Thứ Ba, 3 tháng 9, 2013

Làm "Ôsin" trên phim: Nhọc nhằn gây dựng tên tuổi


“Nhìn những người bạn cùng thời có được vai diá»…n chính trên sân khấu kịch lẫn phim truyền hình, tỏa sáng rồi được đề cá»­ giải thưởng này, giải thưởng kia, nhiều lúc tôi chạnh lòng muốn khóc vì con đường của mình sao gian nan, chật hẹp quá. Có lúc tôi đã muốn bỏ nghề” – diá»…n viên Thu Trang tâm sá»±.


Truân chuyên diễn hài


Năm 2002, tốt nghiệp Trường Sân khấu Điện ảnh, Thu Trang về đầu quân cho nhóm hài Tiết CÆ°Æ¡ng, tham gia tấu hài tại các tụ Ä‘iểm sân khấu. “Tôi yêu sân khấu kịch, thích những vai bi nhÆ°ng không hiểu sao ngay từ khi còn ở trường, tôi đã được chọn cho những vai hài. CÆ¡ há»™i ở những sân khấu lá»›n không nhiều, cùng khóa vá»›i tôi nhiều người cÅ©ng bỏ nghề vì cÆ¡m áo. Bản thân tôi nhìn bạn bè đồng trang lứa nhÆ° Xuân Thùy, Ốc Thanh Vân… nhanh chóng gầy dá»±ng được tên tuổi mà buồn. Loay hoay suốt gần 10 năm, thấy mình trầy trật không làm được gì cả, tôi cứ nghÄ© rằng tổ nghiệp không chọn mình rồi” – Thu Trang thổ lá»™.


Làm "Ôsin" trên phim: Nhọc nhằn gây dựng tên tuổi - 1


Kim Huyền hài hước với vai ôsin và cũng hóa thân đa dạng trên màn ảnh nhỏ, sân khấu kịch. (Ảnh do đoàn phim cung cấp)


Với Kim Huyền, hành trình gây dựng tên tuổi còn gian nan và nhiều nước mắt hơn. Diễn viên Trương Minh Quốc Thái, người bạn thân thiết của chị, cho rằng nếu không có đủ niềm đam mê và gan lì, Kim Huyền đã không thể trụ lại được với sân khấu vốn quá nhiều khó khăn và những khe khắt của nghề.


HÆ¡n 15 năm trÆ°á»›c, Kim Huyền rời quê Phan Thiết vào TP HCM ôm má»™ng làm diá»…n viên. Năm đầu tiên thi rá»›t rồi thi lại, chị quyết tâm và “Æ°Æ¡ng bÆ°á»›ng” theo kiểu không được làm diá»…n viên thì sẽ không làm gì cả. Vậy rồi chị cÅ©ng được học hệ B Trường Sân khấu Điện ảnh TP HCM nhÆ°ng học xong rồi cÅ©ng không có nÆ¡i để diá»…n. Chị long Ä‘ong chờ đợi, tìm kiếm và hy vọng, kiên nhẫn dốc sức đóng từng vai quần chúng, thậm chí không có thoại, ròng rã suốt mấy năm trời để cuối cùng có được chá»— đứng “khiêm tốn” trên sân khấu kịch.


Đến nay, không chỉ khẳng định mình vá»›i nhiều vai diá»…n ấn tượng trên sân khấu kịch, Kim Huyền còn thể hiện Ä‘a dạng các vai diá»…n trong phim truyền hình. “Nhân dạng” của chị trong nghệ thuật không dá»… Ä‘oán định được: Khi vai trẻ con, lúc bà già; khi tÆ°ng tá»­ng hài hÆ°á»›c hoặc lam lÅ©, lúc nghèo khổ và cÅ©ng có khi Ä‘á»™c ác. ChÆ°a bao giờ Kim Huyền có được vai đào đẹp trên sân khấu kịch cÅ©ng nhÆ° chÆ°a từng được giao vai chính trên phim truyền hình nhÆ°ng khán giả vẫn nhá»› đến chị nhÆ° má»™t “gÆ°Æ¡ng mặt cười” của sân khấu – màn ảnh.


“Kể sao cho hết những chặng đời đã phải Ä‘i qua nhÆ°ng nhiều khi nghÄ© mình chọn hài nhÆ° là cái duyên, cái nghiệp vậy. Dù thế nào, tôi cÅ©ng không hối hận vì con đường đã chọn Ä‘i” – diá»…n viên Thụy Mười tâm sá»±. Để có thể tiếp tục những vai diá»…n chọc cười khán giả, chị đã phải Ä‘i qua ranh giá»›i sống chết mong manh từng phút giây. Thụy Mười bị bệnh tim bẩm sinh. Hai năm trÆ°á»›c, bệnh trở nặng, nếu không có tiền mổ kịp thì chị có thể không còn sống.


“Năm đó, anh Hoài Linh vận Ä‘á»™ng nhiều người há»— trợ tôi tiền mổ tim. Suốt hÆ¡n ná»­a năm ở nhà trị bệnh, tôi chỉ cầu mong Ä‘iều duy nhất là được sống, có sức khỏe trở lại để tiếp tục vá»›i những vai diá»…n. Tá»± Ä‘á»™ng viên bản thân, tôi có thể chọc cười khán giả thì cÅ©ng có thể tá»± làm vui mình. Vậy mà nÆ°á»›c mắt cứ chảy” – chị bùi ngùi.


Bây giờ, Thụy Mười trở lại vá»›i nghề, vẫn tiếp tục gieo tiếng cười cho khán giả nhÆ° thể chị chÆ°a từng phải trải qua biến cố lá»›n trong cuá»™c đời – dù sức khỏe không còn cho phép chị làm việc bất kể đêm ngày, bất kể xa xôi nhÆ° những năm tháng trÆ°á»›c đó.


MÆ¡ má»™t “giá trị để lại”


“HÆ¡n 15 năm gắn bó vá»›i nghề, tôi hết diá»…n ở các tụ Ä‘iểm sân khấu hài lại lao theo các chập hài trên truyền hình và vai diá»…n trong phim. Vừa rồi, có má»™t đạo diá»…n gợi ý rằng tôi nên tổ chức má»™t live show hài ká»· niệm sá»± nghiệp. Có lẽ tôi sẽ làm để ká»· niệm cuá»™c đời hoạt Ä‘á»™ng nghệ thuật cÅ©ng đã dài của mình” – Thụy Mười bày tỏ.


Những năm tháng trÆ°á»›c, không biết bao nhiêu lần, Thụy Mười thay đổi nhóm hài rồi từ bỏ vì không chấp nhận được kiểu hài tục nhan nhản ở các tụ Ä‘iểm. Sau đó, chị lại bất mãn khi phải đảm nhận nhiều vai trò không liên quan gì đến chuyên môn trong những chÆ°Æ¡ng trình ca nhạc tạp kỹ. Vá»›i Thụy Mười bây giờ, Æ°á»›c vọng “sống là để lại” lá»›n lao hÆ¡n khi nhận ra mọi thứ đều mong manh. “Hiện má»—i ngày tôi đều Ä‘i diá»…n tiểu phẩm truyền hình nhÆ°ng rất mong đợi sẽ có má»™t vai diá»…n tính cách khác, ác cÅ©ng được, để được thay đổi chính mình” – chị bá»™c bạch.


Diá»…n viên Thu Trang cÅ©ng có cùng Æ°á»›c muốn này, dù sau những năm tháng kiên trì bám trụ vá»›i nghề, chị đã có được vị trí riêng ở Sân khấu Thế Giá»›i Trẻ và có cÆ¡ há»™i xuất hiện trên màn ảnh rá»™ng cùng lúc vá»›i 2 phim Cô dâu đại chiến 2 (đạo diá»…n: Victor VÅ©) và LÆ°u manh đầu bếp (đạo diá»…n: Ethan Trần). “Tôi Ä‘ang chuẩn bị thá»±c hiện má»™t album hài, dá»± kiến ra mắt khán giả vào cuối năm nay để ká»· niệm chặng đường má»™t thập ká»· vá»›i nghề” – chị cho biết.


Vá»›i Kim Huyền, có lẽ chị là má»™t gÆ°Æ¡ng mặt “diá»…n vai ôsin” gặt hái được rất nhiều quả ngọt từ những năm tháng bám trụ cùng nghề. Suốt gần 8 năm qua, Kim Huyền vẫn là người không ai có thể thay thế cho vai bé Yến 12 tuổi bị bệnh, đáng thÆ°Æ¡ng trong vở kịch kinh dị ăn khách Người vợ ma – dù tuổi đời của chị đã gấp 3 lần nhân vật. Trong ngần ấy thời gian, khán giả cÅ©ng thấy Kim Huyền “lá»›n lên”, hóa thân Ä‘a dạng trên sân khấu kịch vá»›i: NÆ°á»›c mắt người Ä‘iên, Mua bảo hiểm tình, Sám hối, Thứ 6 ngày 13…


Trên phim truyền hình, chị cÅ©ng liên tục gây ấn tượng vá»›i hình ảnh ôsin tÆ°ng tá»­ng chọc cười hoặc hóa thân vào các vai diá»…n Ä‘a chiều trong những bá»™ phim khó quên: Nợ đời, Đất mặn, Ký sá»± pháp đình, Ngọn cỏ gió đùa… Thế nhÆ°ng, vá»›i chị bây giờ là ná»—i trăn trở khác: “Thời hoàng kim của sân khấu qua rồi. Bây giờ tìm được vở diá»…n hay đã khó, có được vai diá»…n tâm đắc, có thể vắt cạn lòng mình để diá»…n, để sống càng khó hÆ¡n”.


Cần mẫn chắt chiu từng vai diá»…n nhỏ trong hành trình lận đận để gầy dá»±ng tên tuổi trong lòng khán giả, những gÆ°Æ¡ng mặt diá»…n viên phụ đã bứt phá ra khỏi những vai “ôsin màn ảnh” để đến gần hÆ¡n vá»›i đông đảo khán giả.



Xem thêm chủ đề:osin tren phim, phim viet, ngoi sao, bao ngoi sao, dien vien, phim, phim hay, phim hay nhat, phim moi, xem phim



Tin tuc 24h | tin nhanh bong da | the thao | thoi trang, giai tri vn | bao online



Làm "Ôsin" trên phim: Nhọc nhằn gây dựng tên tuổi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét