Thứ Ba, 3 tháng 9, 2013

Facebook đang biến đổi bộ não của chúng ta


Cảm xúc trÆ°á»›c má»—i lần được bạn bè “Like” hay đọc comment sẽ gây ra tác Ä‘á»™ng vá»›i những mức Ä‘á»™ nặng nhẹ khác nhau và dần biến đổi não bá»™ người dùng.


Má»™t nghiên cứu má»›i đây đã chỉ ra mối quan hệ khăng khít giữa những phÆ°Æ¡ng tiện truyền thông, trang mạng xã há»™i và bá»™ não của chúng ta. Theo đó, khi bạn nhận được má»™t lời khen hoặc “Like” trên Facebook, trung tâm phần thưởng của não sẽ bị kích thích, khiến não cảm thấy hạnh phúc.


 


Não bá»™ “biến đổi” khi con người dùng Facebook.


Dẫn đầu nghiên cứu, tiến sÄ© Dar Meshi thuá»™c trường ĐH Freie tại Berlin đã chụp não của 31 người sá»­ dụng Facebook trong khi họ xem hình ảnh của mình hoặc người bạn, kèm theo đó là lời nhận xét tích cá»±c và bức ảnh được “Like”.


Tiến sÄ© Meshi cho biết: “Chúng ta có thể dá»± Ä‘oán cường Ä‘á»™ sá»­ dụng Facebook của má»—i người khi kiểm tra máy quét phản ứng của não trÆ°á»›c những phản hồi tích cá»±c qua từng bức ảnh, lời chú thích”.


Cụ thể, vùng nhân não có tên gọi Nucleus Accumbens sẽ “sáng” hÆ¡n, hoạt Ä‘á»™ng mạnh hÆ¡n, tạo ra cảm giác hài lòng, tán thưởng, suy nghÄ© tích cá»±c khi được nhận lời ca ngợi của người khác về mình. Nucleus Accumbens là má»™t trong những “trung tâm dá»… chịu” trong bá»™ não, là khu vá»±c tạo ra những xung thần kinh khiến ta có cảm giác dá»… chịu khi được thỏa mãn.



Theo các nhà khoa học, vùng nhân não này tạo ra mối liên kết giữa những phản ứng từ các giác quan, cảm xúc và đánh giá của bộ não, từ đó đem lại cho con người cảm giác thoải mái, dễ chịu, hưng phấn trước những tác nhân kích thích thú vị.


Nhiều người cho rằng, chứng “Like” trên Facebook có thể gây nghiện, nhÆ°ng qua những nghiên cứu, các nhà khoa học chỉ ra, những kích thích não này chÆ°a đủ để thiết lập má»™t chứng bệnh “nghiện like”.


Tuy nhiên, phần nào nó cÅ©ng ảnh hưởng tá»›i thiên hÆ°á»›ng “Like” ở má»™t số người. Trên các trang mạng xã há»™i, truyền thông, những niềm vui nho nhỏ từ sá»± quan tâm, lời nhận xét tích cá»±c sẽ là má»™t sá»± Ä‘á»™ng viên, thêm má»™t lần kích thích tá»›i trung tâm phần thưởng của não, khiến não cảm thấy hạnh phúc.



Tiến sÄ© Dar Meshi chia sẻ: “Nghiên cứu này đã chỉ ra được mối quan hệ giữa các liên kết thần kinh, hoạt Ä‘á»™ng khen thưởng của não bá»™ vá»›i phÆ°Æ¡ng tiện truyền thông, mạng xã há»™i. Nó sẽ là nền tảng để chúng tôi có được những nghiên cứu nhiều hÆ¡n về não bá»™ trong tÆ°Æ¡ng lai”.


Mời bạn đọc thêm: ‘Hãy tắt máy tính và rời khỏi Facebook!’


Thu Trang




Techz.vn RSS



Facebook đang biến đổi bộ não của chúng ta

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét