Thứ Ba, 3 tháng 9, 2013

Khi Sao làm... "oshin"


Kể từ vai diá»…n người giúp việc đầu tiên trong phim Bò cạp tím (năm 2008), diá»…n viên Thu Trang không ngờ rằng những năm về sau, nhiều đạo diá»…n cứ có vai “oshin” là tìm đến chị. Ðến giờ, Thu Trang cÅ©ng không nhá»› hết mình đã đóng bao nhiêu vai “oshin”, những vai tÆ°ng tá»­ng chọc cười khán giả. Má»›i đây, khán giả màn ảnh nhỏ lại thấy Thu Trang đóng vai “oshin” hài hÆ°á»›c và rất có duyên trong bá»™ phim Sông dài (Ä‘ang phát sóng vào lúc 21 giờ trên kênh VTV9).


Khi Sao làm... "oshin" - 1


Diễn viên Thụy Mười (bìa phải) trong bộ phim truyền hình Lệch pha sắp được phát sóng của Lasta. (Ảnh do đoàn phim cung cấp)


Chết vai


“Nhiều lúc cÅ©ng cảm thấy vai diá»…n bị lặp lại nhÆ°ng đạo diá»…n nào giao vai cÅ©ng kỳ vọng tôi sẽ mang đến tiếng cười cho khán giả. Vậy là má»—i vai, tôi đều phải cố gắng sáng tạo diá»…n hài theo nhiều cách khác nhau. Ðạo diá»…n đã tin thì mình phải cố gắng đóng sao cho đạt” – diá»…n viên Thu Trang chia sẻ.


Không có được vai chính hay vai đẹp trong phim truyền hình, Thu Trang chinh phục khán giả bằng lối diá»…n hài tá»± nhiên theo kiểu “tÆ°ng tá»­ng sẵn có ngoài đời” nhÆ° cách chị nhìn nhận. Những vai diá»…n trong các phim sau này: Chuyện tình mùa thu, Sá»± thật vô hình, Pha lê không dá»… vỡ …, các nhân vật của chị đều để lại dấu ấn vá»›i lối diá»…n hài hồn nhiên, tạo nét hài hÆ°á»›c rất đáng nhá»› cho phim.


Vai Tú Chi trong phim Sông dài cũng vậy, khán giả dành nhiều lời khen cho bộ phim được chuyển thể từ kịch bản cải lương ăn khách này, cũng không quên bày tỏ sự yêu thích dành cho nhân vật người giúp việc hài hước có duyên của Thu Trang.


“Diá»…n hài vá»›i tôi bây giờ giống nhÆ° là ăn cÆ¡m, là hÆ¡i thở vậy. Tú Chi là vai diá»…n đầu tiên trong phim tôi được khóc, theo kiểu thÆ°Æ¡ng thầm nhân vật chính mà không biết phải làm sao trÆ°á»›c ná»—i buồn của người thÆ°Æ¡ng. Khóc có má»™t lần rồi lại tiếp tục hài!” – Thu Trang nói vui. NhÆ°ng cÅ©ng chính từ những vai diá»…n hài hÆ°á»›c có duyên mà gÆ°Æ¡ng mặt diá»…n viên hài của sân khấu Thế Giá»›i Trẻ này được khán giả biết đến nhiều hÆ¡n. Bây giờ má»—i đêm, chỉ cần chị bÆ°á»›c ra sân khấu đã nhận được những tràng vá»— tay tán thưởng của khán giả.


Cái duyên đóng vai “oshin” cÅ©ng vận vào người của diá»…n viên Kim Huyền khi hết phim này đến phim khác, chị được chọn giao cho những vai “oshin” tinh tÆ°á»›ng, không trẻ trung, nghịch ngợm, tÆ°ng tá»­ng thì cÅ©ng là bà già chọc cười bằng lời thoại hài hÆ°á»›c.


Anh em làm nghề thường bảo: “Có Kim Huyền là yên tâm” vì chị luôn biết cách tạo dấu ấn riêng cho các nhân vật – dù là “oshin”. “Tôi thích vai bi và thấy mình cÅ©ng hợp vá»›i dạng vai đó. NhÆ°ng không hiểu sao tôi luôn được đạo diá»…n giao cho vai hài, ít ai chọn tôi cho những vai có nÆ°á»›c mắt, có số phận” – Kim Huyền trăn trở.


ChÆ°a bao giờ là “nhân tố chính” nhÆ°ng má»—i má»™t vai diá»…n, diá»…n viên Kim Huyền đều phải tìm cách để nhân vật được sống mạnh mẽ, ấn tượng theo cách riêng của chị. Chị luôn hiểu rõ mình “có gì, thiếu gì và cần phải làm gì” nhÆ° chị nói. Những gÆ°Æ¡ng mặt đóng vai “oshin” hoặc dạng vai hài dù ngắn nhÆ°ng vẫn luôn ấn tượng còn có: Uyên Trinh, Thụy Mười, Phi Phụng…


Khi Sao làm... "oshin" - 2


Thu Trang (đứng) trong phim Sông dài. (Ảnh do đoàn phim cung cấp)


Tạo dấu ấn riêng


Không có cÆ¡ há»™i đóng vai chính hay trẻ trung ăn mặc đẹp, những diá»…n viên đóng vai “oshin” gầy dá»±ng hình ảnh cho họ bằng chính sá»± má»™c mạc và lối diá»…n hài có duyên của từng người. HÆ¡n 15 năm qua, diá»…n viên Thụy Mười vẫn luôn là gÆ°Æ¡ng mặt tạo tiếng cười trên sân khấu hài và màn ảnh nhỏ.


Nhọc nhằn khởi nghiệp từ những năm của thập niên 1990 ở những tụ Ä‘iểm hài, qua nhiều lần thay đổi nhóm biểu diá»…n và cả những cuá»™c “chuyển giao thế hệ”, Thụy Mười má»›i bắt đầu có cÆ¡ há»™i đến vá»›i phim truyền hình. Chị cÅ©ng là gÆ°Æ¡ng mặt luôn được chọn cho những vai nếu không phải “oshin” thì cÅ©ng dạng vai “bà tám”, chọc cười.


“Ðóng nhiều phim rồi, cÅ©ng chỉ những vai nhỏ thôi nhÆ°ng ra đường khán giả nhận ra và nói rằng họ rất thích những vai hài tôi thể hiện khiến không khí phim vui hÆ¡n, gần gÅ©i hÆ¡n. Vậy là vui rồi!” – diá»…n viên Thụy Mười nói. Dấu ấn tiếng cười của chị khó quên ở những mảng hài dí dỏm được chị tung hứng Ä‘a dạng đến mức ê-kíp thá»±c hiện phim xem chị diá»…n xuất cÅ©ng không thể nhịn được cười. Lời thoại đôi khi trượt ra khỏi kịch bản, được Thụy Mười pha trá»™n bằng khả năng hài “chuyên nghiệp” của chị khiến má»—i má»™t nhân vật chị diá»…n đều có màu sắc riêng khó lẫn lá»™n.


Biên kịch Châu Thổ nói rằng tưởng chừng “oshin” là nhân vật phụ trong phim nhÆ°ng có vai trò không hề nhỏ và việc xây dá»±ng nhân vật này thành công cá»±c kỳ khó. Trong bá»™ phim Trở về 1 (kịch bản của Châu Thổ; đạo diá»…n: Việt Trinh), nhân vật “oshin” do diá»…n viên Phi Phụng đóng cÅ©ng là má»™t kỳ công đầu tÆ° để diá»…n viên tạo tiếng cười nhÆ°ng không vô duyên, nhân vật này Ä‘an xen vào câu chuyện của nhân vật chính nhÆ°ng ở tầm mức vừa đủ để mọi thứ không bị loãng. Nhân vật loại này thành công hay không còn phụ thuá»™c vào cái duyên hài của diá»…n viên. Nghệ sÄ© hài Phi Phụng cÅ©ng là má»™t gÆ°Æ¡ng mặt khá thành công khi vào vai “oshin” gieo tiếng cười “rất ngọt” trong bá»™ phim này.


Biên kịch Thanh HÆ°Æ¡ng phân tích: “Trong các kịch bản phim có ná»™i dung bi kịch, nhân vật “oshin” luôn được xây dá»±ng nhÆ° là tâm Ä‘iểm tạo tiếng cười để cân bằng kịch tính cho phim và cÅ©ng là cầu nối xâu chuá»—i hành Ä‘á»™ng của các nhân vật trong gia đình. Diá»…n viên nào đảm nhận vai diá»…n này cÅ©ng đều có cÆ¡ há»™i ghi Ä‘iểm vá»›i khán giả”.


Thật vậy, tưởng chừng “oshin” chỉ là những vai diá»…n phụ nhÆ°ng đó chính là những vai diá»…n tạo dấu ấn cho những gÆ°Æ¡ng mặt nữ diá»…n viên có duyên hài, trong dòng chảy ồ ạt của phim truyền hình vá»›i vô số gÆ°Æ¡ng mặt má»›i liên tục xuất hiện đến mức khán giả không còn kịp nhận mặt, nhá»› tên.




“Sao” cÅ©ng làm “oshin”


Chỉ có hai bá»™ phim Kính thÆ°a oshin và Bảo mẫu thời @ là tập trung khai thác chủ đề chính về người giúp việc, còn lại đều là những tình huống được chọn riêng cho nhân vật “oshin” má»™t thân phận hÆ° cấu đặc biệt hoặc chỉ Ä‘Æ¡n giản là sá»± góp mặt tạo tiếng cười.


PhÆ°Æ¡ng Thanh từng gây dấu ấn hài vá»›i vai người giúp việc trong phim Ä‘iện ảnh Những nụ hôn rá»±c rỡ, danh hài Hoài Linh và nghệ sÄ© hài Hoàng SÆ¡n cÅ©ng tạo ấn tượng không kém cạnh khi vào vai “cặp đôi mập ốm” bảo vệ nhân vật cô chủ nhỏ của Bảo Thy trong phim Gia sÆ° nữ quái. Ngân Khánh, Phi Thanh Vân cÅ©ng từng chấp nhận “làm xấu” để vào vai “oshin” hay má»›i đây nam diá»…n viên Huy Khánh trở thành tạp vụ hài hÆ°á»›c trong bá»™ phim Váy hồng tầng 24…



Xem thêm chủ đề:phim viet, vai oshin, ngoi sao, bao ngoi sao, dien vien, phim, phim hay, phim hay nhat, phim moi, xem phim



Tin tuc 24h | tin nhanh bong da | the thao | thoi trang, giai tri vn | bao online



Khi Sao làm... "oshin"

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét