chính xác hơn.


Sự khác biệt nằm ở nền tảng iOS 7


Không có nhiều sự thay đổi về thiết kế bên ngoài, sự thay đổi trên iPhone thế hệ mới sẽ nằm ở nền tảng iOS 7 bên trong sản phẩm.


iOS 7 sẽ tạo nên sự khác biệt trên các phiên bản iPhone mới


iOS 7 sẽ tạo nên sự khác biệt trên các phiên bản iPhone mới


Theo đó, Apple đã gọi iOS 7 là “sự thay đổi lớn nhất kể từ khi phiên bản iPhone đầu tiên ra đời”. Được giới thiệu từ hồi tháng 6 vừa qua tại Hội nghị dành cho các nhà phát triển WWDC 2013, Apple đã “rũ bỏ” phong cách thiết kế đơn giản trên các phiên bản iOS trước đó để mang đến iOS 7 phong cách thiết kế phẳng với nhiều màu sắc hơn. Bên cạnh đó, iOS 7 cũng được Apple trang bị cho nhiều tính năng mới mà theo giới công nghệ là Apple đã biết “lắng nghe người dùng”, để giúp họ thuận tiện hơn trong việc sử dụng nền tảng di động của mình.


Hiện chưa thể khẳng định gì về sự thay đổi của thiết kế và phần cứng trên iPhone thế hệ mới, tuy nhiên một điều chắc chắn có thể khẳng định đó là Apple sẽ lột xác sản phẩm của mình bằng nền tảng iOS 7 của hãng.


iOS 7 dự kiến sẽ được xuất hiện trên cả 2 phiên bản iPhone 5S và 5C của Apple.


Giá bán và ngày ra mắt


Theo nhiều nguồn tin, hiện Apple và các nhà mạng lớn tại Mỹ đã yêu cầu nhân viên không được nghỉ phép trong khoảng thời gian từ ngày 20 đến 30/9, đây là bằng chứng cho thấy Apple sẽ bắt đầu được “lên kệ” vào ngày 20/9 này. Apple thường có truyền thống bán các sản phẩm mới của mình vào ngày thứ 6 để có được thống kê tiêu thụ sản phẩm trong 3 ngày cuối tuần đầu tiên (từ thứ 6 đến chủ nhật đầu tiên sau khi ra mắt thị trường), dựa vào đó để đánh giá phản hồi bước đâu của thị trường.


Về giá bán, theo giới thạo tin, iPhone 5S sẽ có giá bán tương đương với iPhone 5 hiện tại, tuy nhiên phiên bản ổ cứng 128GB sẽ có mức giá vượt trội. Trong khi đó iPhone 5C sẽ là phiên bản giá rẻ, nhưng cũng có mức giá không hề “mềm”, dự kiến sẽ có mức giá khởi điểm 400USD cho phiên bản thấp nhất. Ngoài ra, sau khi ra mắt 2 phiên bản iPhone 5S và iPhone 5C, iPhone 5 hiện tại sẽ bị “khai tử”.


Dẫu sao các thông tin kể trên vẫn chỉ dừng lại ở mức tin đồn hay dự đoán. Mức độ chính xác của những thông tin này sẽ được kiểm chứng sau khi sự kiện đặc biệt của Apple chính thức diễn ra vào rạng sáng ngày 11/9 (theo giờ Việt Nam).


Phạm Thế Quang Huy





Sức mạnh số – Dân trí Ä‘iện tá»­ – Dantri.com.vn



Đoán chân dung iPhone thế hệ mới của Apple trước giờ lộ diện

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét