Thứ Sáu, 20 tháng 9, 2013

Lý Tiểu Long và những hậu duệ danh tiếng


Đạo diễn Trần Gia Thượng từng tâm sự, trong thời gian ông du học ở nước ngoài, đa phần “người Tây” đều chỉ biết đến duy nhất hai nhân vật của Trung Quốc là Mao Trạch Đông và Lý Tiểu Long (Bruce Lee). Điều này cho thấy địa vị và tên tuổi của Lý Tiểu Long có danh tiếng như thế nào trên thế giới.


Lý Tiểu Long và những hậu duệ danh tiếng - 1


Hình ảnh bất hủ của Lý Tiểu Long sẽ còn sống mãi với điện ảnh võ thuật Hoa ngữ.


Ngoài ra, Lý Tiểu Long còn là một biểu tượng sống mãi trong lòng công chúng yêu mến điện ảnh. Hình tượng của ông được hàng loạt những ngôi sao thế giới thể hiện như một nhân vật hình mẫu đẳng cấp kinh điển về võ thuật của mọi thời đại.


Đó là nữ diá»…n viên Uma Thurman trong bá»™ phim Kill Bill – người đẹp diện bá»™ trang phục thể thao bó sát màu vàng đặc thù của Lý Tiểu Long. Những fan của thần tượng khi nhìn thấy Thurman trong trang phục này liền liên tưởng ngay đến tạo hình của Lý Tiểu Long trong Game of Death/Trò chÆ¡i tá»­ thần (1978).


Lý Tiểu Long và những hậu duệ danh tiếng - 2


Tạo hình Lý Tiểu Long phiên bản nữ của Uma Thurman trong Kill Bill.


Ở Hollywood, Lý Tiểu Long được không ít các đạo diễn lừng danh và tên tuổi chú ý. Ngoài Quentin, đạo diễn người Pháp Luc Besson từng yêu cầu bạn gái của ông là nữ diễn viên Mila Jovovich học những món võ của Lý Tiểu Long để giao đấu với người ngoài hành tinh trong bộ phim Nguyên tố thứ Năm/The Fifth Element (1997).


Ngay cả nhà sản xuất Rob Minkoff của Vua sư tử cũng là một “fan cuồng” của Lý Tiểu Long. Có thể nhận thấy rõ nét điều này trong đoạn cuối của bộ phim Vua sư tử, khi khỉ đầu chó thông thái Rafiki – cánh tay phải của vua sư tử Mufasa với chiếc gậy gỗ trong tay. Hình tượng này rất gần gũi với Lý Tiểu Long bởi đây chính là một cách mô phỏng tạo hình quen thuộc của huyền thoại võ thuật này. 


Lý Tiểu Long và những hậu duệ danh tiếng - 3


Hình ảnh khỉ đầu chó thông thái trong Vua sư tử được cho là dựa theo nguyên mẫu của Lý Tiểu Long.


Về sau, Minkoff tiếp tục khởi quay bộ phim Vua kungfu/The Forbidden Kindong (2008). Khi mang bộ phim đến Trung Quốc tuyên truyền quảng bá, nhà sản xuất đã không ngần ngại bày tỏ sự ngưỡng mộ của ông dành cho Lý Tiểu Long. Minkoff cũng tiết lộ, chính ông đã học tập theo những động tác khoa chân múa tay và tiếng thét đặc trưng của Lý Tiểu Long.


Châu Tinh Trì và Hồng Kim Bảo với ảnh hưởng từ Lý Tiểu Long


Trong số những người có ảnh hưởng lớn nhất từ Lý Tiểu Long, nam tài tử Châu Tinh Trì (Stephen Chow) có lẽ là một người xứng đáng được xếp vào hàng ngôi sao có thành tựu lừng lẫy nhất (trừ lĩnh vực võ thuật).


Châu Tinh Trì nhận thấy tính triết học của Lý Tiểu Long không chỉ áp dụng vào lĩnh vực võ thuật mà còn giống như một tư tưởng loại suy (nắm vững quy tắc về một sự vật nào đó rồi suy ra những sự vật cùng loại).


Bản thân đạo diễn Châu cũng là một “fan cuồng” của Lý Tiểu Long. Điều này được Châu Tinh Trì thể hiện ngay trong câu thoại của chị Gà tây (Mặc Văn Úy) trong bộ phim Thần ăn/God of Cookery (1996) khi nói về tình yêu dành cho thần tượngtừ năm 10 tuổi cho đến 50 tuổi: “Cậu thật đúng là một fans trung thành số một trên đời”.


Lý Tiểu Long và những hậu duệ danh tiếng - 4


Hình ảnh của Châu Tinh Trì gần gũi với Lý Tiểu Long trong Tuyệt đỉnh kungfu.


Tạo hình gần gũi với Lý Tiểu Long của Châu Tinh Trì trong Tuyệt đỉnh kungfu.


Lý Tiểu Long và những hậu duệ danh tiếng - 5


Châu Tinh Trì (trái) đã Ä‘Æ°a hình ảnh Lý Tiểu Long thành công vào phim của ông. Ảnh dÆ°á»›i: Hồng Kim Bảo vá»›i tạo hình “fan cuồng” Lý Tiểu Long.


Hầu như không có bộ phim nào của Châu Tinh Trì là không mô phỏng hay liên quan đến hình ảnh Lý Tiểu Long. Đó chính là những động tác hoa chân múa tay liên hoàn cước mà “vua hài kịch” thường bắt chước Lý Tiểu Long mỗi khi thể hiện trong phim. Những chi tiết này khiến khán giả cảm thấy thích thú và thường ôm bụng cười ngặt nghẽo. Châu Tinh Trì mô phỏng lại động tác kinh điển nhưng khiến nó trở nên hài hước đến mức trở thành “đặc sản” riêng của chính ông.


Ngoài yếu tố mô phỏng, bắt chước để chọc cười, Châu Tinh Trì cũng thể hiện sự tôn kính, tình yêu và sự ngưỡng mộ tự đáy lòng khi đưa hình ảnh Lý Tiểu Long trong trang phục áo trắng quần đen, từ bộ phim Long tranh hổ đấu vào bộ phim Tuyệt đỉnh kungfu/The kungfu Hustle (2004). Người xem dễ dàng nhận ra Lý Tiểu Long qua tạo hình của Châu Tinh Trì, khi thì để mình trần, mặc độc chiếc quần đen quấn vải ở thắt lưng.


Cú đá bổng “Lăng không tam thoái” của Châu Tinh Trì trong Trường học Uy Long.


Theo đuổi và đam mê con người thần tượng Lý Tiểu Long hơn chục năm, võ nghệ của Châu Tinh Trì cũng cho thấy sự tiến bộ trông thấy. Rõ nét nhất là động tác đá bổng chân lên không (Lăng không tam thoái) mà Châu sử dụng trong bộ phim Trường học Uy Long/Fight Back to School (1991).


Một nam diễn viên khác được Châu Tinh Trì “khai quật” là người thể hiện và mô phỏng “đúng điệu” những động tác của Lý Tiểu Long nhất - nam tài tử Trần Quốc Khôn (Danny Chan). Trong bộ phim Đội bóng thiếu lâm/Shaolin Soccer (2001), vai thủ môn đã đưa tên tuổi anh trở nên nổi tiếng.


Sau đó, nam diễn viên có nghệ danh Tiểu Long còn được đài CCTV mời thủ vai nam chính trong bộ phim điện ảnh Lý Tiểu Long truyền kỳ/The Legend of Bruce Lee (2008). Mặc dù, ở ngôi sao sinh năm 1975 có nhiều nét tương đồng với Lý Tiểu Long từ ngoại hình cho đến khuôn mặt nhưng xét về võ nghệ lại không có điểm gì đặc sắc. cá tính.


Lý Tiểu Long và những hậu duệ danh tiếng - 6


Tạo hình Lý Tiểu Long của Trần Quốc Khôn.


Trần Quốc Khôn không thể thực hiện được động tác hai tay giữ chặt tấm ván gỗ và tự đá nát vụn như Lý Tiểu Long. Những người rành về Lý Tiểu Long đều biết, bản thân ông từng biểu diễn động tác, một tay nắm tấm gỗ và tự đá vỡ thành bốn mảnh. Có lẽ trong lịch sử võ thuật, hiếm người có thể thực hiện được động tác trên.


Nhiều ý kiến nhật xét, chỉ có duy nhất hai người có thể bắt chước và mô phỏng giống với hình tượng của Lý Tiểu Long nhất. Đó đều không phải là những người bình thường: một là “vua hài kịch” Châu Tinh Trì và người thứ hai là người sở hữu ngoại hình khác xa so với Lý Tiểu Long – nam tài tử Hồng Kim Bảo (Sammo Hung). Lý do là bở, cả hai nhân vật trên đều nắm vững được cái thần của Lý Tiểu Long.


Lý Tiểu Long và những hậu duệ danh tiếng - 7


Hồng Kim Bảo cũng thành công khi mô phỏng Lý Tiểu Long theo một cách hoàn toàn khác.


Lý Tiểu Long và những hậu duệ danh tiếng - 8


Hồng Kim Bảo trong Phì long quá giang.


Nhân vật chính trong Phi long quá giang/Enter the Fat Dragon (1978) do Hồng Kim Bảo tự biên tự diễn được coi là vai diễn mô phỏng Lý Tiểu Long một cách tài tình và thành công nhất trong nghiệp diễn của ông. Hồng Kim Bảo láu cá và thông minh khi vào vai gã “fan cuồng” nhà quê của Lý Tiểu Long. Kết quả là tạo hình trên cùa Hồng Kim Bảo đã thành công vang dội.


Hàng loạt sao hành động mô phỏng tạo hình Lý Tiểu Long


Khi Lý Tiểu Long vừa mới qua đời, điện ảnh châu Á lúc này mới ráo riết đi tìm cho ra một Lý Tiểu Long thế hệ thứ hai. Đây cũng chính là nguyên nhân dẫn đến hàng loạt các ngôi sao võ thuật nổi lên nhờ mô phỏng, bắt chước theo Lý Tiểu Long.


Trong số này vẫn còn không ít các ngôi sao vẫn đang lao động hết mình với thể loại phim hành động. Có thể kể đến nam tài tử Lương Tiểu Long, một võ sư thực thụ. Những bộ phim với tạo hình mô phỏng Lý Tiểu Long của ông cũng để lại nhiều ấn tượng sâu sắc đối với khán giả.


Lý Tiểu Long và những hậu duệ danh tiếng - 9


Lương Tiểu Long trong tạo hình Lý Tiểu Long với phim Phì long quá giang.


Bộ phim Trò chơi tử thần/Game of Death (1978) dù còn quay dang dở nhưng cũng kịp để nhiều thế hệ diễn viên như Hồng Kim Bảo dấn thân đi tiếp và hoàn thành. Trong số này, thành công nhất với vai trò đóng thế thân cho Lý Tiểu Long phải kể đến nam diễn viên đến từ Hàn Quốc là Đường Long/Tang Leung (tên thật là Kim Tae Joong). Chính ông là người đã đóng thế những đoạn cuối trong bộ phim Trò chơi tử thần mà Lý Tiểu Long bỏ dở khi đột ngột qua đời ở tuổi 32 (1973).


Đường Long vốn là một võ sư taekwondo nên những thế đòn của ông khi quay giấu mặt được đánh giá là không khác gì Lý Tiểu Long thật. Cho đến tận ngày nay, khi xem lại những thước phim do Đường Long đóng thể Lý Tiểu Long, người hâm mộ đều trầm trồ trước tài võ nghệ và sự giống nhau giữa hai con người ở hai quốc gia.


Điều đáng tiếc là sau khi hoàn thành bộ phim còn dang dở của Lý Tiểu Long là Trò chơi tử thần năm 1978 và Ngọn tháp tử thần năm 1981, Đường Long đã không thể đóng được thêm một bộ phim nào khác. Hình ảnh của anh đã gắn với hình tượng Lý Tiểu Long.


Sau hai bộ phim trên, Đường Long trở về Hàn Quốc và không ai còn biết đến tên tuổi của ông về sau. Có thông tin cho rằng, Đường Long đã di cư sang Mỹ những năm 80 và hiện giờ nếu còn sống thì cũng đã ở tuổi 70. Một thông tin khác lại cho rằng ông đã đi tu tại một ngôi chùa ở Hàn Quốc.


Lý Tiểu Long và những hậu duệ danh tiếng - 10


Đường Long – diá»…n viên đóng thế xuất chúng của Lý Tiểu Long.


Ngoài Đường Long còn không ít những ngôi sao võ thuật nổi danh nhờ mô phỏng Lý Tiểu Long, nhÆ° Hà Tông Đạo – Lý Tiểu Long xứ Đài, Thạch Thiên Long, Lữ Tiểu Long – Lý Tiểu Long Ma Cao, Lý Tiểu Long Hoa Kỳ - Lý Tiệt (Jason Scott Lee)…


Lý Tiểu Long và những hậu duệ danh tiếng - 11


Tạo hình Lý Tiểu Long khá xuất sắc của Lý Trị Đình.


Lý Tiểu Long và những hậu duệ danh tiếng - 12


Lý Trị Đình làm nên một Lý Tiểu Long điển trai và khiến phái đẹp mê mẩn.


Thế hệ diễn viên trẻ hiện tại có sự góp mặt của “hotboy” Đài Loan Lý Trị Đình (Aarif Lee) trong bộ phim Anh tôi Lý Tiểu Long/Bruce Lee My Brother (2010). Tạo hình cũng như võ nghệ của Lý Trị Đình được đánh giá khá cao mặc dù anh được xem là đẹp trai hơn so với “nguyên mẫu”. So với tạo hình Lý Tiểu Long của Trần Quốc Khôn, thể hiện của Lý Trị Đình xuất sắc hơn hẳn, được người hâm mộ nhìn nhận và chấm điểm cao hơn.


Nếu so về ngoại hình lẫn võ công, có lẽ người mô phỏng thành công nhất hình tượng Lý Tiểu Long là nam tài tử Chân Tử Đan (Donnie Yen). Chân Tử Đan có ảnh hưởng sâu sắc và khá toàn diện từ võ thuật của Lý Tiểu Long. Có thể thấy hình ảnh Lý Tiểu Long qua tạo hình vai diễn của Chân Tử Đan qua bộ phim Tinh võ môn/First of Fury (1972).


Lý Tiểu Long và những hậu duệ danh tiếng - 13


Chân Tử Đan trong Sự Trở Về Của Trần Chân/Legend Of The Fist: The Return Of Chen Zhen (2010).


Trong phim xuất hiện khá nhiều cảnh quay của Chân Tử Đan khiến người xem liên tưởng đến Lý Tiểu Long. Những cảnh giao đấu trong Tinh võ môn hay cảnh hành động với những đòn võ kỹ thuật cao khi quyết đấu cùng La Lễ Sĩ trong Mãnh long quá giang đã được Chân Tử Đan làm sống lại một cách vừa gần gũi và tươi mới.


Lý Tiểu Long và những hậu duệ danh tiếng - 14


Một tạo hình hoàn toàn khác của Lý Liên Kiệt khi mô phỏng Lý Tiểu Long.


Việc có thể truyền tải được tinh thần quyền đạo của Lý Tiểu Long cũng sẽ góp phần trong việc dẫn đến thành công của vai diễn. Có thể kể đến vai diễn của Lý Liên Kiệt (Jet Li) trong Tinh võ anh hùng/Fist of Legend (1994).


Mặc dù ngoại hình khác hoàn toàn so với Lý Tiểu Long nhưng vì thiết kế võ thuật trên màn ảnh có sự gần gũi với võ nghệ của huyền thoại nên Lý Liên Kiệt đã tạo nên một kiểu mô phỏng Lý Tiểu Long ở khía cạnh tinh thần cao hơn hẳn.


Nói về việc mô phỏng hay bắt chước, dễ thì có thể bắt chước về hình dáng (có thể gọi là hạ đẳng), khó thì bắt chước về thần thái, khí phách (thượng đẳng). Thế nhưng, để tái hiện được một Lý Tiểu Long trên màn ảnh, trước tiên là phải có tình yêu, sự quý trọng dành cho Lý Tiểu Long. Điều thứ hai là phải thật am hiểu về con người ông.



Xem thêm chủ đề:ly tieu long, bruce lee, tao hinh ly tieu long, mo phong ly tieu long, chau tinh tri, chan tu dan, ly lien kiet, ly tri dinh, duong long, sao hoa ngu, ngoi sao vo thuat, vua kungfu, phim hanh dong, phim trung quoc, phim hanh dong trung quoc, ngoi sao vo thuat, lý tiểu long



Tin tuc 24h | tin nhanh bong da | the thao | thoi trang, giai tri vn | bao online



Lý Tiểu Long và những hậu duệ danh tiếng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét