Thứ Tư, 11 tháng 9, 2013

Những hóa thân không son phấn để đời


Trong những ngày thực hiện phim Ma làng 2 (đạo diễn: Nguyễn Hữu Phần), NSƯT Trần Hạnh vẫn rong ruổi theo đoàn làm phim để hóa thân thành một lão nông nghèo khó. Cả đời gắn bó với nghiệp diễn, NSƯT Trần Hạnh đóng khung với dạng nhân vật khốn khổ, bất hạnh, hiền lành, chân chất. Không biết có phải vì thế mà lúc nào lên phim, khán giả cũng nhìn thấy gương mặt mộc, không son phấn hiện rõ lên từng nếp nhăn, từng sợi râu, tóc bạc của ông hay không?


Cần gương mặt thật


Theo đạo diễn Nguyễn Hữu Phần, những ai đã gặp Trần Hạnh đều thấy rằng trên phim và ngoài đời ông không khác nhau là mấy. Vẫn gương mặt hiền lành, khắc khổ, làn da nhăn nheo, râu tóc bạc lơ thơ… Và ông mang tất cả những đường nét thật trên gương mặt ấy lên phim. Cho đến nay, Trần Hạnh không thể nhớ hết mình đóng bao nhiêu phim, gắn bó với bao nhiêu vai diễn nhưng dường như vai nào của ông cũng là một gương mặt Trần Hạnh mộc và thật nhất.


Những hóa thân không son phấn để đời - 1


NSƯT Trần Hạnh không son phấn trong một vai diễn. Ảnh: Trịnh Mão


Dù vai nào, Trần Hạnh cÅ©ng để lại ấn tượng sâu đậm ở lối diá»…n chân thật vá»›i gÆ°Æ¡ng mặt hiền lành, khắc khổ. “Vai diá»…n của ông ấy vừa già vừa nghèo thì cần gì tá»›i hóa trang, cứ để mặt tá»± nhiên vậy cho khán giả thấy từng cÆ¡ mặt, từng nếp nhăn. NhÆ°ng có lần ông được đóng vai người giàu có, nhà cao cá»­a rá»™ng trong phim Vệt nắng cuối trời, Trần Hạnh cÅ©ng từ chối trang Ä‘iểm vì theo ông, cái đẹp của nhân vật không phải nằm ở lá»›p phấn son bên ngoài” – đạo diá»…n Hữu Phần kể.


CÅ©ng giống nhÆ° Trần Hạnh, sinh thời, nghệ sÄ© Văn Hiệp cÅ©ng không bao giờ nhờ đến bá»™ phận hóa trang má»—i khi xuất hiện trên màn ảnh. Vóc dáng bé nhỏ, làn da Ä‘en sạm, gÆ°Æ¡ng mặt chân chất, hài hÆ°á»›c… đó là “tài sản” quý giá mà trời phú cho ông để ông làm nghề. Đạo diá»…n Nguyá»…n Hữu Phần cho biết: “Lúc còn tuổi tứ tuần, Văn Hiệp và Trần Hạnh đã không cần trang Ä‘iểm khi đóng phim chứ không phải chờ tá»›i tuổi già. GÆ°Æ¡ng mặt của hai ông ấy đã quá đủ để khán giả khóc cười cùng nhân vật rồi, không có lá»›p phấn son nào có thể tô vẽ lên được!”.


Diễn viên Nguyễn Hậu từng nói rằng trong nghệ thuật, ông thích cái gì cũng tự nhiên nên khi hóa thân vào nhân vật, ông cũng muốn để gương mặt tự nhiên như vậy. Trước giờ diễn, người ta tất tả son phấn thì ông dành thời gian nghiên cứu lại kịch bản. Nguyễn Hậu bảo trong phim Thung lũng hoang vắng, ông để mặt mộc không trang điểm để hóa thân vào vai thầy giáo Tành, vậy mà vai diễn ấy trở thành “để đời”. Ông nói: “Khán giả sẽ cảm nhận được nội tâm nhân vật qua việc thể hiện từng cơ mặt, ánh mắt, từ đó sẽ thấy nhân vật đẹp. Hơn nữa, cả đời tôi ăn mặc giản dị đã quen, khoác lên người bộ đồ đẹp hay lớp phấn son thì tôi thấy không còn là mình nữa”.


Diá»…n viên Thành LÅ©y cÅ©ng nói rằng trong đời làm nghề của ông, những gÆ°Æ¡ng mặt của ông trên phim đều là những gÆ°Æ¡ng mặt thật nhất. “Tôi cảm thấy không thoải mái khi có má»™t lá»›p phấn dày trên mặt, giống nhÆ° che Ä‘i khuôn mặt thật của mình vậy” – Thành LÅ©y nói thêm.


Phim phải thật như đời


Má»›i đây, khán giả có dịp gặp lại gÆ°Æ¡ng mặt “hai lúa” quen thuá»™c của NSƯT Thanh Nam trong vai ông Hai Tuất (phim Sông dài). Thanh Nam vẫn chinh phục người xem ở lối diá»…n xuất tá»± nhiên và gÆ°Æ¡ng mặt dân dã, chân quê. Bao năm qua, chẳng cần những hình ảnh hào nhoáng qua lá»›p phấn son nhÆ°ng Thanh Nam đã ghi dấu ấn vá»›i hình ảnh má»™t người nông dân Nam Bá»™ rất riêng không lẫn vào đâu được: giản dị trong bá»™ bà ba má»™c mạc, gÆ°Æ¡ng mặt má»™c tá»± nhiên, cách nói chuyện rề rà. “Ngoài đời nhÆ° thế nào thì lên phim cứ để y nhÆ° vậy, nhÆ° thế nhân vật má»›i thật” – nghệ sÄ© Thanh Nam nói.


Diá»…n viên Thành LÅ©y kể rằng má»—i khi ông chuẩn bị cho vai diá»…n, thường bị nhân viên hóa trang bắt kẻ chân mày, đánh phấn, xịt keo vuốt tóc hẳn hoi, kể cả vai ông già đạp xích lô nghèo khổ. “Thá»­ hỏi có ông đạp xích lô nào ở ngoài đời mà da mặt hồng hào, tóc chải chuốt nhÆ° vậy không? Tạo hình nhân vật ngược đời nhÆ° vậy thì làm sao khán giả xúc Ä‘á»™ng?” – Trần LÅ©y kể. Diá»…n viên Nguyá»…n Hậu cÅ©ng nhiều lần phải trao đổi lại vá»›i đạo diá»…n khi họ bắt ông phải kẻ mắt, kẻ mày, dặm phấn, thậm chí đánh son. Ông nói: “Cái đẹp của nhân vật trÆ°á»›c hết phải phù hợp, gần gÅ©i, chân thật; sau đó là cái đẹp toát ra từ diá»…n xuất ná»™i tâm chứ không được tạo ra từ son phấn”. NSƯT Thanh Nam cho rằng: “CÅ©ng tùy vào nhân vật mà có lúc phải cần trang Ä‘iểm nhÆ°ng không phải lạm dụng, tô vẽ quá lên sẽ khiến nhân vật trở nên kệch cỡm, lố bịch, khôi hài”.


Nói như đạo diễn Nguyễn Hữu Phần: “Phim phải thật như đời, phải làm sao cho nhân vật hiện lên gần gũi, chân thật nhất. Phấn son không phải để làm nhân vật đẹp hơn, trẻ hơn ở mọi hoàn cảnh”.




Chăm chút thái quá


Chẳng còn xa lạ gì khi xem phim thường thấy má»™t cô gái nông thôn nhà nghèo mà mắt xanh, môi đỏ; ốm Ä‘au bệnh tật mà da mặt cứ hồng hào; buổi sáng thức giấc còn nằm trên giường nhÆ°ng gÆ°Æ¡ng mặt đã dày phấn son, lông mi cong vút; nhà có đám tang cÅ©ng son môi hồng, kẻ mắt đậm… Lá»—i không chỉ ở đạo diá»…n sÆ¡ suất mà chủ yếu là do lá»›p diá»…n viên trẻ quá chăm chút vào ngoại hình vì sợ lên hình không đẹp. Đạo diá»…n Nguyá»…n Hữu Phần bức xúc: “Nhiều diá»…n viên trẻ sợ lên hình xấu, già nên luôn yêu cầu trang Ä‘iểm đẹp mọi lúc mọi nÆ¡i. Dù đạo diá»…n đã không cho phép nhÆ°ng cÅ©ng lén lút tô son, đánh phấn trÆ°á»›c má»—i phân cảnh. Sá»± thiếu hiểu biết đó không chỉ giết chết nhân vật mà về lâu về dài, những người trẻ sẽ không bao giờ có được má»™t vai diá»…n ghi dấu trong lòng khán giả”.



Xem thêm chủ đề:nsut tran hanh, ngoi sao, bao ngoi sao, dien vien, phim, phim hay, phim hay nhat, phim moi, xem phim



Tin tuc 24h | tin nhanh bong da | the thao | thoi trang, giai tri vn | bao online



Những hóa thân không son phấn để đời

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét