Thứ Năm, 26 tháng 9, 2013

Những smartphone khó và dễ sửa chữa nhất hiện nay


iFixIt là trang công nghệ thường xuyên “mổ xẻ” và khám phá linh kiện bên trong của những sản phẩm công nghệ “hot” ngay khi chúng vừa xuất hiện trên thị trường. Mỗi khi “mổ xẽ” các thiết bị công nghệ iFixIt cũng đánh giá mức độ khó và dễ của việc tháo lắp và thay thế các linh kiện bên trong chúng.


Mới đây iFixIt đã công bố danh sách những smartphone khó và dễ sửa chữa nhất dựa trên thang điểm đánh giá từ 0 đến 10, trong đó điểm càng cao nghĩa là mức độ sửa chữa càng dễ thực hiện.


Danh sách của iFixIt dĩ nhiên không thể chứa đầy đủ tất cả các mẫu smartphone hiện đang có trên thị trường, tuy nhiên trong bao gồm các loại smartphone thông dụng nhất tại thị trường Mỹ và trên cả thị trường thế giới.


HTC One là chiếc smartphone được đánh giá khó sửa chữa nhất hiện nay


HTC One là chiếc smartphone được đánh giá khó sửa chữa nhất hiện nay


Để nhận được mức điểm cao, thiết bị cần phải được tháo rời một cách dễ dàng. Việc càng phức tạp trong việc tháo rời hay thay thế các linh kiện càng làm tăng thê mức độ khó trong việc sửa chữa thiết bị khiến cho mức điểm càng bị hạn thấp hơn. Bên cạnh đó, nếu cần phải sử dụng các công cụ chuyên dụng để thay thế các linh kiện, thay vì sử dụng các công cụ thông dụng, sẽ càng khiến cho độ khó trong sửa chữa tăng cao.


Dựa vào tiêu chí trên, theo iFixIt, những mẫu smartphone của Motorola, bao gồm Droid Bionic và Atrix 4G được đánh giá là dễ dàng sửa chữa và thay thế linh kiện nhất, khi được đánh giá mức điểm 9/10. Xếp sau đó là loạt sản phẩm của Samsung, bao gồm bộ 3 sản phẩm thuộc dòng Galaxy S (Galaxy S2, S3 và S4) và 2 sản phẩm thuộc dòng Galaxy Note (phiên bản đầu và Note 2) đều nhận được số điểm 8/10.


Có cùng số điểm 8 này còn kể đến BlackBerry Z10 và N8 của Nokia.


Mặc dù iPhone 5 với thiết kế nguyên khối nhưng vẫn được iFixIt đánh giá là không quá khó để sửa chữa, với mức điểm 7/10. Có cùng mức điểm với iPhone 5 là Nexus 4 của Google, Moto X của Motorola và bộ đôi iPhone 3G/iPhone 3GS.


Bộ đôi smartphone “hot” nhất hiện nay của Apple, iPhone 5C và iPhone 5S được đánh giá mức điểm trung bình về khả năng sửa chữa (6/10). Sở dĩ iPhone 5S và iPhone 5C có số điểm thấp hơn so với iPhone 5 vì pin của 2 mẫu smartphone này được hàn chặt vào lớp vỏ sau của máy nên rất khó để tháo rời và thay thế.


Trong số những smartphone nằm trong danh sách do iFixIt công bố, chiếc smartphone One của HTC đứng đầu danh sách về mức độ phức tạp trong sửa chữa với số điểm chỉ 1/10. 


Theo iFixIt, sở dĩ HTC One rất khó để sửa chữa vì chiếc smartphone này có thiết kế nguyên khối và không thể tháo rời linh kiện bên trong mà không làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến bề mặt sau của sản phẩm. Bên cạnh đó, pin và các linh kiện của HTC One cũng được hàn chặt ở bên dưới mạch của của máy khiến việc thay thế những linh kiện này là dường như không thể.


Đứng áp chót trong danh sách này là chiếc iPhone thế hệ đầu của Apple với số điểm 2/10. Cũng giống như HTC One, thiết kế nguyên khối của iPhone khiến việc tháo rời vỏ máy để thay thế linh kiện bên trong trở nên khó khăn hơn. Pin của iPhone cũng được hàn chặt ở bên trong khiến cho việc thay thế là gần như không thể.


Người dùng có thể xem danh sách và số điểm về mức độ khó sửa chữa của các loại smartphone do iFixIt công bố tại đây.

T.Thủy





Sức mạnh số – Dân trí Ä‘iện tá»­ – Dantri.com.vn



Những smartphone khó và dễ sửa chữa nhất hiện nay

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét