Không chá» những ngÆ°á»i Äi môtô chuyên nghiá»p, mà những ai thÃch môtô, thá»nh thoảng má»i chạy hay ÄÆ¡n giản chá» thÃch tán chuyá»n vá» môtô cÅ©ng có thá» có lần Äược truyá»n cho những mẹo hay ho. Thá»±c ra, không Ãt trong sá» Äó chá» là những Äá»n thá»i, tháºm chà là chuyá»n tÆ°á»ng tượng mà nếu áp dụng, có thá» phản tác dụng.
1. Sẽ nhanh hÆ¡n vá»i lá»p xe Äua
Ảnh: Motorcycle-usa. |
Hoà n toà n không phải. Tháºm chà có thá» gây nguy hiá»m nếu dùng lá»p xe Äua cho xe chạy trên ÄÆ°á»ng công cá»ng. Lá»p xe Äua sản xuất Äá» tá»a nhiá»t cá»±c nhanh bá»i tá»c Äá» cao, ma sát lá»n khiến lá»p rất nóng. Khi Äua, lá»p thÆ°á»ng má»t bên nóng, má»t bên lạnh bá»i sá» khúc cua trái và phải thÆ°á»ng không Äá»u nhau. Trên ÄÆ°á»ng công cá»ng, lá»p sẽ lạnh hÆ¡n nhiá»u, vì thế, xe chạy có khi còn cháºm hÆ¡n so vá»i lá»p Äúng loại.
2. Xe Äắt hÆ¡n sẽ tá»t hÆ¡n
Sai. Hoặc Ãt nhất là Äá»i vá»i xe Italy. Mẫu xe Äược cho là tá»t nhất của Ducati lại là Monster 696, cÅ©ng là mẫu rẻ nhất. Còn bá» chê nhất lại là Panigale R Äược sản xuất Äá» chiến thắng trong các cuá»c Äua. Và không chá» vá»i Ducati. MV Agusta Brutale 920 giá 14.000 USD lại nháºn Äược phản há»i tÃch cá»±c hÆ¡n so vá»i má»t chiếc F4 RR giá 29.000 USD.
3. Phần lá»n tai nạn do lá»i của ôtô
Ảnh: lib. |
Dù không thiếu các tà i xế ngủ gáºt, kém nhanh nhạy, bất lá»ch sá»± hay thá» lá»±c kém, thì Ãt nhất há» cÅ©ng có xu hÆ°á»ng là m theo những khuôn mẫu vá» viá»c lái xe trên ÄÆ°á»ng. Thá»±c tế, phần lá»n lái xe ôtô tá» ra rất kiên Äá»nh theo những nguyên tắc có sẵn. Vấn Äá» duy nhất dÆ°á»ng nhÆ° là viá»c dừng lại tùy hứng và sau Äó Äi tiếp khá khó Äoán.
Tuy nhiên, phần lá»n tai nạn của môtô không liên quan tá»i ôtô, mà là vá»i môtô khác. Tá»ng hợp báo cáo của cảnh sát vá» tai nạn môtô cho thấy nguy hiá»m nhất là viá»c chạy xe theo nhóm. Tiếp theo là những tai nạn kiá»u “tá»± mình là m Äau mình” khi không há» có môtô hay ôtô nà o liên quan.
4. Khi ôtô nhÆ°á»ng ÄÆ°á»ng tức là há» lá»ch sá»±
Ảnh: Worldsultimate. |
Không há». Thá»±c ra do há» Äã chán ngấy viá»c môtô chạy xe sát sạt phÃa sau vá»i ánh Äèn pha chói mắt phản chiếu trong gÆ°Æ¡ng chiếu háºu. Khi há» nhÆ°á»ng ÄÆ°á»ng, không có nghÄ©a há» quý mến hay tôn trá»ng, mà bá»i há» muá»n môtô biến tháºt nhanh khá»i tầm mắt.
5. Äá»ng cÆ¡ V-Twin nhiá»u lá»±c kéo hÆ¡n loại 4 xi-lanh thẳng hà ng
Viá»c nà y còn tùy và o ai là ngÆ°á»i trả lá»i. Nếu Äặt câu há»i vá»i má»t anh chà ng trên chiếc GSX-R1000 vừa bá» má»t anh chà ng khác chạy chiếc Panigale Äánh bại thì câu trả lá»i sẽ là “Äúng”.
NhÆ°ng ngay cả “các chuyên gia” từ lâu cÅ©ng bá» chia rẽ vì ý tÆ°á»ng khoảng cách lá»n giữa các bÆ°á»c Äá»t cháy giúp bánh sau thêm thá»i gian Äá» “há»i phục”. Và i ngÆ°á»i cho rằng Äiá»u Äó quan trá»ng, những ngÆ°á»i khác lại cÆ°á»i khẩy.
Mỹ Anh
Ãtô – Xe máy – VnExpress RSS
10 lầm tÆ°á»ng lá»n nhất trong là ng môtô
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét