Thứ Năm, 26 tháng 9, 2013

Những lý do nên và không nên nâng cấp lên iPhone 5S của Apple


Những lý do để lựa chọn iPhone 5S


Sở hữu chiếc smartphone mới nhất hiện nay của Apple


Biểu tượng “táo khuyết” luôn là biểu tượng nổi bật ở bất kỳ đâu nó xuất hiện. Cho dù có là một người am hiểu công nghệ hay không, chỉ cần nhìn vào logo “táo khuyết” trên vỏ máy có thể nhận ra rằng đó là một sản phẩm của Apple.


Việc cầm trên tay một sản phẩm có logo “táo khuyết” luôn là niềm tự hào của không ít người người


Việc cầm trên tay một sản phẩm có logo “táo khuyết” luôn là niềm tự hào của không ít người người


Do vậy, cho dù bạn là một người yêu thích Apple hay không, việc sở hữu chiếc smartphone mới nhất của Apple luôn là niềm mơ ước của không ít người và dĩ nhiên, là niềm tự hào của những người đang sở hữu chúng.


Bạn muốn chơi game đồ họa cao cấp mượt mà nhất có thể


Dù nâng cấp về cấu hình không thực sự đáng kể, tuy nhiên vi xử lý A7 mới trên iPhone 5S thực sự cải thiện rất nhiều về hiệu suất và khả năng xử lý đồ họa. Theo Apple, vi xử lý A7 cho tốc độ xử lý nhanh gấp 2 lần so với vi xử lý A6 trên iPhone 5 trước đây và những thử nghiệm của giới công nghệ sau khi sản phẩm ra mắt thực tế đã chứng minh điều này.


Do vậy, nếu chỉ sử dụng iPhone cho những tác vụ thông thường như duyệt web, lướt Facebook hay chơi những game đơn giản thì bạn không cần phải quá bận tâm về sự khác biệt giữa A7 hay A6. Tuy nhiên, trong trường hợp là một game thủ thực sự và yêu thích những game với đồ họa cao cấp nhất thì việc nâng cấp lên iPhone 5S mới mạnh mẽ hơn sẽ là một sự lựa chọn phù hợp.


Bạn muốn chụp ảnh đẹp hơn, đặc biệt ở điều kiện thiếu sáng


Một sự nâng cấp đáng kể khác trên iPhone 5S so với phiên bản iPhone 5 trước đây đó là cải thiện về camera trên sản phẩm. Camera trên iPhone 5S không chỉ được nâng cấp để cải thiện khả năng chụp ảnh trong điều kiện thiếu sáng mà đặc biệt máy còn được trang bị bộ đèn flash kép với 2 tông màu (thay vì flash đơn như trước đây). Điều này giúp trung hòa tông màu lạnh và tông màu ấm mỗi khi chụp bằng đèn flash ở điều kiện thiếu sáng, giúp tạo ra hình ảnh với tông màu thực tế nhất có thể.


Bên cạnh đó, ứng dụng chụp ảnh trên iPhone 5S cũng đã được trang bị thêm nhiều chức năng. Người dùng có thể chụp ảnh với 10 khung hình/giây để chọn ra hình ảnh đẹp nhất hoặc sử dụng ứng dụng SloMo để có thể quay video tốc độ cao 120 khung hình/giây ở độ phân giải HD 720p.


Bạn yêu thích màu sắc mới của iPhone 5S


Đây là một trong những lý do hàng đầu mà người dùng muốn chuyển sang sử dụng iPhone 5S. Bên cạnh màu đen và trắng như trước đây (màu đen cũng được chuyển sang tông màu xám), iPhone 5S còn xuất hiện thêm phiên bản màu vàng hoàn toàn mới. Do vậy, nếu muốn một chiếc iPhone “phá cách” và khác biệt so với trước, màu vàng của iPhone 5S sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo.


Phiên bản màu vàng hoàn toàn mới của iPhone 5S đang rất được yêu thích hiện nay


Phiên bản màu vàng hoàn toàn mới của iPhone 5S đang rất được yêu thích hiện nay


Tuy nhiên, để có cơ hội sở hữu iPhone 5S màu vàng không phải là điều dễ dàng gì vì hiện tại đây là phiên bản rất được yêu thích và bản thân các cửa hàng của Apple cũng không có quá nhiều phiên bản vàng để phân phối. Apple hiện đang hối thúc các đối tác tăng cường tốc độ lắp ráp phiên bản vàng để đáp ứng nhu cầu thị trường. Hy vọng vào thời điểm iPhone 5S chính thức phân phối tại Việt Nam (nhiều khả năng vào cuối năm nay), người dùng Việt Nam sẽ có được cơ hội sở hữu iPhone 5S màu vàng dễ dàng hơn.


Những lý do bạn nên bỏ qua iPhone 5S


Bạn đã sở hữu iPhone, đặc biệt là iPhone 5


Giống như trường hợp iPhone 3GS/iPhone 3G và iPhone 4S với iPhone 4 trước đây, phiên bản iPhone 5S chỉ là một sự nâng cấp nhỏ không đáng kể so với phiên bản iPhone 5.


Không có quá nhiều sự khác biệt giữa iPhone 5S và iPhone 5


Không có quá nhiều sự khác biệt giữa iPhone 5S và iPhone 5


Bên cạnh việc nâng cấp chút ít về cấu hình và thêm màu sắc mới (như đã đề cập ở trên), iPhone 5S vẫn giữ nguyên thiết kế của iPhone 5 trước đây. Do vậy, nếu không thực sự cần đến cấu hình mạnh mẽ của iPhone 5S, bạn vẫn hoàn toàn có thể sử dụng iPhone 5 (và cả các phiên bản iPhone cũ) để phục vụ cho công việc và nhu cầu giải trí của mình.


Do vậy, nếu muốn sở hữu một chiếc iPhone hoàn toàn mới, có lẽ bạn nên bỏ qua iPhone 5S và chờ đến năm sau cho đến khi iPhone 6 chính thức được giới thiệu.


Vi xử lý 64-bit tương đối vô nghĩa vào thời điểm hiện tại


Apple tự hào tuyên bố iPhone 5S là chiếc smartphone đầu tiên và duy nhất hiện nay hỗ trợ vi xử lý 64-bit. Tuy nhiên, theo nhận định của giới công nghệ, điều này chỉ mang tính chất tiếp thị và quảng bá cho sản phẩm của Apple hơn là lợi ích thực tế.


Một bộ vi xử lý 64-bit sẽ mang lại lợi ích đáng kể nếu bạn muốn gọi nhiều bộ nhớ hơn, tuy nhiên điều này cũng phải yêu cầu các ứng dụng cần phải xây dựng lại để tận dụng lợi thế của cấu trúc vi xử lý 64-bit. Trên thực tế hiện hầu hết các ứng dụng vẫn đang được xây dựng cho cấu trúc 32-bit và phần lớn ứng dụng hoạt động trên iPhone 5S hiện vẫn là ứng dụng kiểu cũ nên trên thực tế, vi xử lý 64-bit của iPhone 5S vẫn “chưa có đất” để thể hiện sức mạnh của mình.


Dung lượng pin không được cải thiện đáng kể


Cũng như cấu hình tổng thể, dung lượng pin của iphone 5S không được nâng cấp đáng kể so với phiên bản iPhone 5 trước đây, cả về dung lượng của pin lẫn thời lượng sử dụng. Dung lượng pin của iPhone 5S chỉ tăng lên thành 1570mAh so với dung lượng 1440mAh của iPhone 5 trước đây, một sự thay đổi không quá khác biệt.


Bảo mật vân tay không thực sự cần thiết


Bảo mật bằng vân tay là một trong những tính năng mới và đáng được chú ý nhất trên iPhone 5S của Apple, tuy nhiên, trên thực tế tính năng này chỉ mang tính chất “làm màu” cho sản phẩm mới của Apple hơn là một tính năng thực sự.


Cảm biến vân tay không thực sự quá cần thiết trên một chiếc smartphone


Cảm biến vân tay không thực sự quá cần thiết trên một chiếc smartphone


Không thể phủ nhận ưu điểm của bảo mật vân tay trên iPhone 5S khi người dùng chỉ việc nhấn tay lên nút Hone của sản phẩm thay vì phải mất công điền mật khẩu xác nhận như trước đây, tuy nhiên trên thực tế tính năng này không thực sự hoàn hảo và vẫn có thể bị các hacker qua mặt để xâm nhập vào bên trong iPhone 5S.


Bên cạnh đó, thay vì chỉ sử dụng vân tay, người dùng còn có thể sử dụng cả… mũi, ngón chân và thậm chí cả… đầu ngực hay bàn chân của chó, mèo… để xác nhận với chức năng bảo mật vân tay của iPhone 5S và dùng chúng để mở khóa.


Hợp đồng của bạn vẫn còn thời hạn


Khác với các thị trường quốc tế thường có hợp đồng 2 năm sử dụng, các hợp đồng với nhà mạng tại Việt Nam thường chỉ có thời hạn sử dụng trong vòng 1 năm. Tuy nhiên nếu bạn đang sở hữu một chiếc iPhone và vẫn còn hợp đồng với nhà mạng, thì hẳn sẽ phải cân nhắc trước khi quyết định có từ bỏ hợp đồng hiện tại để mua mới một chiếc iPhone khác hay không.


Dĩ nhiên đây là yếu tố không thực sự quá quan trọng bởi lẽ phần lớn người dùng tại Việt Nam vẫn thường chọn phiên bản iPhone mở mạng để có thể sử dụng được với nhiều nhà mạng khác nhau, thay vì chỉ bó buộc với một nhà mạng thông qua hợp đồng.


Phạm Thế Quang Huy





Sức mạnh số – Dân trí Ä‘iện tá»­ – Dantri.com.vn



Những lý do nên và không nên nâng cấp lên iPhone 5S của Apple

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét