Thứ Hai, 2 tháng 9, 2013

Lý Tiểu Long: Bí mật lần đầu tiết lộ


Mùa thu năm 1972, sau khi hoàn thành bá»™ phim Mãnh long quá giang/The Way of The Dragon  không lâu, “huyền thoại võ thuật” Lý Tiểu Long tiếp tục bắt tay thá»±c hiện bá»™ phim Trò chÆ¡i tá»­ thần/Game of Death.


Với bộ phim này, Lý Tiểu Long mong muốn kết hợp những giá trị đặc sắc và cốt lõi nhất của các võ sư kungfu với các vận động viên thể thao, đồng thời tạo nên một bộ phim võ thuật chưa từng có.


Lý Tiểu Long: Bí mật lần đầu tiết lộ - 1


Sau Long hổ tranh đấu, Lý Tiểu Long bắt tay ngay vào sản xuất Trò chơi tử thần.


Thời gian đó, Lý Tiểu Long đã cho mời hai người bạn thân trong làng điện ảnh từ Hollywood tới cùng hợp tác, đó là võ sư người Philippines lai Mỹ Daniel Arca Inosanto (đệ tử của Lý Tiểu Long), người thứ hai là ngôi sao bóng rổ nhà nghề Mỹ NBA với chiều cao khủng 2,23m Kareem Abdul-Jabbar. Ngoài ra, ông còn mời võ sư đai vàng môn võ aikido từ Hàn Quốc là Han Jae Ji tới giúp sức.


Bên cạnh 3 nhân vật lão luyện trên, Lý Tiểu Long đồng thời mời những gương mặt hành động sáng giá của điện ảnh Hồng Kông lúc bấy giờ là Điền Tuấn và Trần Nguyên.


Có thể thấy, góp mặt trong bộ phim này là dàn sao sáng chói đến từ các lĩnh vực thể thao, võ thuật, điện ảnh từ khắp nới trên thế giới để tạo nên những trận giao đấu nghẹt thở và cao trào. Đặc biệt là những cảnh hành động võ thuật đỉnh cao tại ba tầng tháp.


Trò chơi tử thần nói về người thân của cao thủ võ lâm Lô Tỉ Lợi (Lý Tiểu Long đóng) bị bắt cóc tống tiền. Và để chuộc người thân, Lô Tỉ Lợi bị ép đánh phá một ngọn tháp 5 tầng, trên đỉnh tháp là nơi chứa bảo vật bí mật.


Hành trình đột nhập ngọn tháp của Lô Tỉ Lợi phải vào sinh ra tử, tỉ thí với 3 tay võ cừ khôi (Daniel Inosanto, Abdul-Jabbar và Han Jae Jin đóng). Càng đến gần đỉnh tháp, Tỉ Lợi càng phải đọ sức với những cao thủ võ thuật thượng thặng. Cuộc tỉ thí của anh cứ như vậy diễn ra như một “trò chơi tử thần”.


Lý Tiểu Long: Bí mật lần đầu tiết lộ - 2


Lý Tiểu Long: Bí mật lần đầu tiết lộ - 3


Màn tỉ thí giữa Lý Tiểu Long và ngôi sao bóng rổ nhà nghề Mỹ NBA Kareem Abdul-Jabbar trong Trò chơi tử thần. 


Sau Tết 1973, Lý Tiểu Long quay cuồng với Long tranh hổ đấu/Enter the Dragon cùng với các đồng nghiệp Hollywood, nhưng không vì thế mà ông bỏ dở Trò chơi tử thần. Tuy nhiên, ngày định mệnh 20/7/1973, Lý Tiểu Long đột ngột qua đời ở tuổi 32, để lại trong lòng người hâm mộ bao tiếc nuối và xót xa.


Bốn năm sau, tháng 9/1977, công ty điện ảnh Gia Hòa/Golden Harvest của Hồng Kông đã ủy thác cho đạo diễn người Mỹ Robert Clouse, từng là đồng nghiệp thân thiết với Lý Tiểu Long hoàn thành Trò chơi tử thần còn đang dang dở.


Robert đã cùng các đồng nghiệp tức tốc cho tìm người thế thân Lý Tiểu Long. Người được chọn là vận Ä‘á»™ng viên taekwondo đến từ Hàn Quốc – Kim Tae Joong (hay Kim Tae Jung), cùng ba diá»…n viên đóng thế khác (có tài liệu ghi 5 người) cùng góp mặt vá»›i dàn diá»…n viên của Hồng Kông và Mỹ.


Lý Tiểu Long: Bí mật lần đầu tiết lộ - 4


Lý Tiểu Long ra đi ở độ tuổi 32, để lại đầy tiếc nuối cho người hâm mộ điện ảnh thế giới.


Nội dung chính của Trò chơi tử thần đã được cải biên khá nhiều so với ý tưởng nguyên bản trước đó của Lý Tiểu Long, bởi phía nhà làm phim muốn thay đổi cho phù hợp với diễn viên đóng thế. Đồng thời đưa những thước phim gốc mà Lý Tiểu Long từng quay tới Hollywood để kết hợp với những cảnh quay mới bổ sung về sau.


Bộ phim hoàn thành và ra mắt khiến người hâm mộ khó lòng phân biết được “thật giả”.


Thiếu xót và đáng tiếc


Trò chơi tử thần sau khi hoàn thành đã chính thức được công chiếu ngày 23/3/1978 tại Hồng Kông, khiến công chúng và người hâm mộ đổ xô đến rạp chiếu.


Tuy nhiên, điều đáng tiếc của bộ phim ba cảnh giao đấu giữa Lý Tiểu Long với Inosanto, Han Jae Jin và Abdul-Jabbar đã bị cắt chỉ còn 11 phút. Trong khi bản gốc có thời lượng hơn 2 tiếng.


Cảnh giao đấu giữa Lý Tiểu Long với Daniel Arca Inosanto trong Trò chơi tử thần.


Lý Tiểu Long: Bí mật lần đầu tiết lộ - 5


Lý Tiểu Long trong Trò chơi tử thần.


Lý Tử Long hạ đo ván người khổng lồ Kareem Abdul-Jabbar.


Không những thế, trong 11 phút này chỉ giữ lại hai cảnh giao đấu với Isanto và Abdul-Jabbar, còn cảnh đọ sức với Han Jae Jin bị cắt hoàn toàn. Điều này khiến người hâm mộ tiếc nuối.


Thế nhÆ°ng, vì quá thần tượng Lý Tiểu Long, hàng triệu người vẫn quan tâm đến bá»™ phim và mang lại doanh thu phòng vé “khủng” cho nhà sản xuất.


Bí mật thân phận diễn viên đóng thế Lý Tiểu Long


Sau khi Trò chơi tử thần được công chiếu, diễn viên đóng thế vai diễn Lô Tỉ Lợi của Lý Tiểu Long trong bộ phim được đặc biệt chú ý bởi trên thực tế, Trò chơi tử thần chỉ có 11 phút về Lý Tiểu Long, còn lại đều do Han Tae Joong thủ vai.


Tuy nhiên, khi theo dõi phần tên diễn viên ở cuối phim, vai diễn Lô Tỉ Lợi vẫn đề tên là Lý Tiểu Long, Han Tae Joong không hề được nhắc đến, mặc dù anh là vai diễn chính, thể hiện đến 4/5 nội dung phim.


Lý Tiểu Long: Bí mật lần đầu tiết lộ - 6


Han Tae Joong “sánh vai” Lý Tiểu Long trong Tháp tá»­ thần/Game of Death 2.


Han Tae Joong là ngôi sao võ thuật của Hàn Quốc, một cao thủ môn taekwondo. Han Tae Joong nhờ có ngoại hình được cho là giống 60% so với tướng mạo và ngoại hình của Tiểu Long, vì vậy năm 1978 ông đã được nhà sản xuất Bành Trường Qúy mời đến Hồng Kông thủ vai nam chính, thế cho vai diễn của Lý Tiểu Long đã qua đời cách đó bốn năm.


Khi đến Hồng Kông, Han Tae Joong được những đạo diễn cốt cán ở công ty điện ảnh Gia Hòa là Ngô Tư Viễn (Ng See Yuen) và Viên Hòa Bình thử thách, kiểm tra trình độ chuyên môn.


Sau khi được nhận, Han Tae Joong đã đổi tên thành Đường Long (Tang Leung). Tại xứ cảng thơm, Han Tae Joong đóng thế họ Lý trong bộ phim được coi là cuối cùng trong nghiệp diễn của ông là Trò chơi tử thần (1978) và Tháp tử thần/Game of Death II (1981).


Trailer phim Tháp tử thần/Game of Death 2 với sự xuất hiện của Lý Tiểu Long và Han Tae Joong.


Han Tae Joong và hai bộ phim về Lý Tiểu Long


Sau Trò chơi tử thần, Han Tae Joong tiếp tục được mời tham gia Tháp tử thần khởi quay năm 1981, do đạo diễn Ngô Tư Viễn dàn dựng.


Trong bộ phim này, Han Tae Joong tiếp tục thủ vai nam chính, nhưng vào vai em trai của Lý Tiểu Long. Trong phim này vẫn có một vài cảnh quay có sự xuất hiện của Lý Tiểu Long “xịn”, nhưng không có nhiều cảnh giao đấu của ông.


Lý Tiểu Long: Bí mật lần đầu tiết lộ - 7


Lý Tiểu Long: Bí mật lần đầu tiết lộ - 8


Han Tae Joong trong Tháp tử thần.


Kịch bản Tháp tá»­ thần đã sắp xếp cho Lý Tiểu Long xuất hiện càng ít càng tốt, sau đó “dàn xếp” cho nhân vật của Lý Tiểu Long qua đời, dành đất diá»…n nhiều hÆ¡n cho người em trai là vai diá»…n của Han Tae Joong.


Phim nói về nhân vật Lý Chấn Cường (Lý Tiểu Long đóng) có người bạn thân ở Nhật đột ngột qua đời (Hoàng Chính Lợi đóng). Biết tin, Lý Chấn Cường lập tức đến Nhật để điều tra lý do vì sao bạn anh mất đầy bí hiểm đến vậy. Khi đến Nhật, Lý Chí Cường vì bảo vệ quan tài chứa linh cữu của bạn mà bị giết chết.


Sau cái chết của Chấn Cường, một đoạn băng ghi hình của anh còn lưu lại, đó chính là đầu mối hé lộ bí ẩn về ngọn tháp tử thần. Lúc này, em trai của Chấn Cường là Lý Chấn Quốc (Han Tae Joong thủ vai) liền bắt tay điều tra và xác minh về ngọn tháp tử thần. Hóa ra, người bạn Nhật Bản của Chấn Cường vốn là một kẻ buôn bán thuốc độc, và để tránh bị điều tra từ cảnh sát, hắn đã dựng nên vở kịch giả vờ chết.


Về sau Lý Chấn Quốc tìm thấy nơi ở của hắn là hang ổ chứa thuốc độc dưới lòng đất, trong một ngọn tháp tử thần. Tức giận trước cái chết của anh trai, Chấn Quốc đã xuống tay giết chết người bạn thân này.


Lý Tiểu Long: Bí mật lần đầu tiết lộ - 9


Hình ảnh hiếm hoi của Han Tae Joong ngoài đời.


Bộ phim có khiến người xem cảm thấy hụt hẫng và lấy làm tiếc. Bởi không những một vài cảnh quay ở phần đầu bộ phim về Lý Tiểu Long bị cắt mà  phong cách điện ảnh của Lý Tiểu Long cũng không được thể hiện rõ ràng. Han Tae Joong cũng không có ý muốn mô phỏng phong cách võ thuật của Lý Tiểu Long một lần nữa.


Sự biến mất lặng lẽ của Han Tae Joong


Trong thời gian chuẩn bị cho những cảnh võ thuật trong Trò chơi tử thần, Han Tae Joong được luyện tập võ thuật và quan sát những động tác trên phim của Lý Tiểu Long qua sự hướng dẫn và chỉ đạo của nam diễn viên Hoàng Chính Lợi.


Ngoài ra, để đảm bảo giữ bí mật, khi ký hợp đồng vá»›i Ä‘oàn phim, Han Tae Joong được yêu cầu phải giữ kín về thân phận, không được phép công khai thông tin cá nhân, không được gặp gỡ báo chí…


Do đó, tên tuổi và má»™t số ít thông tin về người đóng thế của Lý Tiểu Long mãi đến năm 2008 má»›i được truyền thông Hồng Kông biết đến. Chỉ đến thời Ä‘iểm này, hình ngoài đời đầu tiên của Han Tae Joong má»›i xuất hiện trên các phÆ°Æ¡ng tiện thông tin đại chúng. Người dân Trung Quốc đại lục và Hồng Kông lúc này má»›i hay biết, Lý Tiểu Long trong Trò chÆ¡i tá»­ thần thá»±c chất lại là má»™t nam diá»…n viên đến từ đất nÆ°á»›c Hàn Quốc, chứ không phải hoàn toàn do Lý Tiểu Long ”xịn” thủ diá»…n.


Sau hai bộ phim trên, Han Tae Joong lặng lẽ trở về Hàn Quốc và không còn xuất hiện trên màn ảnh. Nhiều thông tin cho rằng, những năm 80 ông đã di cư sang Mỹ, không ai biết ông còn sống hay đã qua đời. Nếu còn, tính đến nay ông cũng gần 70 tuổi. 


Lại có thông tin khác cho rằng, sau khi hoàn thành hai bộ phim trên, Han Tae Joong hoàn toàn rút khỏi làng giải trí, vì không được nhận vai trong bất kỳ bộ phim nào khác nên ông đã đi tu tại một ngôi chùa ở Hàn Quốc.



Xem thêm chủ đề:ly tieu long, dien vien dong the, han tae joong, han tae jung, bruce lee, vo thuat hong kong, phim hong kong, ngoi sao vo thuat, game of death, game of death 2, enter the dragon, long tranh ho dau, tro choi tu than, thap tu than



Tin tuc 24h | tin nhanh bong da | the thao | thoi trang, giai tri vn | bao online



Lý Tiểu Long: Bí mật lần đầu tiết lộ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét