Thứ Tư, 4 tháng 9, 2013

Ám Ảnh Kinh Hoàng: Sung sướng trong sợ hãi


Câu chuyện có thật


Ám Ảnh Kinh Hoàng (The Conjuring) xứng đáng là tác phẩm kinh dị ăn khách nhất năm 2013 với cốt truyện dựa trên những tài liệu và sự kiện có thật xảy ra ở Mỹ.


Ám Ảnh Kinh Hoàng: Sung sướng trong sợ hãi - 1


Poster phim


Lấy bối cảnh những năm 1970, gia đình hai vợ chồng trẻ là Roger Perron và Carolyn cùng 5 cô con gái nhỏ chuyển đến một ngôi nhà biệt lập ở vùng nông thôn nọ. Sau khi khám phá ra một căn hầm bí mật chứa đồ đạc và một chiếc hòm cũ thì những chuyện lạ bắt đầu diễn ra.


Trên người cô vợ Carolyn bị nổi những vết bầm tím và vết cào xước vô cớ, đồng hồ trong nhà luôn dừng lại ở 3:07 phút buổi sáng, cô con gái út luôn nhìn thấy một cậu bé mặt buồn khi soi gương . Cuối cùng, cả gia đình phát hoảng khi trong nhà ai cũng thấy ma.


Ám Ảnh Kinh Hoàng: Sung sướng trong sợ hãi - 2


Hai chuyên gia săn quỷ Warrens


Sau đó, gia đình phải đến nhờ hai chuyên gia bắt quá»· là cặp vợ chồng Edward “Ed” Warren – Lorraine Warren. Họ đã phát hiện căn nhà này từng bị ám bởi má»™t mụ phù thủy hiến mình cho quá»· dữ cùng gần 10 linh hồn chết oan uổng khác. Bất kì ai sở hữu mảnh đất đều bị nguyền rủa. 


Dự án phim “ám ảnh” trong 20 năm


Quá trình phát triển kịch bản của phim được khởi động từ 20 năm trước, khi Ed Warren - chuyên gia về siêu nhiên gửi một đoạn băng phỏng vấn nhân vật bị ma ám thực cho nhà sản xuất phim Tony DeRosa-grund và nói: “Chúng ta buộc phải đưa cái này lên phim”.


Ám Ảnh Kinh Hoàng: Sung sướng trong sợ hãi - 3


Ám Ảnh Kinh Hoàng: Sung sướng trong sợ hãi - 4


Cảnh trong phim


DeRosa-Grund đã viết ra ý tưởng kịch bản gốc và đặt tên là The Conjuring (Ám Ảnh Kinh Hoàng). Trong gần 14 năm sau đó, ông cố gắng chuyển kịch bản lên phim nhưng không thành công. Cuối cùng DeRosa-Grund mời hai biên kịch Chad và Carey Hayes sửa kịch bản. Họ đã chuyển góc nhìn của câu chuyện từ gia đình nhà Carolyn (là những nạn nhân bị quỷ ám) thành chuyện của gia đình nhà Warrens (cặp vợ chồng săn quỷ). Điều đó dường như rất hiệu quả khi có tới 6 hãng phim lớn của Mỹ cạnh tranh đấu thầu để giành được dự án làm phim này. Cuối cùng, bộ phim được New Line sản xuất và xử lý dưới bàn tay đạo diễn bậc thầy James Wan.


Dàn diễn viên “chất từng centimet”


Bộ phim thành công trước hết ở dàn diễn viên không phải là sao hạng A nhưng lại tỏ ra là những bậc thầy diễn xuất. Trong phim có hai gia đình trẻ, hai cặp vợ chồng khá thú vị. Nếu như vợ chồng Carolyn là những người dân lành bỗng gặp họa cùng với 6 cô con gái đáng yêu của họ thì cặp vợ chồng chuyên gia săn quỷ lại là những người tỏ ra rất lành nghề. Ấn tượng nhất là diễn xuất của nữ diễn viên Vera Farmiga khi cô vào vai một “bà đồng” săn quỷ vô cùng nhạy cảm, hơi yếu đuối về thể chất, có tài thấu thị những hiện tượng siêu nhiên, nhưng lại là người có tinh thần quyết liệt và là người chủ động giải quyết hết mọi vấn đề chính của câu chuyện.


Ám Ảnh Kinh Hoàng: Sung sướng trong sợ hãi - 5


Cặp diễn viên diễn xuất rất chất


Một chi tiết thú vị là, để chuẩn bị cho vai diễn, hai diễn viên là Farmiga và Wilson (cặp đôi vào vai chuyên gia săn quỷ) đã đi sát thực đến Connecticut và sống với nguyên mẫu ngoài đời thực là nữ chuyên gia siêu nhiên Lorraine Warren. Trong thời gian 3 ngày sống ở nhà bà Warren, cả hai diễn viên đã lấy được những thông tin bằng cách trực tiếp nhất mà chỉ bằng những tài liệu thứ cấp (đọc, nghe, xem) sẽ không cung cấp và truyền tải hết. “Tôi muốn ngấm được cái chất đó. Tôi muốn thấy tường tận từng chi tiết. Tôi muốn biết cách mà nữ chuyên gia đã giao tiếp ra sao bằng đôi bàn tay, bằng cử chỉ, bằng nụ cười và bằng việc di chuyển của bà”, nữ diễn viên hóa thân vào vai người vợ săn quỷ chia sẻ.


Đạo diễn reo rắc kinh hoàng bậc thầy


James Wan không phải là cái tên xa lạ với những người yêu phim kinh dị. Anh là một trong những đại diện hiếm hoi cho lớp đạo diễn trẻ tài năng của Hollywood hiện nay. Đặc biệt hơn, anh là niềm tự hào của Châu Á khi xuất thân từ một gia đình gốc Hoa và lớn lên ở Úc. Khi mới 11 tuổi, James đã nuôi ước mơ được làm phim. Năm 2000, anh có khởi đầu khá thuận lợi với bộ phim đầu tiên Stygian tự viết kịch bản và đạo diễn.


Tài năng của anh tiếp tục nở rộ trong thành công của Saw (Lưỡi Cưa) vào năm 2004, nằm trong series phim kinh dị reo rắc nỗi ám ảnh với khán giả trên thế giới. Saw chỉ mất 1,2 triệu USD kinh phí sản xuất nhưng thu về lãi gấp gần 100 lần (103 triệu USD phòng vé). 3 phần tiếp theo của Saw không được James chỉ đạo nhưng anh đóng vai trò nhà sản xuất cùng với cộng sự Leigh Whannell. 


Năm 2010, bộ phim kinh dị siêu nhiên Insidious của James cũng trở thành một kỷ lục mới, chinh phục những khán giả yêu phim kinh dị. Cũng chỉ với số vốn 1,5 triệu USD ít ỏi nhưng số tiền mà Insidious thu về lên đến 97 triệu USD. Bên cạnh đó, James cũng sẽ là người cầm trịch cho phần 7 của series phim tốc độ Fast & Furious, dự báo đây sẽ là thử nghiệm mới mẻ của anh.


Ám Ảnh Kinh Hoàng: Sung sướng trong sợ hãi - 6


Đạo diễn James Wan


The Conjuring được James - một người rất hiểu tâm lý fan phim kinh dị xử lý khéo léo bằng cách tung dần những nỗi ám ảnh thật nhấn nhá để khán giả được thưởng thức nỗi sợ trong từng giai đoạn.


Sự kinh dị của phim được chia ra làm ba giai đoạn và nâng mức độ kịch tính tăng dần. Giai đoạn một, những dấu hiệu lạ như đuổi vờn khán giả. Giai đoạn 2: quỷ dữ hiện hình và chuyển mức báo động. Giai đoạn 3: Quỷ dữ xâm nhập vào nhân vật chính.


Ngoài ra, đạo diễn cũng khai thác triệt để nhiều khung hình cận cảnh gây bất ngờ và có sức ám ảnh dai dẳng.


Đạo cụ, bối cảnh và âm nhạc tuyệt vời


Thành công của The Conjuring được góp phần lớn bởi bối cảnh, đạo cụ vô cùng ấn tượng và âm nhạc rất tuyệt vời.


Phim có hai bối cảnh khiến khán giả phải rùng mình sợ hãi. Đó là căn tầng hầm của gia đình nạn nhân – nÆ¡i được ví như má»™t hầm má»™ bị nguyền rủa giữa căn nhà cÅ©. Nó chứa Ä‘á»±ng những ná»—i sợ hãi vá»›i không khí vô cùng ma mị. Từ đây, bối cảnh phim mở rá»™ng ra cả khu nhà của gia đình Carolyn khiến cho mảnh đất giống nhÆ° má»™t mê cung bị nguyền rủa vá»›i chiếc tủ cÅ© chứa má»™t lối Ä‘i bí mật đến vá»›i con ma nhí. Bên ngoài là sân cỏ có chiếc ghế xích Ä‘u hỏng và vô vàn những xác chết của các loài muông thú, xa xa là cây cổ thụ cùng chiếc ao nguyền rủa nÆ¡i mụ phù thủy đã treo cổ tá»± vẫn.


Ám Ảnh Kinh Hoàng: Sung sướng trong sợ hãi - 7


Lễ trừ tà diễn ra trong nhà kho khi Carolyn bị quỷ thổi ngược lên trần nhà


Trái với tầng hầm ở ngôi nhà nông thôn của vợ chồng Carolyn là căn nhà kho của vợ chồng Warren. Căn nhà đặc biệt này là nơi lưu giữ tất cả mọi đồ dùng đã bị quỷ ám hoặc những vật truyền tin của quỷ dữ. Đây giống như chiếc hộp Pandora mà người bình thường sơ ý mở ra nghĩa là đã mở cửa đi tới thần chết. Chính căn nhà kho chết người không thể hủy diệt này là mối đe dọa cho cô con gái của hai vợ chồng khi họ vắng nhà.


Ám Ảnh Kinh Hoàng: Sung sướng trong sợ hãi - 8


Con búp bê ma ám ảnh


Đạo cụ ấn tượng nhất là con búp bê ma Annabelle - đồ vật bị nguyền rủa ám ảnh trong suốt bộ phim. Bên cạnh đó, đạo diễn sử dụng âm nhạc trong phim cũng rất ghê rợn, tạo ra một không khí âm u và chết chóc. Những tiếng hát như những tiếng kinh cầu hồn ghê rợn vẳng lên từ cõi chết.



Xem thêm chủ đề:the conjuring, am anh kinh hoang, phim am anh kinh hoang, James Wan, luoi cua, phim saw, ngoi sao, bao ngoi sao, dien vien, phim, phim hay, phim hay nhat, phim moi, xem phim, hau truong phim



Tin tuc 24h | tin nhanh bong da | the thao | thoi trang, giai tri vn | bao online



Ám Ảnh Kinh Hoàng: Sung sướng trong sợ hãi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét