Thứ Tư, 18 tháng 9, 2013

Doanh nghiệp viễn thông trước bài toán cước 3G


Bộ TT-TT cũng xác nhận, giá cước 3G của Việt Nam đang rất thấp, Bộ sẽ chỉ quản lý giá cước dịch vụ viễn thông, dịch vụ 3G theo hướng quản lý bằng giá trần


Bài toán giá


Một số nhận định cho rằng doanh nghiệp viễn thông đang phải đối mặt với việc tăng hay giữ nguyên cước 3G khi mà vốn đầu tư bỏ ra rất lớn nhưng cước trọn gói của 3G còn rẻ hơn một nửa so với 2G. Do vậy, giá cước 3G cần được bán đúng với giá thành đang là câu chuyện được bàn luận.


Một chuyên gia viễn thông cho rằng, kinh doanh 2G khác với kinh doanh 3G. Bởi nếu 2G thì doanh thu 100% thuộc về doanh nghiệp viễn thông, còn 3G thì doanh thu bị chia sẻ với các đơn vị cung cấp nội dung trong khi đầu tư mạng lưới vẫn 100% thuộc về nhà mạng. Chưa kể, hiện doanh nghiệp viễn thông đang bị chia sẻ lợi nhuận 3G từ dịch vụ OTT.


Giờ đây, 3G trở thành bình dân, phổ biến như dịch vụ 2G và là kết quả rất khác biệt so với dự đoán trước đó 3G dành cho người giàu vì đó là những người có tiền và dùng smartphone. Thế nhưng, diễn biến giá của dịch vụ này đã đi từ cao và hiện xuống dưới mức giá thành mà xuất phát từ việc thu hút người dùng của nhà mạng.


TrÆ°á»›c đây, cÆ°á»›c 2G phải mất nhiều năm má»›i giảm 2 – 3 lần, ngược lại vá»›i 3G chỉ cần hÆ¡n 2 năm đã giảm tá»›i 5 – 6 lần. Mức Ä‘á»™ phổ cập của 3G cÅ©ng không cần phải đợi đến 10 năm nhÆ° 2G mà chỉ khoảng 2 – 3 năm. Dịch vụ được các nhà mạng đầu tÆ° rất lá»›n, nhÆ°ng nhanh chóng được giảm giá và Ä‘Æ°a tá»›i Ä‘a số người dùng di Ä‘á»™ng. CÆ°á»›c trọn gói 3G còn rẻ hÆ¡n má»™t ná»­a so vá»›i 2G.


Doanh nghiệp viễn thông trước bài toán cước 3G


Con số trên chưa bất ngờ nếu đem so sánh với một số quốc gia trong khu vực và trên thế giới. Cước 3G của Việt Nam đang rẻ hơn khoảng 10 lần so với Trung Quốc và rẻ hơn khoảng 40 lần so với các nước châu Âu. Nếu tính riêng dịch vụ dữ liệu thì giá cước tại Việt Nam đang thấp hơn 4 lần so với tại Trung Quốc.


So với mạng SingTel (Singapore) thì người dùng tại đảo quốc này phải bỏ ra tối thiểu khoảng 300.000 đồng/tháng để sử dụng 1GB cước dữ liệu băng rộng 3G trên di động, còn ở Việt Nam cùng với số tiền này có thể sử dụng tới 3GB dữ liệu. Tại Mỹ, nhà mạng AT&T tính 625.000 đồng cho 3GB dữ liệu và không có số phút gọi, tin nhắn miễn phí.


Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Nam Thắng chia sẻ, ở Thái Lan, giá ăn uống rất rẻ song cước di động và 3G lại rất cao. Điều này ngược với ở Việt Nam, giá cước di động nếu so với mặt bằng ăn uống, sinh hoạt thì rẻ hơn nhiều trong khi chất lượng vẫn đáp ứng được gần hết nhu cầu.


Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel, ông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, 4 năm trước, các nhà mạng bắt đầu đầu tư vào mạng 3G. Trong giai đoạn đầu phát triển, để kích cầu cho dịch vụ mới, nhiều nhà mạng đã giảm giá cước dưới mức giá thành nên giá cước 3G tại Việt Nam hiện rẻ nhất thế giới.


“Khi sinh ra mạng 3G, các nhà mạng ở Việt Nam tính giá thành theo giá trị cận biên vì nghÄ© rằng 3G sẽ tạo ra nguồn doanh thu má»›i bên cạnh doanh thu từ mạng 2G và chỉ dùng khoản chi phí tăng thêm để tính giá thành. Đến nay 3G dần thay thế 2G và tất cả chi phí cho 2G dồn hết cho 3G phải “gánh”, vẫn theo lời ông Hùng.


Chính vì thế, sau 4 năm đầu tư cho 3G nhà mạng đang đau đầu với bài toán không có lợi nhuận trong khi công nghệ mới 4G đang chờ đợi những suất đầu lớn hơn. “Mạng 3G vẫn cần phải tiếp tục đầu tư nâng cao chất lượng vì sẽ không dừng lại con số 20 triệu thuê bao hiện nay và tốc độ tải trung bình trên thực tế là 1,8Mbps vẫn phải tăng lên để hài lòng khách hàng”, một nhà mạng khác chia sẻ.


“Chúng tôi phải tính tá»›i chuyện tăng giá cÆ°á»›c 3G so vá»›i giá cÆ°á»›c hiện nay chÆ°a khuyến mại chỉ bằng khoảng 30 – 50% so vá»›i giá thành để tiếp tục tái đầu tÆ° cho mạng lÆ°á»›i. Nếu không tăng cÆ°á»›c 3G, nhà mạng sẽ không còn nguồn lá»±c để tái đầu tÆ° phát triển mạng lÆ°á»›i để đáp ứng số thuê bao sá»­ dụng dịch vụ 3G Ä‘ang tăng nhanh và trong tÆ°Æ¡ng lai gần smartphone chiếm tá»· lệ lá»›n trên mạng”.


Chuyên gia trong ngành cũng cho rằng mức cước cho dịch vụ 3G chỉ bằng xấp xỉ 50% so với giá thành mà nhà mạng phải bỏ ra hiện nay nếu cứ giữ nguyên mức thì nhà mạng sẽ không thể đầu tư phát triển mạng lưới cũng như nâng cao chất lượng của dịch vụ 3G. Chính vì vậy, việc tăng giá cước 3G là chuyện bắt buộc và đó là con đường để nhà mạng dần thoát “bẫy”.


Theo chủ trương mới đây của Bộ Thông tin và truyền thông đưa ra cũng yêu cầu với các doanh nghiệp viễn thông là giá cước 3G dần dần đi lên dựa trên cơ sở giá thành.


Thứ trưởng Lê Nam Thắng chia sẻ, hÆ°á»›ng quản lý của Bá»™ đối vá»›i giá cÆ°á»›c 3G trong thời gian tá»›i là sẽ quản lý dá»±a trên 3 tiêu chí, trong đó quan trọng nhất là giá thành. Bên cạnh đó, Bá»™ cÅ©ng cân nhắc dá»±a trên giá cÆ°á»›c trung bình của quốc tế để giá cÆ°á»›c 3G Việt Nam tÆ°Æ¡ng đồng vá»›i thế giá»›i. “Giá cÆ°á»›c sẽ dần dần Ä‘i lên dá»±a trên cÆ¡ sở giá thành là má»™t xu hÆ°á»›ng”, ông Lê Nam Thắng nhấn mạnh.


Thanh Thế





Sức mạnh số – Dân trí Ä‘iện tá»­ – Dantri.com.vn



Doanh nghiệp viễn thông trước bài toán cước 3G

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét